Thứ Hai, 14/10/2024 21:19 CH
Người võ sư giàu lòng nhân ái
Thứ Bảy, 12/09/2015 08:24 SA

Ngoài gắn bó với võ cổ truyền, võ sư Kim Văn Viên là lương y nổi tiếng ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa - Ảnh: N.HUY

Giới võ cổ truyền Phú Yên biết đến võ sư Kim Văn Viên bởi những đóng góp của ông với phong trào võ thuật tỉnh. Còn với người dân xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa), võ sư Kim Văn Viên là người thầy thuốc mát tay và thường xuyên làm việc thiện giúp người.

 

MỘT ĐỜI VÌ NGHIỆP VÕ

 

Võ sư Kim Văn Viên là một trong những người đóng góp tích cực vào sự phát triển của võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, võ sư Kim Văn Viên còn thường xuyên làm từ thiện. Điều đó giúp những người dạy võ như chúng tôi cảm thấy tự hào. (Võ sư Huỳnh Kim Hồng, Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Phú Yên)

Nguyễn Hữu Viên sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ bị mù, cha chỉ còn một mắt nhìn được và không thể đi lại. Hoàn cảnh sống là một trong những yếu tố cơ bản để cậu bé Nguyễn Hữu Viên tìm đến võ cổ truyền, như một cách để nâng cao ý chí, nghị lực sống. Năm 1969, Nguyễn Hữu Viên tầm sư võ sư Kim Sang (TP Nha Trang, Khánh Hòa) và Lê Văn Hai (TP Hồ Chí Minh) rồi lấy tên là Kim Văn Viên trong nghiệp võ của mình. Ham học hỏi cộng với khả năng võ thuật, Kim Văn Viên nhanh chóng được làng võ biết đến. Từ năm 1973, Kim Văn Viên tham gia nhiều trận đấu đài ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, thường xuyên giành chiến thắng và được Tổng cục Quyền thuật (cũ) trao bằng danh dự. Với kinh nghiệm và kiến thức về võ cổ truyền, Kim Văn Viên là một trong những người tiên phong trong việc phát triển phong trào võ cổ truyền ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Ninh Thuận… “Hồi đó, nghĩ đến việc mở lớp để nhiều người biết đến võ cổ truyền là tôi vui lắm. Không nề hà chuyện tiền bạc, ai mời đứng lớp là tôi đi ngay, không cần biết xa hay gần. Đó đơn giản là niềm đam mê và cũng là trách nhiệm của những người gắn liền với nghiệp võ”, võ sư Kim Văn Viên nhớ lại.

 

Chu du khắp nơi, năm 1978, Kim Văn Viên quyết định lập nghiệp tại thôn Lễ Lộc, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, và mở lớp võ tại nhà từ đó đến nay. So với các điểm võ thuật trên địa bàn tỉnh, lớp võ của võ sư Kim Văn Viên không nhiều học viên tham gia, nhưng lớp học này khá đặc biệt, khi ông chủ yếu dạy võ cho con em của những người hàng xóm thân tình. Giữa võ thuật và đạo đức phải song hành với nhau, đó là điều mà nhiều người tin tưởng ở võ sư Kim Văn Viên.

 

THẦY THUỐC GIÚP NGƯỜI

 

Là một trong những võ sư đóng góp vào sự phát triển của võ cổ truyền Phú Yên nhiều năm qua, Kim Văn Viên còn được người dân ở xã Sơn Thành Đông và các vùng lân cận gọi là thầy Ba Viên. Ngoài dạy võ, thầy Ba Viên còn là thầy thuốc Đông y nổi tiếng. Nối nghiệp cha, võ sư Kim Văn Viên đã bốc thuốc hơn 28 năm nay và là thành viên tích cực của Hội Đông y tỉnh. Ngoài ra, ông còn là Chủ nhiệm Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật xã Sơn Thành Đông nhiều năm nay. Đây cũng là cơ hội giúp võ sư Kim Văn Viên được học nghề châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt từ giáo sư Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam tại Viện Y dược cổ truyền Trung ương Hà Nội vào năm 2001 và 2007. Điều đáng nói, võ sư Kim Văn Viên thường xuyên phát thuốc miễn phí, chữa bệnh cho những hộ nghèo, neo đơn, chính sách tại xã Sơn Thành Đông và các vùng lân cận.

 

Bà Nguyễn Thị Xuân, 80 tuổi, ở xã Sơn Thành Đông, cho biết: “Nhờ võ sư Kim Văn Viên giúp đỡ, xoa bóp và châm cứu miễn phí nên bệnh thần kinh tọa của tôi đã thuyên giảm. Nhiều người dân ở đây đều biết tiếng của võ sư Kim Văn Viên. Việc làm của ông mang lại niềm vui cho nhiều người dân ở đây”.

 

“Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất với trẻ em tàn tật, có lẽ là việc bắt chuyến xe ôm xuống TP Tuy Hòa dạy võ cổ truyền cho học sinh khuyết tật ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên, giúp các em vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng. Tôi cứ thế mà đi chứ không suy nghĩ, tính toán gì, nhưng khi làm xong, nghĩ đến ý nghĩa của việc mình làm là thấy vui trong lòng”, võ sư Kim Văn Viên chia sẻ.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tre già nhưng măng chậm lớn
Thứ Bảy, 12/09/2015 08:22 SA
Nội bộ Thụy sĩ ở bán kết
Thứ Năm, 10/09/2015 10:56 SA
May mắn cho thầy trò ông Miura
Thứ Năm, 10/09/2015 08:51 SA
Công trình thể thao ý nghĩa
Thứ Năm, 10/09/2015 08:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek