Thứ Bảy, 05/10/2024 18:19 CH
Quản lý tổng hợp đới bờ:
Mục tiêu quản lý tổng hợp đới bờ
Thứ Năm, 20/06/2013 07:00 SA

Mục tiêu chung của một chương trình QLTHĐB là đảm bảo việc sử dụng bền vững, tốt nhất các tài nguyên thiên nhiên tại đới bờ và duy trì lợi ích nhiều nhất từ môi trường tự nhiên. Về mặt thực tế, chương trình QLTHĐB hỗ trợ các mục tiêu quản lý thông qua việc đưa ra cơ sở cho việc sử dụng bền vững các tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn ngừa thiên tai, kiểm soát ô nhiễm, tăng cường lợi ích, phát triển nền kinh tế bền vững và tối ưu hóa việc sử dụng đa mục tiêu.

 

Các mục tiêu cụ thể, bao gồm: hỗ trợ ngành thủy sản, thu hút khách du lịch, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tăng cường nhận thức cộng đồng, duy trì sản lượng sản phẩm có được từ các vùng ngập mặn... Tất cả những điều này đòi hỏi các hành động của cộng đồng phải được điều phối tốt. Đó chính là cái mà QLTHĐB cần làm. Các mục tiêu cụ thể có thể là:

 

Duy trì môi trường đới bờ với chất lượng cao nhất, xác định và bảo vệ các loài có giá trị, xác định và bảo tồn các sinh cảnh quan trọng; xác định các vùng đất thích hợp cho việc phát triển; giải quyết mâu thuẫn giữa các hoạt động tác động đến tài nguyên đới bờ và việc sử dụng không gian; xác định và kiểm soát các hoạt động gây tác hại lên môi trường đới bờ; kiểm soát ô nhiễm từ nguồn, từ dòng chảy tràn mặt và từ việc tràn hóa chất do sự cố; phục hồi các hệ sinh thái bị phá hủy; điều phối các nỗ lực của chính quyền trong việc tăng cường sự phát triển bền vững các nguồn tài nguyên đới bờ; đảm bảo cân bằng áp lực kinh tế và môi trường đới bờ vì chúng tác động đến sự phát triển và bảo tồn các tài nguyên đới bờ; cung cấp hướng dẫn cho việc lập kế hoạch phát triển đới bờ nhằm giảm thiểu các tác động không thể đảo ngược được; đưa ra các phương án phát triển đới bờ an toàn hơn; nâng cao nhận thức, phát triển cộng đồng.

 

Một chương trình QLTHĐB là tổ chức một hệ thống tổng hợp, chính thống để đảm bảo sự bền vững của các nguồn tài nguyên đới bờ, duy trì đa dạng sinh học, phát triển kinh tế xã hội và phòng chống các tai biến thiên nhiên. Điều quan trọng là phải khắc phục hậu quả của các dự án phát triển không được điều phối tại đới bờ. Kết quả của sự không được điều phối này là suy giảm tài nguyên và làm mất quyền sử dụng tài nguyên đó của các thế hệ tương lai. Chương trình QLTHĐB phải tránh những điều này bằng việc lập quy hoạch đa ngành và xây dựng các dự án một cách tổng hợp, nhờ phân tích tài nguyên định hướng cho tương lai và đảm bảo tính bền vững cho mỗi một sáng kiến phát triển. Mục tiêu trọng tâm nói trên phải khớp với các mục tiêu cụ thể khác của chương trình QLTHĐB theo quy hoạch chiến lược.

 

Theo Cục Quản lý

khai thác biển và hải đảo

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek