Thứ Bảy, 05/10/2024 22:23 CH
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông:
Ngư dân lo không neo được tàu, thuyền
Thứ Hai, 17/06/2013 10:01 SA

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông (TX Sông Cầu) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, nhiều người dân ở đây chưa hiểu rõ lợi ích của công trình này và cho rằng sẽ khó neo được tàu thuyền.

 

dam130617.jpg

Khu neo đậu trên đầm Cù Mông, TX Sông Cầu có ít tàu, thuyền neo đậu - Ảnh: H.NHƯ

Khu neo đậu tại đầm Cù Mông thuộc dự án tránh trú bão cho tàu thuyền vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông do Ban quản lý các công trình trọng điểm tỉnh làm chủ đầu tư, có kinh phí thực hiện khoảng 21 tỉ đồng. Công trình gồm 80 trụ neo dưới nước, 5 trụ neo liền bờ với khu vực neo tàu trên 90CV là 14,7ha, khu vực neo tàu dưới 90CV hơn 41,16ha mặt nước. Khoảng cách giữa hai trụ neo liền kề là 70m, khoảng cách quay tàu 160m. Trụ neo tàu là hệ móng cọc đài cao trên nền cọc gồm 6 cọc bê tông cốt thép có chiều dài toàn cọc từ 17,48m đến 21,98m. Đài trụ bê tông cốt thép có hình lục giác đều, mỗi cạnh rộng 2m. Mặt bên của đài trụ được sơn phản quang để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền lưu thông, các mặt đều được lắp đệm va tàu bằng cao su đúc. Theo thiết kế, mỗi trụ dưới nước sẽ neo được khoảng 20 tàu có công suất từ 10 đến 23CV, tàu có công suất từ 23 đến 45CV được phép neo 10 tàu, tàu có công suất từ 45 đến 90CV được phép neo 8 tàu và tàu có công suất trên 90CV được phép neo 5 tàu.

 

Tuy nhiên, đến nay, khi công trình đưa vào khai thác thì nhiều người dân địa phương vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa, sự cần thiết của khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền này. Ông Nguyễn Văn Bình (thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) cho biết: “Ngư dân chúng tôi ở đây chủ yếu đánh bắt hải sản bằng thuyền nhỏ, đến mùa mưa bão thì người dân đã quen với cách tránh bão truyền thống như chạy thuyền đến chỗ nước yên, bão không tới được, hay đưa hẳn thuyền lên bờ. Nay Nhà nước cho xây dựng khu neo đậu này thì chúng tôi ở đây chắc cũng không sử dụng được vì không yên tâm khi để thuyền neo đậu tại các trụ kia”. Theo ông Võ Tặng - ngư dân ở xã Xuân Thịnh, với các trụ neo theo kiểu này thì không thể neo 4 hay 5 thuyền, tàu vào được, sợ rằng các trụ sẽ không vững, rồi gió to, sóng lớn, tàu này sẽ đập vào tàu kia mà chìm (!?).

 

Trong khi đó, theo Ban quản lý các công trình trọng điểm tỉnh, công trình khu neo tàu thuyền này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tế. Đây là khu neo đậu chủ yếu dành cho các tàu thuyền lớn, đánh bắt xa bờ. Vị trí xây dựng khu neo đậu cũng đã được Bộ NN-PTNT cử chuyên gia về điều tra, khảo sát địa chất trước khi đầu tư xây dựng. Đây là khu vực đầm có diện tích rộng, sâu nên tàu thuyền có công suất lớn dễ dàng ra vào tránh trú bão. Các tàu thuyền khi vào neo đậu tránh bão sẽ được cùm chặt vào nhau tạo thành một khối vững chắc rồi mới neo vào trụ; đầu tàu sẽ được neo vào trụ này, đuôi tàu neo vào trụ phía sau để tàu đứng vững, không bị xô đẩy khi sóng, gió lớn lúc mưa bão nên tàu thuyền sẽ được an toàn.

 

Còn ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: “Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông là hết sức cần thiết; góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân trong mùa mưa bão; phù hợp với quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tuy nhiên, hiện một số người dân vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa cũng như vai trò của công trình. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động ngư dân để tạo sự yên tâm, tin tưởng cho họ khi neo đậu tàu thuyền tại đây”.

 

HỒ NHƯ - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek