Chủ Nhật, 13/10/2024 17:25 CH
Sân chơi vui, khỏe cho người cao tuổi
Chủ Nhật, 18/10/2015 13:00 CH

Các cụ biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại Hội thao người cao tuổi tỉnh - Ảnh: CTV

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hội người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã duy trì và phát huy có hiệu quả hoạt động của CLB thể dục dưỡng sinh. Phong trào tập thể dục dưỡng sinh lan rộng từ tỉnh đến cơ sở đã tạo sân chơi, giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ; đồng thời khuyến khích phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng.

 

PHONG TRÀO LAN RỘNG ĐẾN CƠ SỞ

 

Đều đặn 5 giờ sáng hàng ngày, các thành viên trong CLB Thể dục dưỡng sinh phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) lại tập hợp để bắt đầu ngày mới bằng những động tác mềm mại và uyển chuyển. Qua tiếng nhạc du dương từ chiếc máy cassette, các học viên say sưa tập luyện những bài thể dục dưỡng sinh. Đầu tiên là tập bài 7 động tác, 56 nhịp, sau đó đến thái cực phiến, song lang, gậy ngắn, gậy dài… Theo ông Lê Trúc Ánh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phú Lâm, phong trào này được các cụ duy trì hơn 10 năm nay và trở thành nếp sống đẹp của những người cao tuổi trên địa bàn phường. “Hiện nay, CLB Thể dục dưỡng sinh của phường có hơn 60 hội viên, là cán bộ hưu trí, bộ đội nghỉ hưu, công nhân, nông dân, phần đông từ 60 đến 70 tuổi. Từ khi đến với CLB, sức khỏe và tinh thần của các cụ trên địa bàn phường đã được nâng cao đáng kể”, ông Ánh bộc bạch.

 

Không chỉ tại phường Phú Lâm, phong trào thể dục dưỡng sinh còn lan rộng đến nhiều địa phương khác trong tỉnh. Tại xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), đã thành thói quen, cứ 5 giờ sáng chủ nhật hàng tuần, hơn 100 cụ cao tuổi của CLB Thể dục dưỡng sinh - đọc báo - văn nghệ lại tập trung về khu đất trống thuộc Nhà Bia tưởng niệm liệt sĩ xã để tập thể dục dưỡng sinh. Trong bộ đồng phục trắng tinh tươm, chỉnh tề, các cụ đứng thành 6 hàng ngay ngắn, bắt đầu 4 bài thể dục dưỡng sinh quen thuộc. CLB này đã duy trì được hơn 17 năm qua. Mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng các cụ hầu như không vắng tập buổi nào. Để có những bài tập dưỡng sinh tăng cường phù hợp với sức khỏe người cao tuổi, Ban Chủ nhiệm CLB đã cử một số thành viên tham gia các lớp tập huấn, tích cực học hỏi từ các đơn vị bạn.

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết, để phong trào thể dục dưỡng sinh trong toàn tỉnh phát triển rộng khắp, cái khó nhất là việc tập hợp, kêu gọi, vận động người cao tuổi tham gia. Thế nhưng, với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, hội người cao tuổi các cấp đã ra sức vận động để học viên nắm được tầm quan trọng của việc tập dưỡng sinh. Kết quả, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 126 CLB thể dục dưỡng sinh với gần 17.000 người cao tuổi tham gia. Các CLB đã tạo sân chơi lành mạnh cho các cụ, giúp tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

 

CẦN QUAN TÂM ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ

 

Hầu hết người cao tuổi của các CLB thể dục dưỡng sinh cho rằng, việc luyện tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên không chỉ nâng cao sức khỏe, mà còn giúp các cụ phần nào phục hồi các chức năng của cơ thể, giảm thiểu các bệnh thường gặp ở người già như: khớp, huyết áp, tim mạch… Ngoài ra, khi đến với các CLB thể dục dưỡng sinh, người cao tuổi còn được sinh hoạt văn hóa tinh thần lành mạnh, động viên nhau sống vui sống khỏe và tham gia các hoạt động xã hội.

 

Theo ông Trần Quang Thông, Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh - đọc báo - văn nghệ xã Hòa Tân Tây, cứ mỗi lần hoàn thành các bài tập thể dục, các cụ trong CLB ngồi lại với nhau uống ly nước, chia sẻ chuyện gia đình, chuyện xây dựng thôn xóm và hát cho nhau nghe những ca khúc thấm đẫm tình quê. CLB đã trở thành mái nhà chung để các hội viên trò chuyện, tâm sự vơi bớt những nỗi lo tuổi già, gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm sống, góp phần xây dựng đời sống văn hóa của xã trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Ông Thông chia sẻ: “CLB đã xây dựng được nguồn quỹ, đảm bảo tổ chức thăm hỏi động viên mỗi khi hội viên ốm đau hay những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động của CLB thời gian qua còn góp phần tạo thêm nét đẹp văn hóa trong những ngày lễ hội ở địa phương”.

 

Mới đây, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức hội thao người cao tuổi. Tại hội thao, các CLB thể dục dưỡng sinh của 9 huyện, thị, thành phố đã trình diễn những bài thi ấn tượng. Qua đó, các CLB có dịp học tập, giao lưu nhằm nâng cao chất lượng luyện tập thể dục dưỡng sinh tại địa phương. Theo ông Đặng Phi Khanh, thấy được lợi ích của việc tập thể dục dưỡng sinh nên số lượng hội viên đăng ký tham gia ngày càng tăng. Tuy nhiên, khó khăn của các CLB hiện nay là vẫn chưa có chỗ tập riêng, phải mượn sân tập, nên chưa thể chủ động được trong những ngày mưa gió; không có kinh phí để thuê hướng dẫn viên truyền dạy thêm bài tập mới.

 

“Tập luyện thể dục dưỡng sinh là một hoạt động có tính nhân văn, tạo ra môi trường giúp người cao tuổi có được sân chơi lành mạnh, bổ ích. Vì vậy, các cấp, ngành và toàn xã hội cần quan tâm để loại hình này ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng”.

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek