Thứ Bảy, 12/10/2024 21:26 CH
Sử dụng đội hình U21 dự Sea Games 2017: Cần có lộ trình
Thứ Ba, 10/11/2015 10:48 SA

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa có ý tưởng đề xuất với Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) về việc thay đổi độ tuổi của các cầu thủ tham dự môn bóng đá nam từ SEA Games 29 năm 2017 tại Malaysia. Điều này là rất tốt cho sự phát triển của các nền bóng đá trong khu vực. Tuy nhiên, nó phải có lộ trình phù hợp chứ không thể nói là làm.

 

Công Phượng sẽ quá tuổi nếu SEA Games 2017 quyết định sử dụng lứa tuổi U21 thi đấu

 

AFF CÓ TƯ DUY ĐỔI MỚI?

 

Chuyện sử dụng lứa cầu thủ U21 thi đấu tại các giải lớn thật ra là việc không mới. Nhưng suốt thời gian qua, AFF không theo kịp sự phát triển chung của bóng đá châu lục và thế giới. Đó cũng là một phần hạn chế khiến bóng đá Đông Nam Á chưa thoát khỏi vùng trũng. Tuy nhiên, SEA Games 2017 có thể mang đến nét mới. Theo truyền thông trong khu vực, người đề xuất ý tưởng sử dụng lứa cầu thủ U21 tham dự SEA Games 2017 tại Malaysia là Tổng thư ký AFF Azzuddin (người Malaysia). Về lý thuyết, đề xuất này là phù hợp thời đại và các nước sẽ ủng hộ một cách tối đa. Tuy nhiên, nó cần phải được xây dựng theo quy trình và có kế hoạch một cách phù hợp. Hơn nữa, đây chỉ là đề xuất của một cá nhân và tính khả thi của ý tưởng “mới mà cũ” ấy đang bị dư luận nghi ngờ.

 

Thêm một ý bên lề nhưng vẫn thường xuyên diễn ra ở SEA Games, đó là những người có vai trò trong nền thể thao của nước chủ nhà thường đưa ra những ý tưởng sao cho có lợi cho nền thể thao (cụ thể là bóng đá nam) của nước đó. Trong hoàn cảnh này, cũng không loại trừ việc Tổng thư ký AFF Azzuddin muốn tốt cho đội bóng đá nam Malaysia tại giải, bởi nếu có tâm thật sự với nền bóng đá trẻ trong khu vực, chắc hẳn với vai trò của ông, mọi vấn đề về việc sử dụng U21 tham gia SEA Games đã được thực hiện từ lâu. Thành ra, ý tưởng mới của Tổng thư ký AFF Azzuddin chưa hẳn sẽ được các nước trong khu vực thông qua.

 

Trả lời báo chí, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, cho rằng những người làm bóng đá Việt Nam hoàn toàn ủng hộ kế hoạch sử dụng lứa cầu thủ U21 tham dự SEA Games, nhưng đó không phải là kỳ SEA Games gần nhất tại Malaysia mà phải có lộ trình để các nước cùng thống nhất và thực hiện. Hơn nữa, VFF cũng chưa được thông báo thông tin này để bàn luận.

 

CẦN CÓ SỰ TRẺ HÓA

 

Về cách thức sử dụng đội bóng đá nam tại SEA Games khá giống với sân chơi ASIAD và Olympic khi sử dụng đội hình U23+3 (cầu thủ trên 23 tuổi). Tuy nhiên, những người tổ chức SEA Games cũng muốn tạo nét riêng cho mình khi không sử dụng 3 cầu thủ quá tuổi đã nêu. Xét về chuyên môn, việc không tăng 3 cầu thủ ngoài lứa tuổi U23 khiến cho mức độ cạnh tranh và hấp dẫn của các đội bóng giảm đi đáng kể. Trong khi đó, nếu nói U23 là đội bóng trẻ thì chưa hẳn đúng, bởi trên thế giới không có giải đấu U23 nào dành cho bóng đá trẻ. Sự “nửa vời” của SEA Games cho thấy sự thiếu hiệu quả trong hơn một thập niên trở lại đây và cho đến lúc này ngoại trừ Thái Lan có trình độ tiệm cận châu lục, các nền bóng đá khác trong khu vực chưa thoát khỏi cái tiếng vùng trũng mà báo chí thế giới nói về nền bóng đá khu vực Đông Nam Á.

 

Hiện nay, trong khu vực chỉ có giải U17 và U19 Đông Nam Á. Xét về mức độ quan tâm và đầu tư, thì không thể so sánh được với sân chơi SEA Games. Giới chuyên môn cho rằng nếu đưa lứa tuổi U21 vào thi đấu tại SEA Games, xem như AFF bắn một mũi tên trúng nhiều đích, đó là vừa tạo lực lượng phù hợp cho các giải bóng đá châu lục và thế giới, vừa xây dựng hệ thống đào tạo và phát triển theo quy chuẩn hiện đại. Đó cũng là cách đi hiệu quả giúp bóng đá Đông Nam Á nhanh chóng theo kịp các nước trong châu lục. Tuy nhiên, như đã nói, mọi thứ phải có lộ trình và sự đồng lòng của các nước Đông Nam Á. Nếu không cẩn thận, ý tưởng mới U21 thi đấu tại SEA Games sẽ bị bóp méo thành ý đồ riêng của một quốc gia. SEA Games vốn có nhiều ý kiến là “hội làng” nên ý tưởng sử dụng U21 thi đấu tại sân chơi này phải hết sức cẩn thận, không nên vội vàng.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek