Thứ Bảy, 05/10/2024 04:22 SA
Cơ sở sản xuất Bắp rang Thiên Nga:
Tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động nông thôn
Thứ Hai, 27/05/2013 08:52 SA

Nhiều năm qua, DNTN Sản xuất bắp rang Thiên Nga (thôn Phú Điềm, xã An Hòa, Tuy An) hoạt động khá ổn định, sản phẩm chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh và một số tỉnh phía bắc. Hiện cơ sở này đang có hướng mở rộng sản xuất, phát triển thị trường, nhằm tạo thêm việc làm cho lao động của địa phương.

 

bap-rang130527.jpg

Sản xuất bắp rang tại DNTN Thiên Nga - Ảnh: N.XUÂN

Cơ sở sản xuất bắp rang của DNTN Thiên Nga đã có hơn 10 năm hoạt động; từ một cơ sở nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, đến nay đã mở rộng thành một xưởng sản xuất tạo việc làm tại chỗ thường xuyên cho gần 10 lao động và hàng chục lao động khác; chủ yếu là lao động nữ với mức thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Bà Trương Thị Tuyết Nga, chủ DNTN Thiên Nga cho biết: “Cơ sở chúng tôi chủ yếu sử dụng nguyên liệu bắp nếp thu mua từ các nơi trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như Gia Lai, Khánh Hòa, Bình Định... Bắp hạt sau khi thu gom sẽ được ngâm, làm sạch, hầm kỹ trong nhiều giờ rồi phơi khô, chiên, tẩm gia vị và đóng gói thành phẩm. Sản phẩm được tiêu thụ chính ở địa phương và một số tỉnh phía bắc như Cao Bằng, Vinh, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định…Bình quân, mỗi tháng cơ sở xuất đi trên 10 tấn bắp thành phẩm. Để không xảy ra tình trạng các đại lý tiêu thụ chồng chéo, cạnh tranh nhau không lành mạnh, mỗi địa phương chúng tôi chỉ tổ chức 1 đại lý phân phối rồi các đại lý tự phân hàng ra khắp nơi trong tỉnh”.

 

Đối với nghề chế biến bắp rang không phải đầu tư nhiều về nhà xưởng, máy móc. Tuy nhiên, mỗi năm doanh nghiệp phải dự trữ từ 60 đến 70 tấn bắp mới đảm bảo nguyên liệu sản xuất. Hiện mỗi tấn bắp mua vào giá có 13 triệu đồng và sau khi chế biến thành phẩm có giá 27 triệu đồng/tấn. Bình quân, mỗi tháng doanh nghiệp này xuất đi trên 10 tấn bắp thành phẩm, thu về trên 270 triệu đồng. Vào mùa mưa, doanh nghiệp có thể tiêu thụ từ 20 đến 30 tấn bắp/tháng.

 

Theo bà Nga, để có sản phẩm bắp rang được thị trường chấp nhận như hôm nay, doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu, cải tiến hoàn thiện sản phẩm. Doanh nghiệp luôn chú trọng về mặt chất lượng sản phẩm, xem chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố sống còn trong sản xuất kinh doanh của đơn vị. Với chất lượng sản phẩm đảm bảo, cộng với giá thành khá “mềm”, sản phẩm bắp rang của cơ sở này cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại của các tỉnh khác, được tiêu thụ phía bắc. Hiện tại, DNTN Thiên Nga đang làm hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm; thiết kế lại nhãn mác, bao bì sản phẩm để đưa sản phẩm bắp rang vào hệ thống siêu thị. “Vừa qua, một số đại lý ở Đà Nẵng và Tiền Giang cũng đề nghị hợp tác tiêu thụ sản phẩm bắp rang của Thiên Nga. Chúng tôi đang thống nhất thêm về mẫu mã sản phẩm để ký hợp đồng tiêu thụ. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh thành trên”, bà Nga cho biết thêm.

 

Ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết, DNTN Chế biến bắp rang Thiên Nga đã hoạt động từ nhiều năm nay, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động của địa phương. Doanh nghiệp này đã tổ chức được hệ thống phân phối sản phẩm khá rộng và ổn định. Nếu được tạo điều kiện, doanh nghiệp có nhiều tiềm năng mở rộng sản xuất và tạo việc làm cho nhiều lao động của địa phương.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek