Thứ Hai, 14/10/2024 21:22 CH
Thầy Du tâm huyết với thể thao học đường
Thứ Sáu, 11/09/2015 08:01 SA

Thầy Nguyễn Du (đầu tiên từ trái sang, hàng thứ hai) cùng đội bóng đá Trường cao đẳng Y tế Phú Yên - Ảnh do nhân vật cung cấp

Giản dị, nhiệt tình, đam mê và trách nhiệm là ấn tượng của nhiều người khi tiếp xúc với thầy Nguyễn Du, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nhạc - Họa Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa). Gần 27 năm gắn bó với nghề giáo, thầy đã có nhiều cống hiến, đưa phong trào TDTT của đơn vị đi lên. 

 

TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ

 

Cho đến bây giờ, thầy Du vẫn nhớ như in những năm đầu mới bước vào nghề giáo. Khi đang là cán bộ phụ trách TDTT tại Phòng TDTT huyện Tuy An, thầy rẽ ngang về làm giáo viên dạy Thể dục tại Trường PTCS phường 4, TP Tuy Hòa (nay là Trường THCS Trần Quốc Toản). Giai đoạn từ 1988 đến 1999, cuộc sống còn khó khăn, đồng lương giáo viên ít ỏi, để trụ lại với nghề và có tiền nuôi hai con nhỏ, một buổi thầy đi dạy, buổi còn lại, thầy cùng vợ nuôi heo, bán quán. Hôm nào cũng vậy, hễ trống điểm tan trường là thầy lại xách chiếc xe đạp ra chợ, chất đầy rau muống, bắp cải, ốc, tôm… Về đến nhà, thay vội chiếc áo, thầy bắt tay vào nấu rượu, làm kim chi, chả ram, luộc ốc để chiều mang xuống biển, dựng chòi bán cho khách. Vất vả là vậy nhưng chưa bao giờ người thầy quê ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) này có ý định bỏ nghề.

 

Để trau dồi chuyên môn, năm 1996, thầy Du ra Đà Nẵng lấy bằng đại học TDTT. Trong những lần dự khai mạc giải TDTT ở Đà Nẵng, thầy chứng kiến cảnh học sinh của các trường đồng diễn thể dục xếp hình rất sinh động và hoành tráng. Thiết nghĩ cần phải mang mô hình này về Phú Yên nên thầy đã tham mưu với Ban giám hiệu Trường THCS Trần Quốc Toản. Vậy là, sau ba tháng tập luyện, dưới sự dẫn dắt của thầy Du, học sinh của trường đã tham gia biểu diễn thể dục đồng diễn xếp hình lần đầu tiên trong lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng TP Tuy Hòa năm học 1998-1999. Đến nay, phong trào thể dục đồng diễn xếp hình vẫn được Trường THCS Trần Quốc Toản duy trì đều đặn và trở thành thương hiệu riêng của nhà trường tại các giải thể thao của ngành, tỉnh.

 

Năm 2003, thầy Du được ban giám hiệu tín nhiệm phân công làm Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nhạc - Họa Trường THCS Trần Quốc Toản. Vốn tâm huyết, có năng lực, nên thầy càng có điều kiện để triển khai các phương pháp giảng dạy, huấn luyện TDTT cho học sinh mang lại hiệu quả cao nhất. Thông qua dự giờ, thầy thường xuyên góp ý cho các giáo viên trẻ về phương pháp giảng dạy. Đầu mỗi năm học, thầy tổ chức một số giải thể thao, thi đấu theo đơn vị lớp; sau đó, lấy nhất, nhì các khối để tranh tài. Từ đó, thầy tuyển chọn các em có thành tích cao vào đội tuyển, tổ chức tập luyện thường xuyên và theo sát các em trong quá trình tập luyện giúp các em nâng cao thành tích. Nhờ vậy, trong những năm thầy Du dẫn dắt Tổ Thể dục - Nhạc - Họa Trường THCS Trần Quốc Toản, phong trào TDTT của trường luôn nằm trong tốp đầu của thành phố và đạt giải cao tại các giải Thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng của ngành Giáo dục.

 

VUI KHI THẤY HỌC TRÒ TIẾN BỘ

 

Trong căn nhà nhỏ ở phường 9, TP Tuy Hòa, thầy Du lần giở những cuốn album lưu giữ rất nhiều hình ảnh thầy dẫn các đội tuyển TDTT đi thi đấu tại các giải của ngành Giáo dục và của tỉnh. Chỉ vào những chiếc huy chương của các VĐV, thầy bảo: Đây chưa phải là niềm tự hào lớn nhất mà quan trọng hơn là nhờ sự dạy dỗ của mình, học sinh có thể chất tốt để học tập tốt, nhiều em cá biệt đã trở thành con ngoan, trò giỏi.

 

Thầy Du có phương pháp giảng dạy khá đặc biệt. Thầy thường ưu tiên, phân công những học sinh “quậy” làm cán sự lớp và khuyến khích các em phát huy tinh thần tự giác, giữ nề nếp, tác phong. Thầy động viên học sinh của mình nỗ lực học tập, nhưng không quên tập luyện một môn thể thao yêu thích để nâng cao sức khỏe và có lợi thế xin việc sau này.

 

Hơn 30 năm gắn bó với TDTT, thầy Du có nhiều kỷ niệm khó quên. Năm 2003, vì muốn kêu gọi học trò tích cực luyện tập TDTT nên mặc dù đã ngoài 40 tuổi, thầy vẫn đăng ký tham gia Giải việt dã truyền thống Báo Phú Yên, cự ly 4km nam phong trào. Khi chạy được 1/3 đoạn đường thì thầy bị đuối sức. Nhưng nhìn thấy cảnh học trò đứng bên đường cổ vũ cuồng nhiệt: “Thầy Du ơi, cố lên!”, thầy quyết tâm không bỏ cuộc và hít thở sâu rồi lần lượt vượt lên nhiều VĐV về đích thứ nhì!

 

Có lẽ gắn bó với dạy và tập luyện thể thao nên thầy Du có vẻ bề ngoài trẻ hơn nhiều so với cái tuổi 53. Thầy còn được nhiều người ngưỡng mộ vì có một mái ấm gia đình hạnh phúc, hai con học giỏi và thành đạt. Mặc dù cuộc sống của thầy không thuộc dạng khá giả, nhưng với tấm lòng bao dung, thầy sẵn sàng cưu mang những học sinh nghèo vượt khó. Thầy từng nhận nuôi một sinh viên nghèo quê ở Hà Tĩnh, theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung trong suốt hai năm.

 

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản Dương Văn Sáng chia sẻ: “Đầu năm học này, thầy Du thuyên chuyển xuống làm Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nhạc - Họa Trường THCS Lương Thế Vinh. Đây là điều rất tiếc cho nhà trường vì mất một giáo viên có năng lực, tâm huyết và có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT của trường. Tôi tin ở môi trường mới, thầy Du cũng sẽ tiếp tục cống hiến và được đồng nghiệp, học trò yêu quý, kính trọng”.

 

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek