Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Vũ Đức Đam, để thu hút nhà đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 và cải tạo, nâng cấp đường Hồ Chí Minh đi qua Tây Nguyên (quốc lộ 14), một số đoạn có thể kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức BOT( xây dựng- khai thác- chuyển giao) hoặc PPP (công – tư) cùng làm. Tuy nhiên, một số đoạn không kêu gọi được nhà đầu tư nên phải dùng ngân sách.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đang được tiến hành thi công - Ảnh: |
“Chính phủ đã báo cáo Quốc hội, xin phương án phát hành trái phiếu Chính phủ thay vì phát hành trái phiếu doanh nghiệp có sự bảo lãnh của Chính phủ để làm quốc lộ 1 và các dự án trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua Tây Nguyên”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 5/2013 của Văn phòng Chính phủ tổ chức vào trưa 26/5. Phát biểu trong phiên họp báo Chính phủ tháng 5, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện nay, nước ta có một số công trình giao thông rất quan trọng, trong đó có quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua Tây Nguyên. Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, công trình quốc lộ 1 đã được đưa vào nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, coi đây là một trong những công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm của cả nước. Đường Hồ Chí Minh khu vực đi qua Tây Nguyên cũng có vai trò đặc biệt quan trọng vì khu vực này là địa bàn về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh cần đẩy mạnh phát triển, nên hạ tầng phải đi trước một bước.
Lý giải vấn đề này, Bộ trưởng Đam nhìn nhận, khác các vùng khu vực trên cả nước, Tây Nguyên chưa có đường sắt mà chỉ có một số sân bay nhỏ. Để phát triển vùng thì cần tập trung đầu tư giao thông. Vì thế, việc đầu tư 2 công trình này là rất cấp bách. “Nhân dân, cả nước và kể cả nhà đầu tư nước ngoài đều mong muốn có giải pháp để đầu tư, hoàn thành sớm nhiều công trình giao thông, trong đó có 2 tuyến đường trên”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam chia sẻ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng đặt ra câu hỏi, với các dự án trên, làm thế nào để huy động nguồn vốn đầu tư khi mà bối cảnh tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong tổng ngân sách giảm xuống còn chưa đầy 19% (những năm trước, tỉ lệ này vào khoảng 30 – 40%). “Quốc lộ 1 là đường xương sống dọc đất nước với gần 2.000 km. Do vậy, không phải đoạn nào cũng có nhiều xe đi để thuyết phục nhà đầu tư đầu tư thu phí”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam thừa nhận.
Theo Vietnam+