Thứ Hai, 14/10/2024 19:18 CH
Thể dục thể thao ở huyện Tây Hòa:
Lan tỏa phong trào tập luyện đến cơ sở
Chủ Nhật, 13/09/2015 08:02 SA

Các môn sinh của CLB Võ cổ truyền xã Hòa Đồng luyện tập

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm gần đây, phong trào TDTT ở huyện Tây Hòa có nhiều bước phát triển tích cực. Các hoạt động rèn luyện sức khỏe, thi đấu thể thao được tổ chức rộng khắp địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia. Việc đẩy mạnh xã hội hóa đã tạo điều kiện tốt hơn cho phát triển TDTT của địa phương.

 

PHÁT TRIỂN MẠNH TỪ CƠ SỞ 

 

Đã thành thói quen, cứ 5 giờ sáng chủ nhật hàng tuần, hơn 100 cụ cao tuổi của CLB Thể dục dưỡng sinh - đọc báo - văn nghệ xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) lại tập trung về khu đất trống thuộc Nhà Bia tưởng niệm liệt sĩ xã Hòa Tân Tây để tập thể dục dưỡng sinh. Trong bộ đồng phục trắng tinh tươm, chỉnh tề, các cụ đứng thành 6 hàng ngay ngắn, bắt đầu 4 bài thể dục dưỡng sinh quen thuộc. Sau khi hoàn thành các bài tập thể dục, các cụ ngồi lại với nhau uống ly nước, chia sẻ chuyện gia đình, chuyện xây dựng thôn xóm và hát cho nhau nghe những ca khúc thấm đẫm tình quê. Theo ông Trần Quang Thông, Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh - đọc báo - văn nghệ xã Hòa Tân Tây, phong trào này được các cụ duy trì thường xuyên hơn 17 năm nay và trở thành nếp sống đẹp của những người cao tuổi trên địa bàn xã. Hội viên trong CLB là cán bộ hưu trí, bộ đội nghỉ hưu, công nhân, nông dân, nhiều người nay đã ngấp nghé tuổi 90. Mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng các cụ hầu như không vắng tập buổi nào. Nhờ tham gia tập thể dục đều đặn mà sức khỏe các cụ được duy trì ổn định, tinh thần sảng khoái, minh mẫn, đẩy lùi được những căn bệnh của người già như đau lưng, đau khớp, mỏi cơ bắp, huyết áp… Cụ Thông cho biết: “Để có những bài tập dưỡng sinh tăng cường phù hợp với sức khỏe người cao tuổi, Ban chủ nhiệm CLB đã cử một số thành viên tham gia các lớp tập huấn, tích cực học hỏi từ các đơn vị bạn. Thông qua phong trào dưỡng sinh, người cao tuổi đã phổ biến cho nhau nhiều bài thuốc gia truyền như: chữa bệnh tim mạch, huyết áp, đau lưng mỏi gối, tê thấp… Các hoạt động thể dục thể thao đã mang lại sức khỏe để chúng tôi sống vui, sống khỏe”. 

 

Không chỉ tại xã Hòa Tân Tây, phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh nói riêng, tập luyện thể thao quần chúng nói chung, thời gian qua đã được các cấp ngành của huyện Tây Hòa chú trọng tổ chức và nhân rộng trên khắp địa bàn huyện. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa, hiện nay, 100% xã, thị trấn của huyện đều có sân tập luyện TDTT. Các môn thể thao được phần đông người dân tại địa phương lựa chọn tập luyện là: bóng chuyền, cầu lông, võ thuật, chạy bộ… Hàng năm, các xã, thị trấn, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện đều tổ chức ít nhất hai giải thi đấu TDTT, hội thao tại đơn vị để tạo sân chơi, khích lệ người dân luyện tập TDTT, nâng cao sức khỏe. 

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO 

 

Theo ông Duy Văn Hà, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa, hàng năm, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã hội hóa TDTT, tổ chức nhiều giải giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn; tập trung xây dựng các mô hình CLB TDTT ở các xã, thị trấn làm nòng cốt cho hoạt động phong trào văn hóa, TDTT ở cơ sở. Đến nay, huyện đã thành lập được hơn 30 CLB TDTT hoạt động thường xuyên và hiệu quả, như: CLB Võ cổ truyền xã Hòa Đồng, CLB Bóng chuyền Hội nông dân huyện, CLB Bóng đá nhi đồng huyện, CLB Cầu lông thị trấn Phú Thứ… Số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của huyện tăng lên từng năm, cuối năm 2014 đạt chỉ tiêu trên 27% dân số. 

 

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào TDTT tại cộng đồng dân cư, công tác giáo dục thể chất tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Ông Hà cho biết: “Để phong trào TDTT trên địa bàn huyện phát triển một cách toàn diện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức các giải thi đấu thể thao hàng năm. Trong đó, chú trọng tuyển chọn các VĐV nổi bật từ phong trào thể thao quần chúng, trong các trường học để huấn luyện tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh. Nhờ đó, tại các giải đấu cấp tỉnh, huyện Tây Hòa luôn đạt thành tích cao và nằm trong tốp đầu của tỉnh”. 

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT, Sở VH-TT-DL Phú Yên, nhận xét: “Nhiều năm qua, huyện Tây Hòa được đánh giá là đơn vị triển khai tốt các phong trào TDTT quần chúng, phục vụ đông đảo các tầng lớp nhân dân. Việc phát triển sâu rộng phong trào thể thao quần chúng đã tạo nền tảng quan trọng cho thể thao thành tích cao của huyện. Hàng năm, địa phương cũng thường xuyên cung cấp các VĐV có chất lượng cho tỉnh bồi dưỡng để tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek