Thứ Ba, 15/10/2024 03:25 SA
Niềm say mê Vovinam của “bé hạt tiêu” Thanh Vân
Thứ Hai, 07/09/2015 09:14 SA

Khi sinh ra, Trần Thị Thanh Vân, lớp 11A3, Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu), đã mang cơ thể ốm yếu. Nhưng từ lúc bắt đầu tập luyện Vovinam - Việt võ đạo, em đã mạnh khỏe và rắn rỏi hơn. Gần 10 năm gắn bó với võ thuật, Thanh Vân nhiều lần đoạt huy chương tại các giải của tỉnh.

 

Thanh Vân biểu diễn bài Long hổ quyền - Ảnh: K.HÀ

 

Tuy Vân có vóc người nhỏ nhắn, nhưng em luôn có tinh thần học hỏi, chuyên cần khổ luyện và khát khao nắm vững các đòn thế kỹ thuật của môn phái Vovinam. Mặc dù mới chỉ được chọn đi thi đấu trong hai năm nay, nhưng Vân thi đấu rất quyết tâm, mang về khá nhiều huy chương tại các giải đấu Vovinam của tỉnh và ngành Giáo dục, góp phần làm giàu thêm bảng thành tích thể dục thể thao của thị xã và trường. (Thầy Trần Quốc Cường, giáo viên Thể dục, Trường THPT Phan Đình Phùng)

Thanh Vân là con thứ hai trong một gia đình tiểu thương ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu. Từ lúc sinh ra, Vân đã mang cơ thể còi cọc, chậm lớn. Sức khỏe của em rất yếu nên phải thường xuyên uống thuốc bổ tăng cường. Nhiều khi đang học, Vân bị mệt, phải bỏ giữa buổi để xuống phòng y tế trường nghỉ ngơi. Từng tiếp xúc với võ thuật khi còn nhỏ và thấy rằng thể thao là một trong những cách giúp tăng cường sức khỏe nên ba em, ông Trần Sanh quyết định cho con gái theo học võ. Vậy là hè năm lớp 5, ba chở Vân đến lớp Vovinam của HLV Nguyễn Thanh Liêm tập luyện. Ba Vân nhớ lại: “Khi ấy, con bé chỉ nặng 23kg, cơ thể còi cọc và hay bệnh. Lúc đầu cho cháu học võ, vợ chồng tôi lo lắm vì sợ cháu tập mệt về bỏ ăn. Nhưng qua một tháng, cháu bắt đầu tăng cân, tinh thần vui vẻ, thoải mái và sức khỏe cải thiện nhiều nên vợ chồng tôi rất phấn khởi”.

 

Càng tập, Vân càng bị cuốn hút bởi tính cương nhu phối triển, những đòn thế tay chân phối hợp, nhất là những đòn bay, kẹp cổ đẹp mắt của Vovinam. Yêu thích môn võ mang tính dân tộc Việt này, Vân hầu như không vắng học buổi nào. Em còn dành thời gian để tìm đọc các tài liệu, xem băng đĩa về các kỹ thuật, chiến lược của môn phái, sau đó, tự tập luyện ở phòng tập và nhờ huấn luyện viên hướng dẫn thêm. Vân cho biết: “Các đòn đá trong Vovinam - Việt võ đạo khá đa dạng, gồm có đá thẳng, đá cạnh, đá tạt, đạp ngang và 21 đòn chân tấn công. Em tương đối thành thạo các đòn đá căn bản và đang cố gắng tập luyện các đòn tấn công”.

 

Gắn bó với võ thuật từ năm 11 tuổi nhưng đến năm 15 tuổi, Vân mới được chọn vào đội tuyển Vovinam của TX Sông Cầu để tham dự Giải vô địch Vovinam tỉnh. Mặc dù lần đầu dự thi, nhưng Vân đăng ký tới 3 nội dung: biểu diễn quyền, song quyền và đối kháng hạng cân 33kg. Vân chia sẻ: “Đa số các VĐV khác phải nhịn ăn, ép cân. Còn em thì ngược lại, phải ăn thật nhiều và bớt tập luyện lại để tăng cân. Sau bao nỗ lực và quyết tâm, cuối cùng, em đã “tậu” được 1 HCV nội dung song quyền, 2 HCB ở nội dung quyền và đối kháng”.

 

Mới đây, tại Giải vô địch Vovinam tỉnh lần thứ XVI năm 2015, cô bé “hạt tiêu” Thanh Vân tiếp tục gây ấn tượng khi đạt HCV với bài quyền Long hổ. Vân bộc bạch: “Long hổ quyền lấy hình tượng rồng uyển chuyển và hổ mạnh mẽ để tạo thành bài quyền. Đây là một trong những bài quyền đẹp mắt trong hệ thống võ thuật Việt Nam, nhưng đòi hỏi cương nhu phối triển thuần thục nên rất khó. Tuy vậy, sau một tháng chuyên cần luyện tập, em đã thuyết phục được các trọng tài trao cho em huy chương cao nhất”.

 

Đạt thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh nhưng theo Vân, điều lớn nhất mà Vovinam - Việt võ đạo mang lại cho em là sức khỏe, tính kỷ luật, đoàn kết, biết yêu thương mọi người. Với Vân, CLB Vovinam TX Sông Cầu giống như một gia đình thứ hai, mà ở đó, em cảm nhận được tình huynh đệ, nghĩa sư môn sâu sắc. Vân thổ lộ: “Từng là cô học trò yếu ớt, suốt ngày đau ốm, bệnh tật, nên hơn ai hết, em hiểu được những lợi ích mà võ thuật mang lại. Năm học tới, nếu đậu đại học ở thành phố lớn, em sẽ tìm một điểm tập Vovinam - Việt võ đạo để tiếp tục luyện tập, gắn bó”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek