Thứ Bảy, 05/10/2024 08:27 SA
Nông dân Bình Ngọc được mùa rau
Thứ Hai, 24/06/2013 14:00 CH

Gần 2 tháng qua, giá rau xanh liên tục tăng và giữ ở mức cao nên người trồng rau ở Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) rất phấn khởi vì thu được lãi lớn. Đây là động lực để bà con tiếp tục làm nghề, thay đổi thói quen, hướng đến một nền nông nghiệp sạch, xây dựng thương hiệu rau an toàn Bình Ngọc.

 

de130624.jpg

Vợ chồng ông Lê Văn Đệ thu hoạch cải - Ảnh: T.HIẾU

RAU TĂNG GIÁ, NÔNG DÂN PHẤN KHỞI

 

Bà Đoàn Thị Tâm ở thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, đang thu hoạch rau cải, hồ hởi cho biết: “Gia đình tôi trồng 1 sào, nhờ rau cải có giá cao nên chỉ trong 35 ngày trồng vợ chồng tôi đã thu được hơn 7 triệu đồng”. Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn Ngọc Lãng, cho hay: “Nhờ rau được giá mà hơn sào rau mồng tơi nhà tôi đã cho thu nhập hơn 4,5 triệu đồng, khả năng vụ thu hoạch còn tiếp tục gần tuần nữa”. Hiện tất cả các loại rau xanh, rau ăn lá hay rau gia vị đều tăng giá khá cao. Cụ thể, xà lách có giá 15.000 đồng/kg, rau mồng tơi 4.000 đồng/kg, rau cải 5.000 đồng/kg, rau hành 12.000 đồng/kg… So với 2 tháng trước, hiện giá các loại rau đều tăng gần gấp rưỡi, nhờ vậy mà lợi nhuận của bà con trồng rau cũng tăng cao. Ông Nguyễn Văn Liêm ở Bình Ngọc cho rằng, mùa này nắng gắt nên rau xanh phát triển không bằng các vụ khác, sản lượng chỉ đạt khoảng 85% so với trước. Nhưng nhờ thị trường hút hàng nên việc tiêu thụ rau rất thuận lợi, giá cả lại tăng, thu nhập của bà con vượt hơn hẳn. Bình quân mỗi sào rau hiện nay cho lãi từ 5 đến hơn 7 triệu đồng/vụ.

 

Lý giải nguyên nhân giá rau tăng cao trong thời gian gần đây, bà con trồng rau ở Bình Ngọc cho rằng, vì thời tiết nắng nóng, khô hạn liên tục trong thời gian qua nên năng suất rau không cao. Cộng với việc vựa rau Đà Lạt bị mưa đá làm hư hỏng khiến nguồn cung bị thu hẹp nên đẩy giá rau trên thị trường tăng và giữ được giá cao liên tục trong suốt 2 tháng qua. Ngoài ra, hiện nay rau Bình Ngọc cũng đã bắt đầu “vươn” ra tỉnh ngoài, trở thành nguồn cung ứng rau xanh cho một số tỉnh thành lân cận. Bà Lê Thị Hồng, ở thôn Ngọc Phước 2, một đầu mối thu mua rau ở đây cung ứng cho các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi cho biết, bình quân mỗi ngày, bà thu mua khoảng hơn 2 tấn rau các loại để cung cấp cho bạn hàng các tỉnh lân cận.

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Ngọc, cho biết: “Nhờ giá rau liên tục tăng và giữ được giá cao trong thời gian qua nên hầu hết các hộ trồng rau của địa phương đều có lãi lớn, bà con vô cùng phấn khởi. Mặc dù vậy, hợp tác xã vẫn liên tục tư vấn cho bà con không nên chạy theo giá mà thu hoạch rau non. Đặc biệt, những ruộng rau chưa đảm bảo thời gian theo quy định để phân hủy hết dư lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ dễ gây ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu rau sạch Bình Ngọc.

 

NÂNG CAO Ý THỨC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

 

Mặc dù đầu ra tiêu thụ của các sản phẩm rau xanh Bình Ngọc vẫn còn bấp bênh, giá cả phụ thuộc vào thị trường nhưng người trồng rau ở đây ngày càng hướng đến xây dựng thương hiệu rau an toàn cho địa phương mình. Bà Phạm Thị Trợ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Ngọc, nói: “Ngoài 25 hộ nông dân trong xã trồng rau theo mô hình VietGap đã thành lập trước đây, mới đây, chúng tôi cũng đã thành lập mô hình sản xuất rau an toàn cho 25 hộ dân ở thôn Ngọc Phước 2 với diện tích gần 2,5ha. Mục đích là để cung cấp nguồn rau sạch ra thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu thụ. Đồng thời tạo điều kiện cho anh em hội viên đoàn kết giúp nhau trong việc trồng rau để nâng cao năng suất”.

 

Ông Lê Văn Đệ, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Ngọc Phước 2, nhóm trưởng mô hình sản xuất rau an toàn, cho biết: “Tiêu chuẩn tham gia vào thành viên mô hình sản xuất rau an toàn, trước hết chúng tôi chọn ra những người thường xuyên được tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn do Phòng Kinh tế (TP Tuy Hòa), Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức hàng năm. Những người trồng rau này phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng 4 cách: đúng liều, đúng lúc, đúng thuốc và đúng thời điểm”.

 

Từ khi mô hình VietGap áp dụng ở làng rau Bình Ngọc, người trồng rau đã thấy rõ hiệu quả làm lợi mà không ảnh hưởng đến người sản xuất cũng như môi trường xung quanh, nên ngày càng hướng đến trồng theo mô hình này và tính đến xây dựng thương hiệu làng rau. Ông Phan Châu Tâm, 65 tuổi, ở thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc nói: “Hễ có lớp tập huấn về trồng rau an toàn cho người dân địa phương là tôi đều có mặt để học. Dù giá rau tăng giảm thế nào đi nữa chúng tôi cũng phải làm đúng như chương trình VietGap để sản xuất rau an toàn.”

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek