Thứ Sáu, 11/10/2024 11:28 SA
Đội tuyển U23 Việt Nam trước vòng loại U23 châu Á:
Cơ hội cuối của HLV Miura
Thứ Ba, 22/12/2015 08:05 SA

HLV Miura cùng các cầu thủ tập luyện

Phần lớn người hâm mộ và giới chuyên môn đều lên tiếng về phong cách huấn luyện của HLV Miura không phù hợp với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, VFF cho rằng HLV người Nhật đang làm tốt nhiệm vụ của mình. Kết quả của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á sắp tới chính là câu trả lời gần như cuối cùng về việc HLV người Nhật có tiếp tục hợp tác với bóng đá Việt Nam hay không. 

 

PHÒNG NGỰ PHẢN CÔNG LÀM CHỦ ĐẠO 

 

Có thể khẳng định, Miura không phải là mẫu HLV thuộc trường phái sử dụng kỹ thuật của cầu thủ làm nền tảng. Tiêu chí của ông thầy người Nhật là phát triển bóng một cách đơn giản và nhanh chóng tiếp cận khung thành đối phương để có bàn thắng. Cách chơi ấy đã vấp phải làn sóng chỉ trích của giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Nói một cách thực tế là thể trạng cầu thủ Việt Nam không phù hợp với lối chơi đặc trưng của bóng đá châu Âu. Kết quả của bóng đá Việt Nam tại các sân chơi lớn gần đây đã phần nào chứng minh được điều này. 

 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, tại sân chơi U23 châu Á sắp tới, U23 Việt Nam có muốn đá kỹ thuật với các đối thủ như Australia, UAE và Jordan thì không hẳn đó là thượng sách. Thành ra, việc chọn lối đá phòng ngự phản công làm nền tảng theo một số ít người, biết đâu mang lại một kết quả có lợi cho thầy trò HLV Miura. 

 

Nếu theo dõi thời gian làm việc của HLV Miura với bóng đá Việt Nam, có thể nhận thấy, ông là mẫu HLV khá thành công khi đội bóng bị xếp vị thế “kèo dưới”. Điển hình cho cách chơi bóng đá phòng ngự - phản công được nói đến là trận thắng không tưởng 4-1 trước một trong bốn nền bóng đá mạnh nhất châu lục Olympic Iran tại ASIAD 2014. Đó có thể xem là hình mẫu để đưa vào sách dạy bóng đá về thế trận phòng ngự - phản công của bóng đá Việt Nam. 

 

Nếu tiếp tục thể hiện được phong thái ấy, việc HLV Miura tuyên bố muốn đoạt một vé vào vòng đấu loại trực tiếp tại Vòng chung kết U23 châu Á, âu cũng có lý do để tin tưởng. Dù chưa để lại nhiều ấn tượng trong các trận đá tập với các đại diện đến từ Nhật Bản, nhưng điều đó không thể là đúng để đánh giá về sự thành công của U23 Việt Nam trên đất Qatar sắp tới. Sự thành công chỉ đến khi HLV Miura chọn đúng đấu pháp và xây dựng được lối chơi nhuần nhuyễn trước khi tranh tài tại Vòng chung kết U23 châu Á sắp tới. 

 

HLV MIURA VẪN LÀ “ẨN SỐ” 

 

Phong cách của vị HLV người Nhật đã được định vị từ khá lâu, nhưng không ai có thể biết HLV Miura nghĩ gì và làm gì trước khi 90 phút thi đấu diễn ra. Ở mặt trận U23 châu Á lần này cũng vậy, ông cũng gây ngạc nhiên cho nhiều người khi quyết định triệu tập đến 9 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai lên tuyển U23 Việt Nam. Về cơ bản, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai chỉ trở nên hiệu quả khi họ được chơi cùng nhau. Chưa kể, các cầu thủ phố núi vốn không mạnh ở các tuyến dưới, đặc biệt là các hậu vệ và thủ môn. Tại sao HLV lại gọi một số lượng lớn các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai? HLV Miura là người kiên trì với quan điểm của mình và không có chuyện ông thỏa hiệp với dư luận để xây dựng lối chơi đập - nhả thay thế cho cách chơi bóng dài, vốn là trường phái của các đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây. Không ai hiểu lý do thực sự là gì, ít nhất là ở góc độ chuyên môn, nhưng không còn cách nào khác, tất cả cũng nhìn về Qatar để xem ông thầy người Nhật có tạo ra “cơn địa chấn” nào không. 

 

Một kết quả khả quan tại Vòng chung kết U23 châu Á sẽ là điểm tựa để VFF xem lại bản hợp đồng của HLV Miura. Ngược lại, chắc chắn HLV người Nhật sẽ không tại vị trên ca bin huấn luyện của các đội tuyển Việt Nam. Nói một cách dễ hiểu, dù có thích HLV Miura hay không thì đây chắc chắn là cơ hội cuối cùng để HLV Miura níu kéo chút niềm tin của người hâm mộ bóng đá Việt Nam và giới chuyên môn. 

 

Sáng 21/12, đội tuyển U23 Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên tại Bình Dương sau khi di chuyển từ Hà Nội vào nhằm chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2016 diễn ra tại Qatar. Trong buổi tập, HLV Miura để 4 cầu thủ đang bị chấn thương nhẹ tập riêng là tiền vệ Tuấn Anh, Xuân Trường, tiền đạo Phạm Văn Thành và hậu vệ Nguyễn Văn Dũng. Các cầu thủ khác thì tham gia chạy vòng quanh sân và sau đó thực hiện các bài tập căng cơ. Ngày 31/12, U23 Việt Nam sẽ chốt danh sách từ 29 xuống còn 23 cầu thủ và lên đường sang Qatar tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2016 ngay trong ngày này, thay vì ngày 4/1 như lịch trước đây, nhằm giúp đội làm quen với thời tiết nắng nóng tại Qatar. 

 

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek