Chủ Nhật, 13/10/2024 17:23 CH
Bóng đá châu Âu: Các “ông lớn” đại thắng
Chủ Nhật, 18/10/2015 14:53 CH

Neymar sút tung lưới Rayo Vallecano từ chấm 11m - Ảnh: Getty Images

Rạng sáng 18/10, tại vòng 8 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), Neymar tỏa sáng khi ghi 4 bàn thắng giúp Barcelona lội ngược dòng đánh bại Rayo Vallecano 5-2. Trong khi đó, với bàn thắng vào lưới Levante trong trận thắng 3-0 của Real Madrid, C.Ronaldo chính thức vượt qua “vua nhẫn” Raul để trở thành chân sút vĩ đại nhất của đội bóng Hoàng gia.

 

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm lại được thi đấu trên sân nhà Nou Camp, tiếp Rayo Vallecano, Barcelona nhanh chóng đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. tuy nhiên, khi sức ép của “gã khổng lồ” xứ Catalan chưa cụ thể hóa thành bàn thắng thì họ nhận ngay “gáo nước lạnh” của đội khách ở phút 15. Vallecano có pha phối hợp đá phạt góc, loại bỏ hàng thủ đội chủ nhà để Javi Guerra băng vào đệm bóng ở cự ly gần, đưa đội khách vượt lên dẫn trước 1-0. Song Vallecano không thể giữ thế dẫn bàn lâu bởi Neymar tỏa sáng đúng lúc cho Barca. Tiền đạo người Brazil tận dụng tối đa các pha đột phá cá nhân mang về hai quả phạt 11m ở phút 22 và 32, rồi tự mình thực hiện thành công, giúp Barca vượt lên dẫn 2-1.

 

Có hai bàn khá dễ khiến Barca có phần chủ quan, để Vallecano lấy được nhịp độ trận đấu và tạo ra nhiều tình huống ghi bàn nhưng các tiền đạo của họ lại dứt điểm quá kém. Trong thế trận bị bị dồn ép, Neymar lại tỏa sáng nâng tỉ số lên 3-1 cho đội nhà. Chỉ một phút sau, trận đấu được an bài khi Suarez căng ngang để Neymar dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, nâng tỉ số lên 4-1. Đến phút 77, chính tiền đạo Uruguay Luis Suarez lập công mang về bàn thắng thứ 5 cho Barca. Trong những phút cuối trận, Vallecano có thêm bàn thắng an ủi, do công Jozabed ở phút 86.

 

Dù có chiến thắng đậm 5-2 nhưng lối chơi của Barca vẫn chưa thật sự thuyết phục. 3 điểm trong trận này giúp đội chủ sân Nou Camp tạm vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với 18 điểm. Còn với Neymar, với 4 bàn ghi được vào lưới Vallecano, tiền đạo người Brazil vượt lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại La Liga với 8 lần lập công.

 

Ronaldo (phải) và Raul trong mùa 2009-2010 khi anh vừa đến Real Madrid - Ảnh: AP

 

Kình địch của Barca là Real Madrid có lời đáp trả bằng chiến thắng cách biệt 3-0 trước Levante để tạm leo lên ngôi đầu bảng, trong đó Ronaldo góp một bàn thắng, hai bàn còn lại thuộc về Marcelo và Jese. Bàn thắng trong trận này giúp Ronaldo có được 324 bàn trong màu áo Real Madrid, vượt hơn kỷ lục cũ do Raul nắm giữ 1 bàn. Điều đáng nói là hiệu suất ghi bàn của Ronaldo vượt hơn hẳn Raul. Để có 323 bàn, Raul phải mất 741 trận, với hiệu suất 0,44 bàn/trận. Trong khi đó, Ronaldo chỉ mất 309 trận để ghi 324 bàn, đạt hiệu suất rất cao, 1,05 bàn/trận. Đây cũng là pha lập công đầu tiên của Ronaldo sau chuỗi 5 trận "tắt điện" tại La Liga. Sau 8 trận tại La Liga, Ronaldo ghi được 6 bàn, trong đó 1 bàn vào lưới Levante và 5 bàn vào lưới Espanyol. Không chỉ ghi bàn để chính thức vượt qua Raul, Ronaldo còn chính là người có đường chuyền vào giữa giúp Marcelo dứt điểm vào góc hẹp, mở tỉ số trận đấu ở phút 28. 

 

Như vậy, sau hai trận hòa liên tiếp trong khuôn khổ La Liga (0-0 trước Malaga và 1-1 trước Atletico Madrid), Real Madrid tìm lại được niềm vui chiến thắng. Ba điểm có được trước Levante giúp Real Madrid tạm leo lên vị trí đầu bảng, với 18 điểm sau 8 trận, bằng điểm với Barca nhưng hơn hiệu số. Tuy nhiên, các đội phía sau như Vilarreal (16 điểm), Cetal Vigo (15 điểm)... vẫn còn 1 trận chưa đá.

 

* Ở vòng 9 giải Ngoại hạng Anh (Premier League), Alexis Sanchez, Olivier Giroud và Aaron Ramsey cùng lập công giúp Arsenal đánh bại Watford 3-0 trên sân Vicarage Road.

 

Thắng trận này, Arsenal qua mặt M.U để trở lại vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với 19 điểm (bằng điểm với M.U nhưng Arsenal xếp trên do hơn chỉ số phụ), kém đội đầu bảng Man City 2 điểm.

 

Một “ông lớn” khác là Chelsea cũng có chiến thắng cách biệt 2-0 trước Aston Villa ngay trên sân nhà Stamford Brigde nhờ tận dụng tốt các sai lầm của hàng thủ đối phương. Hai bàn thắng của “The Blues” được ghi do công của Costa (phút 34) và pha phản lưới nhà của Alan Hutton (phút 54).

 

Rooney giải cơn hạn bàn thắng trên sân khách, đặc biệt trên sân của Everton

 

Trong khi đó, "món nợ" thua đau 3 bàn không gỡ của M.U trên sân của Everton mùa trước được thầy trò HLV Louis Van Gaal thanh toán sòng phẳng. Làm khách trên sân của Everton ở Goodison Park, "Quỷ đỏ" nhập cuộc khá thận trọng. Đội bóng của HLV Roberto Martinez mạo hiểm đẩy cao đội hình tấn công ngay từ đầu và họ phải trả giá ở phút thứ 18, khi Schneiderlin băng xuống dứt điểm tinh tế đưa M.U dẫn trước 1-0. Chưa dừng lại ở đó, chỉ 4 phút sau, từ pha tạt bóng chuẩn xác của Marcos Rojo từ cánh trái, Ander Herrera nhảy lên đánh đầu hiểm hóc để nhân đôi cách biệt cho "Quỷ đỏ". Sang hiệp 2, đội khách vẫn chơi phòng ngự chặt - phản công nhanh và đến phút 62, họ tận dụng sai lầm của Phil Jagielka sau đường chuyền về bất cẩn, Schneiderlin cướp được bóng rồi chuyền cho Herrera để tiền vệ người Tây Ban Nha kiến tạo giúp Rooney ghi bàn nâng tỉ số lên 3-0 cho M.U. Những phút còn lại, Everton dồn lên ép sân nhưng không thể tìm kiếm bàn gỡ danh dự. Chiến thắng quan trọng này là động lực để M.U hướng đến 2 trận đấu khó khăn với CSKA Moscow ở lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League và vòng 10 giải Ngoại hạng Anh với Man City vào tuần tới.

 

Trước đó, đội đầu bảng Man City có chiến thắng đậm 5-1 trước tân binh Bournemouth nhờ sự tỏa sáng của R.Sterling và W.Bony. Sterling ghi 3 bàn khi giữ vai trò hộ công chơi phía sau cho Bony. Đó là hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp của ngôi sao trẻ này, trong đó có pha độc diễn đẹp mắt. Bony cũng chứng tỏ tài năng "đóng thế" Aguero với cú đúp.

 

Kết quả các trận đấu còn lại:

 

Vòng 8 La Liga

 

Eibar - Sevilla 1-1

Valencia - Malaga 3-0

Real Betis - Espanyol 1-3

 

Vòng 9 Premier League

 

Liverpool - Tottenham 0-0

Crystal Palace - West Ham 1-3

Southampton - Leicester 2-2

West Brom - Sunderland 1-0

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek