Thứ Bảy, 05/10/2024 06:20 SA
Thủy điện giữ nước, hạ lưu khô kiệt
Thứ Tư, 26/06/2013 08:20 SA

Hai ngày qua (24 và 25/6), lưu lượng nước về đập đầu mối của hệ thống thủy nông Đồng Cam liên tục giảm, không đảm bảo cấp nước về hạ lưu, gây xáo trộn việc cấp nước tưới cho lúa hè thu.

 

kho-nuoc130626.jpg

Thủy điện không trả nước, sông Ba trơ đáy, bờ tràn đập đầu mối kênh chính Bắc thành đường đi bộ - Ảnh: T.HƯƠNG

Từ 14g ngày 24/6, lưu lượng nước về đập đầu mối giảm dần, đến khoảng 18g cùng ngày nước bắt đầu âm tràn và đến 6g ngày 25/6 mực nước xuống dưới tràn 1,75m. Hiện mực nước đo được trong kênh chính chỉ còn 1m. Đây là lần đầu tiên mực nước tại đập đầu mối giảm sâu như vậy.

 

Ông Đoàn Văn Thọ, Trưởng trạm Thủy nông kênh Bắc (thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam) cho biết, hiện lúa tại các xứ đồng “ăn” nước từ kênh Bắc đang vào thời kỳ lấy lứa nước đầu tiên để bón phân, cấy dặm nên cần lượng nước lớn và thường xuyên. Trong khi đó, nước đầu nguồn về không ổn định, khiến các cấp kênh cuối nguồn tưới bị khô kiệt, không đủ nước tưới, ảnh hưởng đến sự phát triển cây lúa. “Vụ hè thu 2013, kênh chính Bắc phục vụ tưới cho hơn 7.300ha lúa và đang trong tình trạng thiếu nước. Trước tình hình này, trạm đã cho vận hành 6 máy bơm tại Trạm bơm Hòa Định (Phú Hòa) để bổ sung nước cho hệ thống kênh chính Bắc, đẩy nước về hạ lưu. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, vì nguồn nước cung cấp cho Trạm bơm Hòa Định phụ thuộc vào nguồn nước sông Ba”, ông Thọ cho biết thêm.

 

Tương tự, tại đầu mối kênh chính Nam của hệ thống thủy nông Đồng Cam, 2 ngày qua lưu lượng nước về đập cũng giảm hẳn, khiến các kênh tưới ở cuối nguồn cũng bị khô kiệt. Theo ông Lê Văn Thân, Trưởng trạm Thủy nông kênh Nam, tại nhiều cấp kênh cuối của hệ thống kênh Nam đã kiệt nước, trong khi lúa đang vào thời kỳ lấy nước sánh để bón phân. Trạm đã cho vận hành Trạm bơm chống hạn Hòa Mỹ Đông và Trạm bơm Đồng Bò để tận dụng nguồn nước từ các hệ thống này bổ sung cho kênh chính Nam.

 

Ông Nguyễn Công Lũy, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Mỗi đợt lấy nước sánh cho cây lúa kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Nếu trong giai đoạn này mà bị thiếu nước thì cây lúa sẽ chậm phát triển, phân bón bị hao hụt nhiều. Còn ông Nguyễn Văn Chiến, Phòng Quản lý nước và công trình (Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam) cho biết: Mỗi lần nguồn nước bị cắt, phải mất ít nhất 30 giờ đồng hồ kể từ lúc các nhà máy thủy điện trả nước trở lại thì nước mới về đến hạ lưu, chưa kể thời gian các nhà máy này ngưng vận hành.

 

Theo Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước là do Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh ngừng chạy máy và không chịu trả nước về hạ lưu, dẫn đến lịch tưới lúa hè thu của công ty bị xáo trộn.

 

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia có phương án phát điện, trả nước về hạ lưu để sản xuất vụ hè thu 2013, hoặc phải sử dụng dung tích nước chết xả qua tràn để đảm bảo lưu lượng xả về cụm đầu mối đạt tối thiểu từ 35-40m3/giây.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek