Thứ Bảy, 05/10/2024 20:16 CH
HTX Vận tải Sông Cầu:
Khó càng thêm khó
Thứ Ba, 18/06/2013 09:00 SA

Thiếu vốn hoạt động, xã viên xin ra khỏi HTX là những khó khăn mà Ban quản trị HTX Vận tải Sông Cầu (TX Sông Cầu) phải đối mặt hiện nay.

 

htx-songcau130618.jpg

Bến xe vắng vẻ của HTX Vận tải Sông Cầu một phần đã trở thành điểm trông xe - Ảnh: M.DUYÊN

Được tách ra từ HTX Vận tải đường bộ Sông Cầu, cho đến nay hoạt động chính của HTX Vận tải Sông Cầu chủ yếu vẫn là thu phí xe ra vào bến và thuế kinh doanh từ các chủ xe.

 

Ông Lưu Đình Trung, Chủ nhiệm HTX Vận tải Sông Cầu cho biết, gắn bó với phong trào kinh tế tập thể nên khi có chủ trương mở rộng mô hình HTX, Ban quản trị HTX đã tự bỏ vốn mua đất xây dựng trụ sở gần bến xe để thực hiện trách nhiệm quản lý bến xe, phát triển xã viên. Kinh phí duy trì hoạt động cho HTX có được từ thu phí xe ra vào bến, kiểm định xe và phần trăm tiền thu thuế kinh doanh được Chi cục Thuế trích lại. Khi mới thành lập, HTX Vận tải Sông Cầu thu thuế hơn 100 đầu xe. Hiện tại chỉ còn 35 xe ở địa phương và 2 tuyến của doanh nghiệp Cúc Tư và Bình Phương, mỗi tháng HTX thu được trên 3,5 triệu đồng. Riêng công tác kiểm định xe của HTX, gần 1 năm nay đã không còn hoạt động, do phí kiểm định của các nơi khác thấp hơn.

 

Mặc dù khi trở thành xã viên của HTX Vận tải Sông Cầu, những chủ xe được đóng bảo hiểm, được cấp hóa đơn đỏ trong quá trình giao thương, được HTX đứng ra giải quyết những vướng mắc về mặt hành chính trong quá trình lưu thông trên đường, đồng thời, HTX cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi như các chủ xe không đóng phí vào HTX, được miễn 2 tháng thuế (thuế GTGT và môn bài/năm) nhưng các chủ xe vẫn không muốn vào HTX mà nhiều xã viên còn xin ra khỏi HTX. Một chủ xe chia sẻ: “Gia đình tôi có một xe chở khách 12 chỗ, nếu vào HTX tôi phải đóng thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng khoảng 150.000 đồng/tháng. Trong khi đó, nếu không vào HTX, chạy “khéo léo” có tháng không mất đồng nào. Chạy xe bây giờ nhiều khó khăn, khách ít, cạnh tranh cao mà giá xăng tăng liên tục, nếu không tiết kiệm thì không có thu nhập.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ nhiệm HTX Vận tải Sông Cầu, khi bắt đầu quản lý, bến xe của HTX rộng gần 3.000m2, nay diện tích bị co hẹp lại chỉ còn 1.000m2. Nguyên nhân do HTX không thu hút được xã viên, doanh thu ngày càng thấp nên UBND phường Xuân Phú quyết định dành một phần diện tích cho Hội Cựu chiến binh mở dịch vụ trông giữ xe đạp.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 10 HTX thuộc lĩnh vực vận tải thì 2/3 trong số đó gặp khó khăn. Không có phương tiện, chỉ hoạt động quản lý nên các HTX không tạo ra doanh thu. Thời gian tới, khi Luật HTX 2012 sửa đổi chính thức có hiệu lực, các HTX hoạt động theo mục tiêu chủ yếu phục vụ nhu cầu xã viên thì các HTX vận tải càng khó khăn hơn.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek