Thứ Bảy, 05/10/2024 14:34 CH
Nộp thuế qua ngân hàng:
Góp phần cải cách hành chính lĩnh vực thu ngân sách
Thứ Sáu, 21/06/2013 09:00 SA

Thời gian qua, Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước Phú Yên ủy nhiệm thu thuế qua hai ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Điều này không những giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn góp phần cải cách hành chính trong lĩnh vực thu ngân sách.

 

agri130621.jpg

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Agribank TX Sông Cầu - Ảnh: L.HẢO

TĂNG TIỆN ÍCH

 

Hiện các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh có thể nộp thuế qua các chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) tại Phú Yên. Với dịch vụ này, người nộp thuế lựa chọn giao dịch tại quầy hoặc nộp tại nhà thông qua hệ thống Internet Banking của mỗi ngân hàng. Sau khi hoàn tất giao dịch, ngân hàng sẽ đối chiếu mã số thuế, mã ngành, tổng tiền thuế phải nộp... với kho dữ liệu quản lý của Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước nhằm giảm thiểu các hoạt động thủ công, hạn chế tối đa các dữ liệu bị trùng. Các tổ chức, cá nhân khi đến nộp thuế được nhân viên ngân hàng hướng dẫn thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Các ngân hàng thương mại cũng miễn phí hoàn toàn đối với dịch vụ nộp thuế.

 

 Bà Hồ Thị Kim Uyên, kế toán Công ty cổ phần In Thương mại Phú Yên cho biết: “Trước đây, chúng tôi làm thủ tục nộp thuế tại Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đều đợi đến những ngày cuối cùng theo quy định mới đi nộp. Vì vậy, một số thời điểm tập trung đông người đến làm thủ tục khiến cơ quan thu quá tải, còn doanh nghiệp thì mất nhiều thời gian chờ đợi. Hiện chúng tôi có thể đến ngân hàng được Nhà nước ủy nhiệm thu để nộp thuế, không những tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn được tư vấn cặn kẽ về cách thức và thủ tục nên mọi người cảm thấy rất hài lòng”. Còn ông Trần Trọng Văn ở phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) thì cho hay, từ ngày ngân hàng triển khai dịch vụ thu thuế, khi đến thời hạn nộp, ông chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Internet Banking và thực hiện giao dịch, không cần phải đến tận nơi nữa. Thủ tục nộp thuế qua ngân hàng cũng đơn giản, nhanh gọn hơn nhiều so với trước đây.

 

NÂNG CHẤT DỊCH VỤ

 

Theo Giám đốc Agribank Phú Yên Trần Minh Mẫn, từ năm 2010 đến nay, doanh số thu thuế qua ngân hàng này đạt 449,5 tỉ đồng với 76.500 món; trong đó, thanh toán bằng tiền mặt hơn 222,3 tỉ đồng với 70.712 món. Hiện Agribank Phú Yên được ủy nhiệm thu tất cả các loại thuế mà người dân phải nộp. Người nộp thuế qua hệ thống Agribank Phú Yên chủ yếu là khách hàng cá nhân nên mặc dù số món nộp lớn nhưng số thực nộp không cao; đặc biệt, số nộp bằng tiền mặt còn chiếm tỉ trọng lớn. Trong khi đó, mặc dù triển khai sau (từ tháng 5/2012) nhưng số thu nộp ngân sách qua Vietinbank Phú Yên lại khá lớn vì khách hàng nộp qua ngân hàng này chủ yếu là các doanh nghiệp. Sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ, Vietinbank Phú Yên đã thu hộ ngân sách với 870 món của 78 đơn vị, công ty, thành phần kinh tế; doanh số đạt 417 tỉ đồng. Số thuế thu của khách hàng được kết chuyển vào ngân sách nhanh chóng, kịp thời và chính xác; đến nay chưa có sai sót hoặc nhầm lẫn nào xảy ra.

 

Ông Trần Minh Mẫn cho biết: Trong thời gian tới, Agribank Phú Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng để có thể sử dụng dịch vụ nộp thuế qua Internet Banking, góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Còn theo ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Vietinbank Phú Yên, bên cạnh công tác tuyên truyền của Cục Thuế tỉnh, ngân hàng này cũng phân công cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn tiếp cận tất cả các tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh, người có mã số thuế để vận động khách hàng sử dụng dịch vụ này. “Chúng tôi xác định đây sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng, có thể tiếp thị, sử dụng nhiều dịch vụ tài chính khác do ngân hàng cung cấp. Vì vậy, trong thời gian tới, Vietinbank Phú Yên sẽ không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng của dịch vụ để tăng tính cạnh tranh. Chúng tôi cũng mong muốn Kho bạc Nhà nước mở rộng hơn phạm vi ủy nhiệm thu để ngân hàng có cơ hội phục vụ nhiều khách hàng hơn, góp phần cải cách hành chính trong lĩnh vực thu ngân sách”, ông Lĩnh nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek