Thứ Bảy, 12/10/2024 05:26 SA
Chọn U21 Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt dự Sea Games 29:
Tại sao không?
Thứ Năm, 03/12/2015 07:56 SA

Nếu chọn các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt, bóng đá Việt Nam có cơ hội thành công

Sau chức vô địch của U21 Hoàng Anh Gia Lai tại Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên mới đây, hàng loạt chuyên gia đã có những ý kiến đồng tình về việc chọn U21 Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt cho đội tuyển U22 Việt Nam tham gia SEA Games 29. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất lại thuộc về quyết định của HLV Miura và VFF.

 

NHỮNG ĐIỀU THẤY RÕ

 

Trên thế giới, rất ít khi một đội tuyển bóng đá quốc gia lại xây dựng bộ khung từ một CLB. Tuy nhiên, với bóng đá Việt Nam đó là ngoại lệ.

 

Tại Việt Nam, trong quá khứ đã có không ít HLV xây dựng bộ khung đội tuyển quốc gia dựa trên bộ khung của một CLB mạnh ở giải vô địch quốc gia. Trong nhiệm kỳ đầu của mình, Alfred Rield đã tin tưởng chọn những trụ cột của CLB Thể Công (cũ) với “nhạc trưởng” Hồng Sơn làm đầu tàu. Kết quả, HLV người Áo đã có những thành công nhất định với lứa cầu thủ được xem là “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam. Đó là giá trị tham khảo. Còn hiện tại, những gì mà các cầu thủ trẻ của U21 Hoàng Anh Gia Lai thể hiện cho thấy họ có những điểm nổi trội mà không phải những cuộc tuyển chọn trên diện rộng nào cũng có thể mang lại. Đầu tiên đó là sự ăn ý trong lối chơi. Bóng đá là môn thể thao tập thể nên sự kết nối giữa 11 con người trên sân đóng vai trò quan trọng cho thành công của một đội bóng. Đó là chuyện không cần phải bàn cãi và giới chuyên môn đã biết rất rõ về thế mạnh của U21 Hoàng Anh Gia Lai. Nói về kỹ chiến thuật, có lẽ lứa cầu thủ của bầu Đức cũng không có đối thủ. Điều này xuất phát từ hệ thống đào tạo bài bản của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG. Với những gì đã thể hiện từ năm 2014 đến nay, rất ít người phản đối những nhận định trên. Điều quan trọng nữa là tất cả cùng thừa nhận cầu thủ bóng đá Việt Nam nên xây dựng lối chơi dựa trên nền tảng kỹ thuật, phù hợp với tố chất và thể trạng của cầu thủ Việt Nam. Và đó là con đường ngắn nhất để hướng đến những danh hiệu và thành công.

 

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa U21 Hoàng Anh Gia Lai không có điểm yếu. Thấy rõ nhất là họ dường như không biết phòng ngự, thiếu hẳn một cầu thủ có thể chỉ huy hàng phòng ngự chơi tốt trước đối thủ mạnh. Thủ môn tốt cũng là vị trí mà lứa cầu thủ bầu Đức không có được. Và nó hoàn toàn có thể được bổ sung ở các lò đào tạo khác để giúp cho bộ khung của đội tuyển U22 Việt Nam hoàn thiện hơn khi thi đấu tại SEA Games 29.

 

THỬ THÁCH CHO VFF

 

Những gì đã thấy trên sân cỏ và hoàn cảnh thực tế của bóng đá Việt Nam cùng những ý kiến chính xác của giới chuyên môn đã đá “quả bóng” quyết định cho VFF. Và nhiều người đang chờ đợi câu trả lời cuối cùng của tổ chức bóng đá lớn nhất Việt Nam. Về lý thuyết, VFF là người thuê HLV Miura, nhưng mọi vấn đề về mặt chuyên môn, họ phải tôn trọng phong cách của HLV người Nhật. Có điều ai cũng thấy, HLV Miura không phải là người thích sử dụng lối chơi kỹ thuật làm nền tảng. Với ông, bóng đá là sức mạnh và thể hình. Bóng phải nhanh chóng đến với khung thành để các tiền đạo ghi bàn. Đây không phải là phong cách tồi, nếu không muốn nói là phù hợp với bóng đá hiện đại. Tuy nhiên, sau một năm làm việc, rõ ràng HLV Miura vẫn chưa mang đến những thành công lớn nào cho bóng đá Việt Nam. Đó là vấn đề cần phải suy ngẫm. Can thiệp để HLV Miura thay đổi phong cách e là hơi khó, bởi nó không phải là cách làm chuyên nghiệp, trong khi HLV Miura một mực giữ vững quan điểm của mình. Vậy chỉ còn cách là chọn HLV khác phù hợp với bóng đá Việt Nam để hướng đến mục tiêu xa hơn. Rất có thể mọi chuyện sẽ được quyết định với màn trình diễn của thầy trò HLV Miura tại Vòng chung kết U23 châu Á sắp tới đây.

 

Phát biểu của giới chuyên môn:

 

Bầu Đức: “Từ đây tới SEA Games 2017 diễn ra ở Malaysia, nếu như VFF đồng ý lấy Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt, bổ sung nhiều cầu thủ giỏi của các CLB, đầu tư liên tục trong hai năm thì vẫn đủ sức đoạt HCV SEA Games. Tôi dám khẳng định như vậy. Và nếu giấc mơ đó không đến, mọi người hãy gọi tôi là Đức “nổ” cũng được”.

 

HLV Nguyễn Hữu Thắng: “Trước đây đội tuyển từng được xây dựng dựa trên nòng cốt là một số cầu thủ của Thể Công, có thời điểm là cầu thủ từ Sông Lam Nghệ An. Việc xây dựng đội như vậy mới đảm bảo tạo nên một đội tuyển thực sự mạnh. Ví dụ như Hoàng Anh Gia Lai hiện nay, hàng phòng ngự không phải mạnh. Chúng ta có thể lấy một số cầu thủ của họ làm nòng cốt, bổ sung thêm cầu thủ của đội khác”.

 

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương: “Hầu hết lứa cầu thủ tiềm năng của Hoàng Anh Gia Lai đều sinh năm 1995 trở về sau, do vậy họ hội đủ các tiêu chuẩn để tham dự SEA Games 2017. Nếu như VFF nhận thấy đây là phương án khả dĩ nhất để chinh phục chiếc HCV SEA Games 2017 thì phải tính toán kỹ càng, lên kế hoạch cặn kẽ và phải làm quyết liệt ngay từ đầu năm 2016”.

 

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek