Thứ Ba, 15/10/2024 05:15 SA
Bóng đá Việt Nam và nỗi đau mang tên Thái Lan
Chủ Nhật, 06/09/2015 08:43 SA

Đội tuyển U19 Việt Nam (giữa) thua hoàn toàn trước đối thủ Thái Lan

U19 Việt Nam đã thua toàn diện trước người Thái trong trận chung kết Giải vô địch U19 Đông Nam Á mới đây trên đất Lào. Với những người có suy nghĩ thực tế đó là chuyện bình thường, nhưng với những người trót mơ mộng về việc rút ngắn khoảng cách với bóng đá Thái Lan, đó chắc chắn là cái tát mạnh để trở về với thực tại.

 

1Hãy bắt đầu với quyết tâm của HLV Hoàng Anh Tuấn trước trận chung kết với Thái Lan: “Chúng tôi quyết tâm mang chức vô địch về cho bóng đá Việt Nam. Qua những gì thể hiện, chúng tôi đã nắm được những điểm mạnh và điểm hạn chế của Thái Lan. Một chiến thắng trước người Thái là điều hoàn toàn có cơ sở”. Đâu là cơ sở để HLV người Khánh Hòa mơ mộng chuyện vượt qua người Thái? Thứ nhất, hàng phòng ngự U19 Việt Nam trước trận chung kết với sự xuất sắc của thủ môn người Phú Yên Thanh Tuấn đã không để lọt lưới bàn nào. U19 Việt Nam khởi đầu không ấn tượng nhưng càng đá, họ càng thể hiện được sức mạnh, đặc biệt là trận bán kết thắng ấn tượng trước chủ nhà U19 Lào với tỉ số 4-0.

 

Sau 90 phút thi đấu với Thái Lan, U19 Việt Nam thua tâm phục khẩu phục với 6 bàn không gỡ. Trận đấu mà những người biết chút bóng banh cũng dễ dàng nhận định trình độ của bóng đá trẻ Việt Nam và Thái Lan chênh lệch khá lớn. Chứng kiến màn trình diễn của các học trò, HLV Hoàng Anh Tuấn phát biểu quay ngược 180 độ: “Tâm lý thi đấu của các cầu thủ U19 Việt Nam là không tốt. Sau bàn thua thứ 2, U19 Việt Nam đã bị vỡ trận. Chúng ta sẽ còn rút ra được rất nhiều bài học từ chuyên môn tới tâm lý sau thất bại này. Hãy nhìn lứa cầu thủ U19 Thái Lan, họ đã được đầu tư rất bài bản, rất tốt suốt thời gian qua. Thái Lan hơn chúng ta về chuyên môn. Đặc biệt là bản lĩnh thi đấu. Chúng ta cần quay lại đào tạo trẻ và làm lại bài bản hơn. Cách khắc phục để Việt Nam thắng Thái Lan là cần có nhiều trung tâm như Viettel, PVF, Hoàng Anh Gia Lai”.

 

Học người Thái là điều tất nhiên, nhưng vấn đề là ngay cách nhìn nhận của HLV Hoàng Anh Tuấn, người chịu trách nhiệm về thành tích của U19 Việt Nam trên đất Lào, đã cho thấy sự ngộ nhận. Có thể ông muốn các học trò của mình không bị khớp trước Thái Lan, nhưng nhiều khả năng ông Tuấn không thể đánh giá hoặc không muốn thừa nhận người Thái đang hơn Việt Nam về công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Để rồi khi U19 thua tan nát 0-6 trước Thái Lan, ông thầy người Khánh Hòa buộc phải chua chát thừa nhận nỗi đau mang tên Thái Lan.

 

2Thất bại trước U19 Thái Lan ở trận chung kết trên đất Lào là trận thua thứ ba liên tiếp trong 3 năm qua của đội tuyển U19 Việt Nam trong lịch sử tham dự giải U19 Đông Nam Á. Ở cấp độ đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam, thì nỗi đau của bóng đá Việt Nam càng thêm dài. Trong khi đó, nhìn qua Thái Lan, dấu ấn của Kiatisak là rất rõ ràng khi họ không có đối thủ ở SEA Games và AFF Cup trong vòng 4 năm qua, chưa kể họ đang có lợi thế lớn trước thầy trò HLV Miura tại vòng loại World Cup 2018.

 

Bóng đá Thái Lan không phải không có trận thua trước Việt Nam. Người hâm mộ bóng đá Việt hẳn nhớ rất rõ thất bại 0-3 của người Thái tại Tiger Cup 1998 (sau này là AFF Cup) tại sân Hàng Đẫy; trên sân Mỹ Đình năm 2008, cú đánh đầu của Công Vinh đưa hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam ngất ngây và bắt đầu mơ mộng chuyện vượt qua người Thái. Nhưng thực tế chứng minh rằng, cái “nền” của người Thái vẫn rất chắc chắn. Quan trọng nhất là họ biết nhìn ra điểm hạn chế của mình và có kế hoạch, định hướng đúng để nhanh chóng lấy lại vị thế số 1 Đông Nam Á.

 

Bóng đá Việt Nam cần học người Thái thì đã rõ. Nhưng làm thế nào để rút ngắn khoảng cách với bóng đá Thái Lan là điều không dễ dàng. Thành ra, cứ mỗi khi thi đấu với Thái Lan, từ đội bóng nhỏ đến đội bóng lớn đều thất bại và cũng không ai biết là đến khi nào thì nền bóng đá Việt Nam mới bắt kịp Thái Lan chứ chưa nói đến tiếp cận đẳng cấp châu lục và quốc tế.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek