Thứ Sáu, 04/10/2024 20:22 CH
Dự án khu du lịch Bãi Xép (xã An Chấn, Tuy An):
Cần kiên quyết giải phóng mặt bằng
Thứ Bảy, 04/05/2013 07:53 SA

Dự án Khu du lịch Bãi Xép do Công ty TNHH Du lịch Sao Việt làm chủ đầu tư có quy mô 25ha, gồm các hạng mục: Khu nhà nghỉ cao cấp, cụm villa và bungalow, cầu tàu du thuyền, hồ nước ngọt, bãi tắm... với tổng mức đầu tư 180 tỉ đồng. Hiện tỉnh Phú Yên đang tháo gỡ những vướng mắc về mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thi công.

 

baixep130504.jpg

Một góc bãi Xép đang được Công ty TNHH Du lịch Sao Việt đầu tư - Ảnh: M.KÝ

DỰ ÁN CHẬM TIẾN ĐỘ VÌ VƯỚNG MẶT BẰNG

 

Dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Xép là một dự án thành phần của dự án Khu du lịch sinh thái Sao Việt, trong đó có Khu du lịch sinh thái Núi Thơm, với quy mô đầu tư hơn 43ha, tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Do đó việc đầu tư xây dựng mới dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Xép là cần thiết tạo tiền đề kết nối phát triển các dự án du lịch do Công ty TNHH Du lịch Sao Việt (Công ty Sao Việt) làm chủ đầu tư. Ngày 6/12/2007, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Xép, với diện tích 25ha tại xã An Chấn, huyện Tuy An. Đến ngày 17/6/2008, UBND huyện Tuy An ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường chi tiết giá trị đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối hoa màu và các tài sản khác được bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án. Ngày 22/5/2009 UBND tỉnh ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số nội dung Quyết định số 2300/QĐ-UBND ngày 6/12/2007, trong đó đối tượng và diện tích bị thu hồi đất gồm: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; UBND xã An Chấn; các hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi là 25ha tại xã An Chấn. Ngày 19/10/2009, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng và cho thuê đất để thực hiện dự án Khu du lịch Bãi Xép với diện tích 25ha. Ngày 17/11/2009 đại diện Phòng TN-MT huyện Tuy An, UBND xã An Chấn và Công ty Sao Việt đã tiến hành lập biên bản cắm mốc bàn giao thực địa dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Xép với tổng diện tích thực tế là 24,58ha. Số diện tích còn lại 0,24ha của diện tích đất thu hồi 25ha, Sở TN-MT chưa lập thủ tục cho thuê đất vì còn 9 người dân chưa nhận bồi thường, hỗ trợ.

 

Ngày 30/11/2009 Sở TN-MT và Công ty Sao Việt lập hợp đồng thuê đất số 730/HĐTĐ với tổng diện tích thực tế là 24,58ha. Theo biên bản làm việc với đoàn thanh tra tỉnh ngày 23/1/2013, trong 11 hộ khiếu nại có 2 hộ được hỗ trợ nhưng đến nay chưa nhận tiền, cụ thể hộ ông Lê Hai được hỗ trợ cây cối hoa màu theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên 4,4 triệu đồng. Công ty hỗ trợ thêm trên 2,2 triệu đồng; hộ ông Lê Hái (con ông Lê Hai) được hỗ trợ nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, hỗ trợ di dời chỗ ở theo phương án với số tiền trên 108 triệu đồng, Công ty Sao Việt hỗ trợ thêm trên 9,5 triệu đồng nhưng cả hai hộ trên vẫn không đồng ý nhận tiền mà tiếp tục có đơn khiếu nại. Vì vậy, khi thực hiện dự án Công ty Sao Việt đã xây dựng tường rào ngăn cách diện tích đất 24,58ha với phần diện tích đất 0,42ha đang có khiếu nại, tách diện tích 0,24ha ra khỏi dự án, trong 0,42ha có diện tích đất hộ ông Lê Hai và Lê Hái. Tuy nhiên trong quá trình Công ty Sao Việt tiến hành xây dựng tường rào thì bị người dân ra ngăn cản, đập phá. Theo UBND huyện Tuy An, từ tháng 6/2012 đến nay có một số người đã đập phá, khoét lỗ tường rào, phá ổ khóa, vào khu bãi tắm có những cử chỉ thiếu văn hóa gây phiền hà cho khách du lịch, nhất là đối với người nước ngoài. Cụ thể ngày 31/7/2012 một số người đã đập phá tường rào. Tối ngày 3 sáng ngày 4/8/2012 một số thanh niên đã tập trung uống rượu, sau đó tiến hành đốt nhà dù của công ty tại bãi Xép. Ngày 8/8/2012 một số người đã dùng cưa sắt phá khóa cổng vào khu vực Bãi Xép, đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện điều tra, xác minh củng cố hồ sơ xử lý nghiêm minh đúng theo quy định của pháp luật.

 

NHỮNG ĐÒI HỎI VÔ LÝ

 

11 người ở thôn Mỹ Quang Bắc, An Chấn có đơn khiếu nại Công ty Sao Việt gửi đến UBND huyện Tuy An với nội dung yêu cầu Công ty Sao Việt bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất cho Công ty Sao Việt thuê thực hiện dự án Khu du lịch Bãi Xép. Ngày 13/4/2012 Chủ tịch UBND huyện Tuy An đã ra các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu với nội dung không công nhận nội dung đơn khiếu nại của 11 người nói trên yêu cầu đòi bồi thường về đất là không có cơ sở. 11 người trên cho rằng kết quả giải quyết của UBND huyện Tuy An là không thỏa đáng, tiếp tục có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung yêu cầu Nhà nước bồi thường về đất. Ngày 21/12/2012 Chủ tịch UBND tỉnh có công văn giao chánh thanh tra tỉnh xác minh đơn khiếu nại của 11 người nói trên.

 

Ngày 2/1/2013 Chánh thanh tra tỉnh có quyết định thành lập đoàn thanh tra xác minh đơn khiếu nại của 11 người nói trên và đoàn thanh tra đã 3 lần có giấy mời 11 người có đơn đến để làm việc, cung cấp chứng cứ, làm rõ nội dung khiếu nại, nguồn gốc quá trình sử dụng đất nhưng chỉ có 1 trường hợp đến làm việc (ông Lê Hai). Tuy nhiên ông Hai không ký vào biên bản làm việc, còn lại 10 người không thực hiện nghĩa vụ của người khiếu nại theo quy định.

 

Qua kết quả làm việc của đoàn thanh tra tỉnh với các cơ quan có liên quan (Sở TN-MT, phòng TN-MT, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, Đoàn thanh tra huyện Tuy An và UBND xã An Chấn), trên cơ sở các tài liệu có trong hồ sơ, thửa đất mà 9 người khiếu nại có vị trí thuộc khu vực gành Bà, hiện nay thuộc khu vực Công ty Sao Việt thuê thực hiện dự án Khu du lịch Bãi Xép, đều do tự khai hoang trong khoảng thời gian từ năm 1976-1979, không xin phép chính quyền địa phương, sử dụng để trồng hoa màu (bắp, đậu). Việc sản xuất không hiệu quả nên sau đó các hộ bỏ hoang liên tục trong thời gian dài cho đến khi Nhà nước thu hồi đất để cho Công ty Sao Việt thuê. Tại thời điểm thu hồi đất, diện tích đất này đang trong tình trạng bỏ hoang, trên đất hoàn toàn không có cây trồng, vật kiến trúc gì. Quá trình sử dụng đất các hộ trên không kê khai, không đăng ký sử dụng đất với chính quyền địa phương và cũng không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, không có bất kỳ giấy tờ gì hợp pháp về nguồn gốc và quá trình quản lý, sử dụng đất. Theo bản đồ 229 và sổ đăng ký ruộng đất, sổ dã ngoại lập năm 1992, đối với diện tích đất này mà 9 người trên đang khiếu nại, trên đất không thể hiện đang có người sử dụng. Bản đồ địa chính năm 1997, tờ số 13 thể hiện khu đất đang khiếu nại thuộc thửa 73, diện tích 85,464m2, loại đất núi chưa sử dụng, trên đất không thể hiện cây trồng, vật kiến trúc gì, do UBND xã An Chấn quản lý. Như vậy cả 9 trường hợp này đều không có quá trình sử dụng đất ổn định, liên tục, không kê khai, đăng ký diện tích đất sử dụng và không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, do đó không đủ điều kiện để bồi thường về đất.

 

Còn đối với trường hợp hộ ông Lê Hai và Lê Hái, theo kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh, thửa đất số 449, diện tích 2.253m2 , thửa đất số 405, diện tích 920m2 và thửa đất 427, diện tích 114m2 là đất do Nhà nước quản lý, sau năm 1997 ông Lê Hai đã chiếm, sử dụng bất hợp pháp. Mặt khác, hộ ông Lê Hai cũng như hộ ông Lê Hái không có bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào về nguồn gốc và quá trình quản lý, sử dụng đất nêu trên, không thực hiện kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất với chính quyền địa phương, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa được UBND xã An Chấn xác nhận về tình trạng đất đang sử dụng nên không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

 

Theo UBND xã An Chấn, ngày 9/11/2012 UBND xã có thông báo cho các hộ có đất đang khiếu nại tại khu du lịch Bãi Xép do Công ty Sao Việt thuê, đến UBND xã để đăng ký, kê khai, đo đạc diện tích đất thực tế có khiếu nại nhưng các hộ dân này không đến để thực hiện.

 

Từ kết quả xác minh và căn cứ quy định pháp luật của Nhà nước, Thanh tra tỉnh kết luận việc khiếu nại của 11 người ở trên yêu cầu được bồi thường về đất là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật để giải quyết.

 

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ

 

Ngày 26/10/2012, UBND tỉnh có thông báo ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất về việc giải quyết những vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Khu du lịch Bãi Xép với nội dung: trên tinh thần đồng thuận nhất trí cao, ủng hộ chủ đầu tư triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Giao UBND huyện Tuy An phối hợp ban dân vận, Mặt trận và các đoàn thể của huyện, xã, thôn và chủ đầu tư bàn bạc thống nhất phương pháp thực hiện để đem lại hiệu quả cao nhất. Trong quá trình thực hiện việc hỗ trợ phải được tiến hành dân chủ, công khai, chính xác. Để đảm bảo an toàn thực hiện dự án, các đối tượng được xem xét hỗ trợ cố tình không nhận tiền hỗ trợ và gây cản trở việc sử dụng đất của chủ đầu tư, giao UBND huyện Tuy An có trách nhiệm bảo đảm cho chủ đầu tư (Công ty Sao Việt) thực hiện quyền sử dụng đất đã được Nhà nước giao, cho thuê đất để thực hiện dự án đúng theo quy định, mọi hành vi gây cản trở việc thi công công trình của chủ đầu tư phải kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật.

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Quyền chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại Phú Yên, cụ thể là Công ty Sao Việt, chính quyền huyện Tuy An tiếp tục phối hợp ban dân vận, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội của huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng theo quy định của pháp luật đất đai. UBND huyện sẽ có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho chủ đầu tư xây dựng công trình. Trong quá trình thi công công trình, nếu các hộ trên cố tình cản trở việc thi công của chủ đầu tư, UBND huyện sẽ kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật.

 

ANH KIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek