Thứ Bảy, 12/10/2024 13:19 CH
Chung kết ATP World Tour Finals 2015:
Vượt qua “tàu tốc hành”, Djokovic đăng quang lần thứ tư liên tiếp
Thứ Hai, 23/11/2015 11:29 SA

Tay vợt số 1 thế giới trên bục vinh quang - Ảnh: Reuters

Ở trận chung kết ATP Finals, Federer không thể lặp lại chiến tích đánh bại Djokovic ở vòng bảng. Tay vợt Thụy Sĩ thất bại chóng vánh trước Nole sau 2 set trong trận đấu diễn ra hấp dẫn, đẹp mắt, đúng như chờ đợi của người hâm mộ.

 

Không như trận đấu ở vòng bảng, Djokovic khởi đầu rất tốt. Tay vợt số 1 thế giới có break ở ngay game thứ 3. Sau đó, Nole không mắc bất cứ sai lầm nào và giành thêm 1 break nữa ở game thứ 9 để kết thúc set 1 với tỉ số 6-3. Sang set 2, Federer chơi quyết tâm nhưng anh vẫn gặp nhiều khó khăn trước sự xuất sắc của Djokovic. Nỗ lực của “Tàu tốc hành” chỉ tạo ra được thế trận giằng co trước khi để Nole bẻ game cầm giao bóng ở game thứ 10, để thắng 6-4.

 

Giành chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Federer sau 1 giờ 20 phút thi đấu, Djokovic khép lại năm 2015 hoàn hảo với chức vô địch ATP Finals lần thứ 4 liên tiếp, giải đấu dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất thế giới. Đây là chiến thắng thứ 5 của Djokovic trước Federer trong các trận chung kết mùa giải năm nay và là trận chung kết lớn thứ 3 sau Wimbledon và Mỹ mở rộng.

 

Djokovic là người đầu tiên trong lịch sử 45 năm của giải đạt được thành tích vô địch 4 năm liên tiếp. 2015 là một năm đại thành công của Nole với nhiều kỷ lục được tay vợt người Serbia san bằng. Anh vô địch 3 Grand Slam, vào chung kết giải còn lại. Djokovic kết thúc năm với vị trí số 1 ATP, lần thứ tư trong 5 năm gần đây.

 

Federer tiếp tục thất bại trước Nole trong 1 trận chung kết lớn.

 

Còn Federer, anh cũng không có gì phải buồn, bởi ở tuổi 34 những gì "tàu tốc hành" làm được trong năm 2015 vẫn là quá vĩ đại. Ở mùa giải năm nay, Federer giành tới 6 chức vô địch (Brisbane, Dubai, Istanbul, Halle, Cincinnati và Basel), đứng sau Djokovic (11 danh hiệu). FedEx cũng lọt vào tới 11 trận chung kết, để thua 5 đều thua Nole. Ở các giải Master 1000, Federer có thành tích 16 thắng 6 thua, trong đó vô địch 1 giải Cincinnati, nơi anh đánh bại cả số 1 Djokovic và số 2 Andy Murray để đăng quang. Đó cũng là lần đầu tiên trong 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, Federer đánh bại cả số 1 và số 2 thế giới trong cùng 1 giải đấu. Ngoài ra "Tàu tốc hành" cũng đạt tới cột mốc 1000 chiến thắng trong sự nghiệp (sau khi thắng Raonic ở CK Brisbane), sánh ngang với Jimmy Connors và Ivan Lendl. Đó có thể coi là những điểm sáng để Federer có thể tiếp tục cống hiến những năm thi đấu đỉnh cao sắp tới. 

 

Phát biểu sau trận đấu, Federer cho biết: "Novak là tay vợt khó bị đánh bại. Tôi biết rõ điều đó, nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi phải bỏ lại nỗi buồn thua trận ở phía sau và tiến lên phía trước. Tôi phải tiếp tục tập luyện không ngừng nghỉ, và thực sự nghiêm túc trong bất kỳ mọi việc mình làm. Còn bây giờ, tôi sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục, chăm sóc gia đình, vợ con. Sau đó sẽ trở lại để tập luyện". "Tôi nghĩ năm nay là một năm tuyệt vời đối với tôi. Những kỹ năng và cú quả của tôi đều có được sự ổn định và hiệu quả. Tôi lên lưới tốt, di chuyển hợp lý và có cảm giác bóng tốt khi đứng trên lưới. Cú giao bóng của tôi cũng đã phát huy hiệu quả và ở mức ổn định cao. Tôi luôn có những mục tiêu riêng của mình ở từng năm, và trước mắt tôi sẽ tập trung hết sức cho giải Úc mở rộng sang năm", Federer kết lại.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek