Thứ Bảy, 05/10/2024 02:25 SA
Thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa):
Người dân thấp thỏm lo thiếu nước sinh hoạt
Thứ Ba, 28/05/2013 14:30 CH

Không chỉ đối diện với nắng nóng, từ nhiều tháng nay, người dân thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) sống trong cảnh thấp thỏm lo thiếu nước sinh hoạt khi có lịch cắt nước luân phiên từ Nhà máy nước Sơn Hòa thuộc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên.

 

nuoc-130528.jpg

Giếng nước của Nhà máy nước Sơn Hòa thường xuyên bị khô cạn - Ảnh: N.THANH

Theo người dân thị trấn Củng Sơn, nhiều năm nay họ sử dụng nước sạch từ Trạm cấp nước Củng Sơn thuộc Nhà máy nước Sơn Hòa nhưng chưa năm nào thiếu nước và có lịch cắt nước luân phiên từ nhà máy như năm nay. Ông Trần Sĩ Lào ở đường Trần Phú, thị trấn Củng Sơn cho biết: “Gia đình tôi dùng nước máy đã nhiều năm nay, nhưng không hiểu vì sao năm nay có thông báo lịch cúp nước. Mọi năm thì phải đối mặt với lịch cúp điện luân phiên, thì nay đến lượt cúp nước. May mà gia đình tôi có giếng khoan từ trước nên những ngày cúp nước thì lọc nước giếng dùng tạm chứ những nhà khác thì phải chuẩn bị các vật dụng như thau chậu để dự trữ nước dùng”.

 

Được biết, hiện gần như tất cả người dân thị trấn Củng Sơn đều sử dụng hệ thống nước sạch từ Trạm cấp nước Củng Sơn của Nhà máy nước Sơn Hòa. Theo chị Nguyễn Thị Thúy, thị trấn Củng Sơn, việc cúp nước luân phiên làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của gia đình chị. Vì gia đình không có giếng khoan nên việc cúp nước còn bất tiện hơn cả cúp điện. Chị phải mua xô lớn để đựng nước dùng vào những ngày cúp nước. Vài ngày nay lượng nước đã trở lại bình thường nhưng với tình trạng nắng nóng như hiện nay thì không biết nước sẽ bị cúp vào lúc nào.

 

Được biết, Nhà máy nước Sơn Hòa có công suất thiết kế 2.000m3/ngày đêm được khai thác từ nguồn nước ngầm mạch nông bên bờ tả sông Ba. Ông Nguyễn Văn Bình, phụ trách Trạm cấp nước Củng Sơn cho biết, bình thường, Trạm cấp nước Củng Sơn đảm bảo cung cấp đầy đủ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân, các doanh nghiệp, cơ quan, trường học, bệnh viện…trên địa bàn thị trấn. Đến nay, tỉ lệ cấp nước máy đô thị trong vùng phục vụ đạt khoảng 96%. Vì khai thác nguồn nước từ sông Ba nên lượng nước của nhà máy hoàn toàn phụ thuộc vào việc vận hành xả nước của hai nhà máy thủy điện là Nhà máy thủy điện Sông Hinh và Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ. Vào những năm trước, lượng mưa nhiều nên nước trên sông Ba đủ cung cấp cho nhà máy. Năm nay, tình trạng khô hạn kéo dài đã làm cho dòng sông Ba cạn kiệt. Thêm vào đó, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ chỉ vận hành 4 giờ/ngày nên lượng nước trả lại hạ du không đáng là bao, không đủ cung cấp cho nhà máy. Trạm bơm nước thô của Nhà máy nước Sơn Hòa chỉ hoạt động được khoảng 10-12 giờ/ngày. Có những ngày mực nước sông Ba hạ thấp dưới ống thu nước của trạm bơm nước thô, nhà máy phải tiến hành bơm nước từ sông vào giếng tập trung, sau đó bơm về khu xử lý nước để tạm thời cung cấp nước cho người dân nhưng cũng chỉ đạt 50-60% công suất của nhà máy. Chính vì vậy, một số khu vực trên địa bàn thị trấn Củng Sơn không có nước sinh hoạt. Nhà máy nước Sơn Hòa buộc phải ra lịch cúp nước luân phiên vào thứ 3, thứ 5, thứ 7 hàng tuần đối với các hộ dân ở đường Trần Phú và khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn. Tuy nhiên, hiện nay lượng nước đã tương đối ổn định (do Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ có lịch xả nước phục vụ sản xuất vụ hè thu), không còn phải cúp nước luân phiên nhưng với việc nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước Sơn Hòa phụ thuộc hoàn toàn vào lịch vận hành của các nhà máy thủy điện cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài, không có mưa như hiện nay thì việc sông Ba khô cạn nước là điều khó tránh khỏi. Chính vì thế, người dân thị trấn Củng Sơn vẫn phải thấp thỏm lo lắng thiếu nước sinh hoạt.

 

NHƯ THANH - HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek