Thứ Bảy, 05/10/2024 18:10 CH
Công trình đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân :
Thi công theo kiểu “cóc nhảy”
Thứ Hai, 20/05/2013 07:20 SA

Khởi công từ cuối năm 2010, nhưng đến nay công trình đường tránh trũ bão Sông Cầu - Đồng Xuân (ĐT644) do Sở GTVT làm chủ đầu tư, mới chỉ thực hiện khoảng 18% giá trị hợp đồng. Tổng thầu vẫn đang phải thi công theo kiểu “cóc nhảy” vì vướng giải phóng mặt bằng.

 

DUONG130520.jpg

Thi công đoạn đầu tuyến ĐT644 - Ảnh: V.AN

Tuyến ĐT644 được nâng cấp theo dự án Đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân dài trên 31km nối trung tâm TX Sông Cầu với xã Đa Lộc (Đồng Xuân) có quy mô nền đường rộng 12m, mặt rộng 11m; riêng 2km đầu thuộc khu vực nội thị TX Sông Cầu nền đường rộng đến 36m, mặt rộng 21m, có dải phân cách ở giữa. Công trình do Tổng công ty Tập đoàn kinh tế Xuân Thành làm tổng thầu thi công. Sau một thời gian thực hiện ì ạch, hiện tiến độ thi công được đẩy nhanh. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tổng thầu huy động nhiều thiết bị xe máy cùng nhân công tổ chức nhiều mũi thi công trong đoạn đầu tuyến đến km20. Ông Nguyễn Văn Đát, Phó giám đốc Chi nhánh Tổng công ty Tập đoàn kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên, cho biết: “Do tính chất cấp bách của dự án nên chúng tôi phải tăng cường nhiều thiết bị thi công của đơn vị từ các công trình khác về ĐT644. Để đảm bảo tiến độ đề ra, đơn vị tập trung thực hiện đào, đắp nền đường trong những đoạn không bị vướng giải phóng mặt bằng”. Hiện nay, trong khu vực triển khai dự án còn nhiều hộ dân chưa được di dời. Mặc dù, chính quyền địa phương rất quan tâm giải quyết vấn đề này nhưng việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể hoàn tất. Vì vậy, tổng thầu phải thi công theo kiểu “cóc nhảy”, đoạn làm đoạn bỏ nên không phát huy hiệu quả của lượng xe máy, nhân công được huy động tham gia thi công công trình.

 

Liên quan đến vấn đề này, theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phạm Kiên, các cơ quan chức năng của địa phương rất tích cực trong việc di dời, giải tỏa các hộ dân nằm trong khu vực triển khai nâng cấp ĐT644. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vốn phức tạp, trong đó nhận thức của người dân còn hạn chế nên một số đoạn trên ĐT644 vẫn còn bị vướng. Hiện khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án chưa được xây dựng xong nên hàng chục hộ dân thuộc xóm Thành, phường Xuân Phú, TX Sông Cầu vẫn phải chờ di dời đến nơi ở mới. Nhiều hộ dân khác đang sinh sống trong đoạn từ km18 đến km20 được chính quyền địa phương khẩn trương xác minh nguồn gốc đất để lập phương án đền bù về đất.

 

Ông Nguyễn Khoa Khanh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (đại diện chủ đầu tư) cho biết, thời gian thi công hoàn thành công trình đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân đã được UBND tỉnh gia hạn đến cuối năm nay. Do những nguyên nhân khác nhau trong đó có vướng giải phóng mặt bằng nên khối lượng công việc tổng thầu thực hiện được mới chỉ đạt 18% giá trị hợp đồng (112/994 tỉ đồng). Để có thể đạt được mục tiêu thông tuyến nền đường ĐT644 đoạn từ km0 đến km25 trong đó hoàn thành 3 cầu trên tuyến trước mùa mưa năm nay, Sở GTVT đang đôn đốc nhà thầu “tăng tốc”. Trước mắt, trong tháng 5, Chi nhánh Tổng công ty Tập đoàn kinh tế Xuân Thành phải thảm nhựa xong 2km đầu tuyến ĐT644. “Trong quá trình thi công, tổng thầu phải cố gắng đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường, xáo trộn cuộc sống của người dân trong khu vực thi công công trình. Đối với những đoạn chưa thể giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công không chờ mà điều động thiết bị, xe máy, nhân công đến những nơi có thể làm được để tranh thủ thời gian hoàn thành dự án nâng cấp ĐT644” - Ông Khanh cho biết thêm.

 

THANH HOÀI - V.AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek