Thứ Bảy, 05/10/2024 06:24 SA
Xây dựng thị trấn Hòa Vinh (Đông Hòa):
Nhiều khó khăn trong quá trình phát triển đô thị
Thứ Ba, 25/06/2013 14:00 CH

Quy hoạch thị trấn Hòa Vinh (Đông Hòa) đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, địa phương này đang gặp một số khó khăn.

 

hoa-vinh130625.jpg

Một góc thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Sau khi được công nhận là đô thị loại V vào đầu năm 2013, Hòa Vinh tiếp tục phát triển theo đề án đã được phê duyệt. Đô thị này hiện là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Đông Hòa với tổng diện tích khoảng 105 ha. Theo đề án đã được phê duyệt, không gian kiến trúc trung tâm thị trấn Hòa Vinh phát triển theo hai bên trục quốc lộ 1 nên phải có hệ thống đường gom và dải cây xanh cách ly song song với quốc lộ 1 nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Hệ thống giao thông nội bộ được tổ chức theo dạng ô bàn cờ khép kín ở khu vực trung tâm, liên hệ đối ngoại theo một số tuyến chính nhằm hạn chế giao cắt với quốc lộ 1. Thời gian qua, UBND huyện Đông Hòa đã tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển Hòa Vinh theo các danh mục ưu tiên đầu tư như hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới phục vụ yêu cầu tái định cư các hộ bị giải tỏa; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị (giao thông, điện, cấp thoát nước); xây dựng các công sở… tạo nên bộ mặt khang trang cho khu trung tâm thị trấn Hòa Vinh.

Theo ông Lê Tấn Thảo, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đông Hòa để phù hợp với thực tế địa phương, lãnh đạo huyện đã xin điều chỉnh một số chi tiết quy hoạch như đổi vị trí xây dựng khu trung tâm thể dục thể thao thành quảng trường, tạo nơi sinh hoạt hay tổ chức các sự kiện lớn của huyện; chuyển công trình khu trung tâm thương mại thành chợ trung tâm với tiêu chuẩn chợ loại 2… Một trong những vấn đề cần quan tâm giải quyết hiện nay của Hòa Vinh cũng như huyện Đông Hòa là xóa bỏ các lò gạch, ngói thủ công. Hòa Vinh hiện có trên 50 lò gạch, ngói đất sét nung hoạt động. Theo lộ trình của UBND tỉnh thì cuối năm nay, toàn bộ các lò gạch này phải được xóa bỏ. Tuy nhiên, để có thể thực hiện triệt để, chính quyền địa phương cần có chính sách an sinh, giúp người dân chuyển đổi nghề nghiệp. Chính vì thế, UBND huyện Đông Hòa đã đề nghị tỉnh cho chủ trương đầu tư điểm công nghiệp Nam Bình 1 với diện tích khoảng 70ha để các hộ kinh doanh, sản xuất gạch nung thủ công có thể chuyển đổi công việc phù hợp.

Ngoài ra, UBND huyện Đông Hòa cũng đang thiếu vốn để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh khu hành chính cùng một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Ông Lê Tấn Thảo cho biết thêm, hiện một số dự án, công trình vẫn chưa được triển khai xây dựng ở Hòa Vinh như trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, trụ sở làm việc khối dân vận, trụ sở làm việc HĐND và UBND xã Hòa Vinh... Bên cạnh đó, tiến trình thực hiện dự án xây dựng khu dân cư số 2 thị trấn Hòa Vinh cũng đang chậm so với kế hoạch đề ra do vướng diện tích đất lúa hai vụ. UBND huyện Đông Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh xin gia hạn thời gian thực hiện việc thu hồi đất để xây dựng khu dân cư này. Đây cũng là khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng, chỉnh trang đô thị vì theo quy hoạch, diện tích đất lúa hai vụ chiếm tới 50% quỹ đất của thị trấn. Nhằm giải quyết những khó khăn trên, UBND huyện Đông Hòa đang tập trung tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng Hòa Vinh ngày một khang trang, phát triển, đạt tiêu chuẩn của một đô thị loại IV vào năm 2017.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek