Thứ Bảy, 05/10/2024 22:24 CH
Xây dựng các công trình thủy lợi:
Ưu tiên khắc phục những điểm xung yếu, bức thiết
Thứ Ba, 18/06/2013 07:35 SA

Một số dự án thủy lợi trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đang xử lý điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão. Để đảm bảo chống xói lở và ổn định bờ sông, bảo vệ các khu dân cư trong mùa mưa lũ, đến nay các vị trí xung yếu này cơ bản được khắc phục, một số hạng mục công trình chuẩn bị đưa vào sử dụng.

 

Ke130618.jpg

Thi công kè Lạc Mỹ (Tây Hòa) thuộc dự án nạo vét, cải tạo thoát lũ sông Ba - Ảnh: T.HƯƠNG

KHẮC PHỤC NHỮNG ĐIỂM XUNG YẾU

 

Điểm dừng kỹ thuật là những điểm/mốc chuyển tiếp về trình tự hoặc công nghệ thi công; cần có các công tác quan trắc, đánh giá, kiểm tra, nghiệm thu hoặc thời gian chờ đợi trước khi triển khai các hạng mục tiếp theo.

Từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 12 dự án thủy lợi được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến nay đã có 6/12 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, một số dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay như hồ chứa nước Suối Vực, Buôn Đức. Bên cạnh đó, một số dự án trong quá trình thi công cần xử lý điểm dừng kỹ thuật để bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa lũ như các dự án: nạo vét, cải tạo thoát lũ sông Bánh Lái; hệ thống thoát lũ bảo vệ dân cư dọc sông Kỳ Lộ; hệ thống thoát lũ bảo vệ dân cư dọc sông Ba; nạo vét và thoát lũ cửa biển Tân Quy… Đây là những dự án quan trọng, cấp bách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, để đảm bảo chống xói lở và ổn định bờ sông, bảo vệ các khu dân cư, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã cho triển khai xây dựng trước một số vị trí xung yếu, bức thiết nhất trên các tuyến sông.

 

Theo Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh (Ban quản lý DA TL-PCTT) dự án nạo vét, cải tạo thoát lũ sông Bánh Lái được đầu tư tại huyện Đông Hòa với tổng kinh phí hơn 250 tỉ đồng. Để giải quyết trước vị trí xung yếu, bức thiết trên tuyến sông này, đã triển khai trước tiểu dự án kè Phú Đa. Tiểu dự án kè Phú Đa có kinh phí hơn 50,6 tỉ đồng, đến nay đã cơ bản hoàn thiện.

 

Đối với dự án nạo vét, cải tạo thoát lũ sông Ba được đầu tư trên địa bàn các huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa với tổng kinh phí hơn 350 tỉ đồng, UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng trước tiểu dự án kè Lạc Mỹ (Tây Hòa), với kinh phí khoảng 93,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện đến cuối năm 2013. Hiện nay, tiểu dự án này cơ bản đã hoàn thành toàn bộ phần xây lắp công trình.

 

Dự án hệ thống thoát lũ, bảo vệ dân cư dọc sông Kỳ Lộ được đầu tư tại 2 huyện Đồng Xuân và Tuy An với tổng kinh phí hơn 250 tỉ đồng. Đối với dự án này, UBND tỉnh cho triển khai tiểu dự án kè sông Vét (Tuy An) với kinh phí gần 65 tỉ đồng; đến nay, cơ bản hoàn thành.

 

Đối với dự án nạo vét và thoát lũ cửa biển Tân Quy được đầu tư tại huyện Tuy An với tổng kinh phí hơn 220 tỉ đồng, UBND tỉnh cho chủ trương triển khai đầu tư trước tiểu dự án cầu Long Phú với kinh phí gần 77,7 tỉ đồng. Tiểu dự án này đang thi công đường công vụ, khoan cọc nhồi và đổ bê tông cho móng trụ, mố trụ cầu, 2 mố cầu và các trụ cầu, bệ cầu; gia công cốt thép dự ứng lực và thi công bê tông dầm cầu; hoàn thành 2 khu tái định cư...

 

KHẨN TRƯƠNG HOÀN THÀNH, ĐƯA VÀO SỬ DỤNG

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng Ban quản lý DA TL-PCTT tỉnh, cho biết: Do tính chất kỹ thuật phức tạp của các dự án thủy lợi phải chịu tác động trực tiếp của thiên tai nên cần phải có thời gian nghiên cứu nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn và bền vững trong đầu tư. Với tình hình thực tế, để đảm bảo chống xói lở, ổn định bờ sông, bảo vệ dân cư… trên cơ sở đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư triển khai thực hiện trước một số tiểu dự án như kè Phú Đa, kè sông Vét, kè Lạc Mỹ, cầu Long Phú. Ban quản lý DA TL-PCTT tỉnh đã cử cán bộ bám sát kế hoạch, tiến độ thi công để thực hiện kiểm tra, giám sát công trình; thường xuyên tổ chức họp giao ban để nắm bắt và chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh trong thi công; cùng chính quyền địa phương làm công tác dân vận đối với những trường hợp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Mặc dù một số dự án đang xử lý điểm dừng kỹ thuật, nhưng 3 tiểu dự án kè Phú Đa, kè Sông Vét, kè Lạc Mỹ sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 này, còn tiểu dự án Cầu Long Phú sẽ hoàn thành trong năm nay.

 

Theo UBND tỉnh, trong thời gian qua, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư trên địa bàn Phú Yên đã có tác dụng tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2006 đến nay, các dự án đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực mang tính thiết yếu như nâng cấp, tăng cường cơ sở vật chất cho các bệnh viện, trường học, các tuyến đường giao thông quan trọng, các công trình thủy lợi, các dự án cấp bách… Về thủy lợi, có 12 dự án được đầu tư với tổng số vốn gần 1.920 tỉ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ gần 1.747 tỉ đồng. Các công trình giao thông, thủy lợi được đầu tư trên địa bàn tỉnh từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đều là các công trình thiết yếu, đáp ứng yêu cầu thực tế của người dân về đi lại, giải quyết những khó khăn, đảm bảo tài sản và tính mạng người dân trong mùa mưa lũ. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã chỉ đạo các sở, ngành và chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, điều hành, kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã bố trí trong kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, trong đó có các dự án thủy lợi như hồ chứa nước Buôn Đức, kè Lạc Mỹ, cầu Long Phú…  

 

ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek