Chủ Nhật, 06/10/2024 05:47 SA
Xây dựng nông thôn mới ở TP Tuy Hòa:
Người dân tham gia tích cực
Thứ Sáu, 14/06/2013 08:50 SA

Hàng chục cây số đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, sản xuất nông nghiệp quy hoạch theo hướng chuyên canh vùng, nhà tạm dột nát được thay thế bằng nhà tường gạch, mái ngói…, bức tranh nông thôn mới đang dần hiện hữu tại 4 xã nông thôn của TP Tuy Hòa. Tạo nên những đổi thay này, ngoài sự điều hành quyết liệt của các cấp, ngành, còn có sự đóng góp không nhỏ của người dân.

 

GIONG130614.jpg

Nông dân TP Tuy Hòa tiếp cận mô hình cánh đồng mẫu sử dụng giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt - Ảnh: M.DUYÊN

DÂN GÓP CÔNG SỨC

 

Hai năm qua, TP Tuy Hòa đã đầu tư trên 34 tỉ đồng từ các nguồn vốn lồng ghép triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trong đó, nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia trên 4,7 tỉ đồng, vốn chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu 25 tỉ đồng, vốn thuộc dự án vay vốn tín dụng ưu đãi 4,6 tỉ đồng và vốn nhân dân đóng góp 880 triệu đồng.

 

Ngoài ra, thành phố đã xây dựng 9 công trình giao thông nông thôn với tổng giá trị hơn 2 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 400 triệu đồng; kiên cố hóa 16 công trình kênh mương với tổng giá trị hơn 3,5 tỉ đồng, nhân dân đóng góp gần 1 tỉ đồng. Về nhà ở, thành phố xóa được 56 nhà tạm cho hộ nghèo với tổng giá trị hơn 2,6 tỉ đồng, sửa chữa 62 nhà chính sách xuống cấp với tổng giá trị hơn 1,5 tỉ đồng, nhân dân tự xây dựng 442 nhà, tổng giá trị gần 42 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (xã Bình Kiến) cho biết: Nhận thức XDNTM là một chương trình lớn, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể nên trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn “bám” theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Công tác vận động xã viên tham gia hiến đất ruộng để xây dựng giao thông và thủy lợi nội đồng được đặt lên hàng đầu. Nhờ vậy, trong năm 2012, HTX vận động xã viên đóng góp hơn 600 triệu đồng và hiến 8.280m2 đất để kiên cố được 2.130m kênh mương và 2.760m đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng.

 

Trong hai năm qua cũng là thời gian kinh tế trong nước khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nên đời sống của người dân nông thôn TP Tuy Hòa cũng bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút. Tuy vậy, đại bộ phận người dân vùng nông thôn TP Tuy Hòa đều có ý thức và tinh thần XDNTM. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vận động của Mặt trận và các đoàn thể, bà con chủ động tham gia làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa như đánh giá của Bí thư Thành ủy Võ Minh Thức tại hội nghị sơ kết 2 năm TP Tuy Hòa XDNTM đã được khẳng định. “4 xã điểm của TP Tuy Hòa đều nằm trong tổng số 20 xã điểm của tỉnh triển khai XDNTM. Vì vậy các ban, ngành liên quan cần chung tay cùng UBND các xã triển khai hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. UBND 4 xã cần chủ động hơn nữa trong huy động nguồn lực từ nhân dân, xóa bỏ hoàn toàn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào vốn ngân sách. Muốn vậy, phải chủ động triển khai và huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhân rộng những công trình nhân dân tự đầu tư thực hiện mà không cần sự hỗ trợ của ngân sách”, đồng chí Võ Minh Thức nhấn mạnh.

 

VÀ DÂN HƯỞNG LỢI

 

Trong quá trình triển khai, Ban chỉ đạo XDNTM TP Tuy Hòa đã phối hợp với UBND các xã, các HTX mở 79 lớp tập huấn khuyến nông chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân với 3.490 lượt người tham gia; tổ chức 12 hội thảo đầu bờ với 765 người tham dự; xây dựng 13 mô hình trình diễn về sản xuất giống lúa chất lượng cao, trồng rau sạch, mô hình “1 phải 5 giảm”, mô hình “cánh đồng mẫu lớn”, nuôi tôm thương phẩm. Đồng thời, đang tiếp tục triển khai mô hình sạ hàng sạ thưa cây lúa, sản xuất rau an toàn và kiểm tra đôn đốc việc triển khai công tác tiêm phòng đàn gia súc, phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

 

Bà Lý Thị Bích Nguyên, Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc, cho biết, trước đây địa phương có hệ thống giao thông yếu, tỉ lệ đường giao thông cứng hóa hoặc nhựa hóa chưa đạt 50%. Nay cùng với sự đóng góp của nhân dân, 3,1km đường trục liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 100% theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải. 4,1/5,4km đường thôn xóm được cứng hóa đạt chuẩn, 5km đường ngõ xóm sạch và không lầy lội khi mùa mưa, 8km dưới trục chính nội đồng được cứng hóa, đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh với 1,5/1,7km kênh mương được kiên cố hóa. Giao thông đạt tiêu chí đã giúp quá trình đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân được thuận tiện, thúc đẩy hơn nữa phát triển kinh tế, dịch vụ thương mại của xã. Người dân ngày càng được phục vụ tốt trong chăm sóc sức khỏe (tiêu chí về y tế); con em được học trong những ngôi trường khang trang, hiện đại (tiêu chí về giáo dục); 99,7% hộ dân trong xã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia (tiêu chí về môi trường)…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek