Thứ Ba, 15/10/2024 07:20 SA
Những môn võ không có phong trào
Thứ Bảy, 05/09/2015 09:29 SA

Các VĐV Karatedo tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên - Ảnh: N.HUY

Trong số các môn võ mà Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên đảm trách, Pencak Silat, Boxing hay Karatedo được đánh giá là những môn gần như không có phong trào. Điều này gây khó khăn cho những HLV trong công tác tuyển chọn VĐV chất lượng để thi đấu thành tích cao ở các giải toàn quốc. Ngoài ra, thành tích mà các đội tuyển võ thuật này chưa đủ sức tạo cú hích để người dân tập luyện.

 

NHỮNG NGƯỜI THẦY VƯỢT KHÓ

 

Khác với Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền, các môn Pencak Silat, Boxing và Karatedo gần như không có phong trào tại Phú Yên. Số lượng người tập luyện và các CLB rất hạn chế. Vì vậy, HLV muốn tuyển chọn VĐV cho đội tuyển để thi đấu thành tích cao ở các giải toàn quốc không còn cách nào khác là chọn những VĐV của các môn võ khác qua đào tạo lại hoặc chịu khó đi về các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh để tuyển chọn và đào tạo từ đầu. Thành ra công việc của các HLV Lê Hùng (Boxing), Phạm Văn Trí, Nguyễn Đức Chư (Pencak Silat) hay Trương Đức Vũ (Karatedo) khó khăn hơn các HLV khác.

 

Để khắc phục khó khăn ấy, ngoài việc tập luyện cho các học trò thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao, HLV Trương Đức Vũ còn cố gắng mở điểm tập do mình phụ trách. Ngoài việc phát triển phong trào, thì đây cũng có thể là kênh tuyển chọn VĐV ưu tú cho đội tuyển Karatedo Phú Yên. Tuy nhiên, với những môn võ không có hội tổ chức nghề nghiệp, thì những nỗ lực cá nhân của HLV Trương Đức Vũ rất khó mang lại kết quả mỹ mãn. HLV Lê Hùng cho biết: Boxing là môn chưa phổ biến tại Phú Yên, việc tuyển chọn khá khó khăn, nên nếu đi ngoài đường thấy những học sinh có thể hình lý tưởng, anh đã chủ động làm quen và đề nghị “test” các chỉ số thể thao, trước khi thuyết phục họ về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên.

 

Hai HLV Phạm Văn Trí, Nguyễn Đức Chư cũng gặp những khó khăn tương tự khi Pencak Silat đến nay vẫn chưa thể phát triển theo hướng phong trào. Việc tuyển chọn các VĐV ở các môn võ khác qua thi đấu mất khá nhiều thời gian và công sức để chỉnh sửa lại theo đúng quy định và đòn đánh của Pencak Silat.

 

TÌM HƯỚNG GIẢI QUYẾT

 

Những người làm thể thao chuyên nghiệp đều biết mối quan hệ tương hỗ giữa thể thao thành tích cao và thể thao phong trào. Nói như dân trong nghề, thể thao thành tích cao muốn phát triển thì “chân đế” phải vững. Nếu vận nguyên tắc ấy, các môn Boxing, Pencak Silat, Karatedo chưa đạt yêu cầu như các môn Vovinam, Taekwondo hay Võ cổ truyền. Thành tích của các môn võ không có phong trào trong thời gian qua về cơ bản được đánh giá cao khi họ đóng góp những chiếc huy chương cho thể thao Phú Yên tại các giải trẻ toàn quốc, nhưng đó chỉ là điểm sáng trong bức tranh chưa hoàn thiện để thể thao thành tích cao phát triển mạnh mẽ.

 

Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên Đặng Thiên Văn cho biết: Trung tâm đang tính toán để tìm hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Cách thứ nhất là giải tán những môn thể thao không đạt yêu cầu và điều chuyển các HLV này về làm công tác huấn luyện cho các môn võ mũi nhọn của Phú Yên. Điểm thuận lợi là các HLV của các môn này đều xuất thân từ các môn võ mũi nhọn của Phú Yên nên họ không gặp khó khăn khi chuyển đổi môi trường làm việc. Cách thứ hai là rà soát lại lực lượng và thành tích của các môn võ Boxing, Pencak Silat, Karatedo trong những năm qua để đánh giá lại mức độ hiệu quả của sự đầu tư. Nếu có chiều hướng phát triển tốt, thì phải đảm bảo mục tiêu có huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Những VĐV trẻ của các môn võ như Boxing, Pencak Silat, Karatedo sẽ được tiếp tục đào tạo nhưng sẽ có sự chắt lọc gắt gao. Mục tiêu là dồn toàn lực để thể thao Phú Yên tránh khỏi thất bại như tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek