Thứ Ba, 15/10/2024 17:30 CH
Xây dựng mô hình gia đình thể thao
Thứ Sáu, 28/08/2015 07:49 SA

Thời gian qua, nhờ luyện tập thể thao, nhiều gia đình đã nâng cao sức khỏe và có điều kiện gắn kết với nhau hơn. Từ chiếc nôi gia đình thể thao, nhiều cá nhân có thành tích cao tại các giải phong trào trong tỉnh đã xuất hiện và ươm mầm cho thể thao thành tích cao.

 

Gia đình chị Hà Phương Thu, một gia đình thể thao tiêu biểu tại Phú Yên - Ảnh: K.HÀ

 

NHỮNG GIA ĐÌNH THỂ THAO

 

Trong giới thể thao phong trào, gia đình bà Nguyễn Thị Sâm (55 tuổi, phường 2, TP Tuy Hòa) nổi lên với bề dày thành tích và kinh nghiệm tập luyện, thi đấu ở môn cầu lông và bóng bàn. Lúc đầu, gia đình 5 người, nhưng chỉ có một mình bà Sâm biết chơi thể thao. Gắn bó với cầu lông từ nhỏ, sau này là bóng bàn, bà nhận thấy tập luyện hai môn thể thao này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tư duy. Vậy là từ khi 3 con trai còn nhỏ, bà đã chở các con đến điểm tập cầu lông và bóng bàn để quan sát và cùng tập luyện. Biết bà đam mê bóng bàn nên chồng bà, ông Lê Phú đã đầu tư mua một bàn bóng bàn cũ, làm bằng ván ép, sau đó sơn sửa lại để 4 mẹ con cùng luyện tập tại nhà. Buổi chiều sau khi cơm nước xong, cả nhà lại bắt cặp, chia phe cùng tập luyện bóng bàn. Đến nay, 3 con trai của bà Sâm đều chơi thành thạo cả cầu lông lẫn bóng bàn. Bà và các con thường xuyên được các công ty, đơn vị mời tham gia thi đấu tại các giải bóng bàn, cầu lông trong tỉnh và đạt giải cao. Cuối năm 2013, gia đình bà được Tổng công ty Điện lực Miền Trung khen tặng gia đình thể thao. Anh Lê Ngọc Hậu, con trai út của bà, đang công tác tại Bảo hiểm xã hội Phú Yên, bộc bạch: “Nhờ luyện tập TDTT mà mẹ tôi dù tuổi đã lớn vẫn nhanh nhẹn, khỏe khoắn, còn gia đình tôi thêm gắn bó và yêu thương nhau hơn”.

 

Một gia đình khác cũng sở hữu nhiều thành tích thể thao không kém, đó là gia đình của chị Hà Phương Thu, hiện công tác tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên. Chị Thu cho biết gia đình chị có 5 người và đều chơi bóng bàn rất “cừ”. Người truyền đam mê đến các thành viên trong gia đình là ba chị, ông Hà Minh Chính. Gắn bó với bóng bàn, thấy được lợi ích do môn thể thao này mang lại nên ông Chính “rủ” vợ và hai con gái khi đó đang là học sinh tiểu học, cùng luyện tập. Vì kinh tế hạn hẹp nên ông mua ván ép tự đóng bàn tại nhà để các thành viên trong gia đình cùng chơi. Vậy là tối nào, sau một ngày làm việc và học tập căng thẳng, 4 thành viên trong gia đình cũng bắt cặp, dợt vài ván bóng bàn. Vừa chơi, mọi người vừa rôm rả bàn luận, trong nhà lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Chị Thu bộc bạch: “Năm 2012, tại Hội thi thể thao gia đình toàn quốc tổ chức ở Nha Trang, gia đình tôi đoạt HCB nội dung cha - con gái và HCĐ nội dung vợ - chồng. Năm 2014, tại Hội thi thể thao gia đình toàn quốc tổ chức tại Đắk Lắk, ba mẹ tôi đoạt HCB. Đó là chưa kể hàng chục huy chương cá nhân, đồng đội mà chúng tôi giành được trong các giải đấu của ngành, tỉnh. Mỗi khi thành viên nào đạt huy chương, cả nhà đều vui mừng và tự hào như đó là phần thưởng chung của gia đình. Chính thể thao đã gắn kết chúng tôi thành một khối”.

 

HẠT NHÂN CỦA THỂ THAO PHONG TRÀO

 

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL, trong năm 2014, Phú Yên có trên 235.000 người tập luyện TDTT thường xuyên, trong đó có 55.502 gia đình thể thao. Một số môn thể thao được đông đảo các gia đình yêu thích và lựa chọn để cùng tập luyện là: bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bơi lội, đạp xe, đi bộ, chạy… Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL), việc phát triển gia đình thể thao có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng thể thao phong trào và tạo nguồn cho thể thao thành tích cao. Trên thực tế, đa phần các VĐV đạt giải tại các giải đấu phong trào trong huyện, tỉnh, thường có mối quan hệ ruột thịt của nhau. Nhiều cặp VĐV là vợ, chồng, anh, em, họ hàng thân thích… “Do kinh phí hạn hẹp, nên tỉnh chưa có điều kiện tổ chức hội thao gia đình để các gia đình được giao lưu, thi đấu. Tuy nhiên, hầu như, hội thao gia đình cấp toàn quốc nào, Phú Yên cũng đều tuyển chọn các gia đình tiêu biểu để tham dự và đạt giải cao. Chúng tôi luôn khuyến khích các sở, ban, ngành, đơn vị tổ chức hội thao gia đình vào các ngày lễ lớn, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm để qua đó, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về việc luyện tập TDTT. Mục tiêu là cuối năm 2015, toàn tỉnh tăng hơn 1.000 người tập luyện TDTT thường xuyên và gần 800 gia đình thể thao so với năm trước”, ông Khuê nói.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek