Thứ Bảy, 05/10/2024 00:15 SA
Sản xuất lúa vụ hè thu:
Tập trung xuống giống, chống hạn
Thứ Bảy, 08/06/2013 08:34 SA

Theo lịch thời vụ của ngành Nông nghiệp, xuống giống vụ hè thu năm nay từ ngày 20/5 đến 10/6. Tuy nhiên, đến ngày 5/6, toàn tỉnh vẫn còn gần 10.000ha trong tổng số 24.500ha chưa được gieo sạ. Nông dân lo ngại thời vụ gieo sạ kéo dài, sẽ dẫn đến lúa bị ngập úng cuối vụ.

 

lua130608.jpg

Nông dân huyện Đồng Xuân gieo sạ lúa hè thu 2013 - Ảnh: H.NAM

THIẾU NƯỚC, GIEO SẠ CHẬM

 

Năm nay, do tiết Tiểu mãn không mưa cộng với thời tiết nắng hạn kéo dài; trong khi đó, địa hình khu tưới không bằng phẳng, độ dốc lớn, nên việc lấy nước đổ ải khó, tiến độ gieo sạ vụ lúa hè thu bị chậm so với lịch thời vụ. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Hội (Phú Hòa), cho biết: “Những năm trước, tiết Tiểu mãn thường có mưa lớn, nhờ đó ruộng có “nước chân” kết hợp nguồn nước của kênh thủy nông Đồng Cam dẫn về, nên việc gieo sạ lúa hè thu được thuận lợi, nhanh chóng, bảo đảm thời vụ. Riêng năm nay mưa ít, nắng nóng càng làm nước bốc hơi nhanh nên việc chờ đủ nước cày đổ ải kéo dài, dẫn đến tiến độ gieo sạ chậm từ 7 đến 10 ngày so lịch thời vụ”.

 

Theo nhiều nông dân ở các xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Tân Tây (Tây Hòa), thời điểm này năm trước, việc gieo sạ lúa hè thu gần như dứt điểm, nhưng năm nay nhiều thửa ruộng ở đây vẫn còn lởm chởm gốc rạ do thiếu nước đồ ải. Ông Nguyễn Trình, Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến ngư Tây Hòa cho biết: “Đầu tháng vừa qua có mấy đợt mưa mà ruộng có ít nước, cộng với nước kênh chính thủy nông Đồng Cam đổ về, nông dân tranh thủ làm đất gieo sạ. Chứ trước đó, nước của thủy nông Đồng Cam dẫn về không đủ vì bị rút xuống các đám ruộng khô nứt”.

 

Tình trạng thiếu nước dẫn đến gieo sạ chậm cũng diễn ra ở những cánh đồng cuối kênh tưới của hệ thống thủy nông Đồng Cam thuộc các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, TP Tuy Hòa. Ở cánh đồng xã Hòa An (Phú Hòa) và các cánh đồng Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), nhiều thửa ruộng trũng cũng không có nước để xuống giống. Tại những cánh đồng này, mới xuống giống khoảng 60-70% diện tích, số còn lại cũng không thể gieo sạ dứt điểm trước ngày 10/6 như theo lịch thời vụ của ngành Nông nghiệp đưa ra. Theo nhiều người dân, tình trạng thiếu nước chẳng những dẫn đến gieo sạ muộn không bảo đảm thời vụ, đến cuối vụ, lúa có thể bị ngập lụt ảnh hưởng đến năng suất, thiệt hại về kinh tế.

 

LO CHỐNG HẠN GIỮA VỤ

 

Đối với huyện Tuy An, do chủ động nguồn nước nên việc gieo sạ lúa hè thu 2013 được tiến hành sớm, đến nay đã xuống giống dứt điểm 2.219ha. Tuy nhiên, trước tình hình dự báo thời tiết nắng nóng trong thời gian đến, sẽ có nguy cơ thiếu nước giữa vụ nên Phòng NN-PTNT huyện Tuy An đã triển khai cho các địa phương chủ động công tác chống hạn. Ông Thiều Quốc Hương, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Thạch (Tuy An) cho biết: HTX đã lập phương án chống hạn và chuẩn bị máy bơm sẵn sàng bơm tưới bổ sung khi khô hạn. Bên cạnh đó, HTX vận động xã viên tưới nước tiết kiệm hợp lý để đảm bảo nguồn nước đến cuối vụ.

 

Tại huyện Đồng Xuân, nông dân cũng vừa gieo sạ xong 1.300ha lúa hè thu. Trên những cánh đồng các xã Xuân Quang 2, Xuân Sơn Bắc và thị trấn La Hai, lúa đã ra lá non. Ông Nguyễn Văn Tri, Phó phụ trách Phòng NN-PT­NT huyện Đồng Xuân cho biết: Vụ hè thu này, toàn huyện chuyển đổi 100ha đất xa nguồn nước sang trồng các loại cây trồng cạn như bắp, đậu phộng mang lại hiệu quả kinh tế. Cũng theo ông Tri, công tác chống hạn cũng đã được huyện triển khai. Các trạm bơm điện ở các xã Xuân Quang 2), Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc đều trong tư thế sẵn sàng bơm nước chống hạn.

 

Theo nhận định của Sở NN-PTNT, vụ hè thu này nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, toàn tỉnh có khoảng 7.000ha lúa có nguy cơ thiếu nước. Ngành Nông nghiệp tỉnh đã có phương án chống hạn cụ thể từng vùng và chuẩn bị các loại máy bơm chủ động bơm tưới. Sở NN-PTNT cũng đề nghị Công ty Điện lực Phú Yên ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm hoạt động. Theo ông Lê Chí Trọng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, về cơ bản nguồn nước từ các công trình thủy lợi đảm bảo phục vụ vụ hè thu, nhưng trong thời gian đến nắng nóng tiếp tục kéo dài và không có mưa, thì khả năng nhiều diện tích lúa sẽ bị thiếu nước tưới. Ngay từ đầu vụ, sở đã chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam kiểm tra, đánh giá nguồn nước cụ thể để có kế hoạch gieo sạ. Đồng thời đề nghị các nhà máy thủy điện trên thượng nguồn có kế hoạch điều tiết nước hợp lý, cụ thể là đảm bảo việc xả nước cho hạ du với lưu lượng từ 30 đến 40m3/giây.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

Theo Sở NN-PTNT, đến ngày 5/6, toàn tỉnh gieo sạ được hơn 14.900ha trong tổng số 24.500ha đưa vào sản xuất vụ hè thu năm nay. Về cơ cấu giống, bộ giống chủ lực ML4-2, ML202, ML48, ML49, ML216; giống bổ sung ML4 tuyển, TH6, TH28, OM6162, ML213, OM2695-2.... Khuyến khích sử dụng các giống lúa lai F1 đã được khảo nghiệm phù hợp với từng vùng như TH3-3, Bio404, SYN6, HR182…

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek