Thứ Bảy, 12/10/2024 03:28 SA
Đội tuyển Taekwondo Phú Yên:
Từng bước gầy dựng lại hình ảnh
Thứ Sáu, 04/12/2015 10:06 SA

Được xem là môn thể thao hàng đầu của Phú Yên, nhưng những khó khăn về kinh phí khiến những tài năng tốt nhất Taekwondo Phú Yên không thể cống hiến cho quê hương. Tuy nhiên, với quyết tâm không mệt mỏi, HLV đội tuyển Taekwondo Phú Yên Lê Hoàng Thứ Khang đang từng bước gầy dựng lại môn võ này. Với những nhân tố hiện tại, có cơ sở để nhiều người tin rằng, Taekwondo Phú Yên sẽ sớm tìm lại mình ở đấu trường quốc gia.

 

Bùi Minh Khải (phải) thi đấu tại Giải vô địch trẻ toàn quốc 2015 - Ảnh: H.KHANG

 

NHIỀU TIỀM NĂNG

 

Từng sở hữu những VĐV tài năng của Taekwondo Phú Yên và được đánh giá là một trong những HLV trẻ nhiệt huyết của thể thao thành tích cao Phú Yên nên HLV Lê Hoàng Thứ Khang quyết tâm “săn” nhân sự để gầy dựng lại đội tuyển Taekwondo tỉnh nhà. Thực tế, HLV sinh năm 1981 này không ít lần thất bại, vì để chọn ra những VĐV ưng ý nhất không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, với lứa VĐV hiện tại, Taekwondo Phú Yên có cơ sở để tin vào tương lai tươi sáng.

 

Đội tuyển Taekwondo Phú Yên hiện nay có 13 VĐV với tuổi đời còn khá trẻ. Hầu hết VĐV đều đến với Taekwondo bằng niềm đam mê và cần phải được gọt giũa nhiều nếu muốn thành công trong sự nghiệp thể thao. Trong số đó có những gương mặt ấn tượng và được HLV Khang “quy hoạch” cho tương lai như: Nguyễn Thị Yên Bình, Bùi Minh Khải, Lương Thị Thanh Nhàn…

 

Nguyễn Thị Yên Bình là người đã giành được hai tấm HCV ở nội dung đối kháng hạng cân 33kg trong hai năm 2014, 2015 tại Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc. Được các thầy hướng dẫn những đòn đánh mới, cộng với sự “lỳ đòn” sẵn có, đây được xem là một trong những VĐV có tiềm năng nhất hiện tại. Cùng với Bình, sự cần cù trong tập luyện của Bùi Minh Khải giúp em phát triển nhanh, được ban huấn luyện đánh giá cao. Thành tích trong năm 2015 của Khải là tấm HCB tại Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc. Tương tự, Thanh Nhàn cũng được đánh giá là có triển vọng, nếu quyết tâm thể hiện mình trong tập luyện và thi đấu, em hoàn toàn có thể cùng Taekwondo Phú Yên giành thành tích trong tương lai.

 

Rất khó để tìm được những VĐV tài năng. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng và phát triển tố chất của VĐV đó đến ngày gặt thành quả là cả một chặng đường dài và khó hơn nhiều lần.

 

VƯỢT KHÓ

 

Theo tính toán của HLV Lê Hoàng Thứ Khang, nếu chọn đúng “điểm rơi”, lứa VĐV hiện tại cần ít nhất 5 năm để tranh tài tại Giải vô địch toàn quốc. Còn hiện tại, toàn đội duy trì tập luyện và hướng đến những mục tiêu ở các giải trẻ quốc gia. Khó khăn là điều không tránh khỏi với Taekwondo Phú Yên, vấn đề bây giờ là từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế nội tại.

 

So với các tỉnh thành khác, thể hình của VĐV Phú Yên có phần thua thiệt. Trong khi, theo quy định mới của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, các VĐV đều thi đấu với áo giáp điện tử. Với cách thi đấu này, hạn chế về thể hình thấp bé của VĐV càng thể hiện rõ. Để khắc phục, một mặt, ban huấn luyện hướng dẫn những kỹ thuật khắc chế, mặt khác tạo điều kiện để các VĐV có cơ hội tập huấn tại các trung tâm thể thao lớn để các em tiếp cận tập luyện với áo giáp điện tử.

 

Hiện nay, ngoài HLV Lê Hoàng Thứ Khang, đội tuyển Taekwondo Phú Yên được tăng cường thêm VĐV kỳ cựu Trần Ngọc Ẩn làm công tác trợ lý. Từng là học trò của HLV Lê Hoàng Thứ Khang nên Ẩn khá quen việc, có phong cách huấn luyện và từng bước giúp các VĐV đàn em nâng chất trong tương lai.

 

“Gầy dựng lại đội tuyển Taekwondo Phú Yên là mong muốn lớn của toàn ngành và những người hâm mộ. Mặc dù còn nhiều khó khăn với thể thao thành tích cao nói chung và Taewondo nói riêng, nhưng không thể ngồi than vãn mà phải hành động hướng đến thành công trong tương lai. Còn quá sớm để khẳng định, nhưng tôi hy vọng với lứa VĐV này, Taekwondo Phú Yên sẽ tìm lại hình ảnh của môn thể thao mũi nhọn”, HLV Lê Hoàng Thứ Khang hào sảng nói.

 

“Taekwondo là một trong những môn thể thao mũi nhọn mà thể thao thành tích cao Phú Yên được đầu tư và phát triển. Chúng tôi đang tạo mọi điều kiện tốt nhất để các VĐV tập luyện và thi đấu. Lứa VĐV hiện nay được đánh giá có chiều hướng phát triển tốt và chúng tôi đang quyết tâm thực hiện các mục tiêu dài hạn”.

 

Ông Đặng Thiên Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tại sao không?
Thứ Năm, 03/12/2015 07:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek