Thứ Bảy, 05/10/2024 02:27 SA
Cẩn trọng lựa chọn thực phẩm công nghệ
Thứ Hai, 29/04/2013 10:58 SA

Hiện tình trạng bày bán các mặt hàng thực phẩm công nghệ kém chất lượng hoặc hành vi sử dụng chất phụ gia trong thực phẩm công nghệ đang khá phổ biến. Tình trạng này làm nhiều người tiêu dùng lo lắng.

 

thuc-pham-2130429.jpg

Theo Chi cục quản lý thị trường Phú Yên, trong quý I/2013, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra 288 vụ buôn bán hàng hóa, phát hiện kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, xử lý nhắc nhở và tịch thu tiêu hủy tại chỗ 1.647 đơn vị sản phẩm thực phẩm công nghệ quá hạn sử dụng. Trong 7 cơ sở sản xuất, chế biến được kiểm tra, có 4 trường hợp phải yêu cầu khắc phục điều kiện về nhà kho, phân xưởng hợp với chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), xử phạt 1 trường hợp vi phạm hành chính không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Qua kiểm tra, tình trạng vi phạm bán hàng hết hạn sử dụng còn diễn ra, phổ biến là các loại thực phẩm công nghệ, thực phẩm ăn liền, chế biến sẵn.

 

Chị Huỳnh Thị Thu Dung, ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Một vài tiểu thương (không phải người địa phương) mang kem tươi đựng trong thùng xốp lớn đến bán ở chợ trong những ngày gần đây. Vì thời tiết nắng nóng nên đây là món khoái khẩu nhưng tôi và nhiều chị em khác không dám mua vì sợ hàng không bảo đảm chất lượng”. Còn bà Lê Thị Thảo Vi ở xã An Hòa (Tuy An) thì cho hay: “Các loại đồ ăn liền như mực khô, cá cơm đã được tẩm gia vị, tiểu thương đựng trong túi ni lon trắng, phân thành từng bì nhỏ, bán khoảng 4.000 đồng đến 5000 đồng/bì, trẻ em ở đây thường hay mua. Vừa rồi, con tôi bị đau bụng phải đưa đến trạm y tế; hỏi ra mới biết cháu vừa ăn mực khô tẩm gia vị bán trước cổng trường”.

 

Qua khuyến cáo của các ngành chức năng và nhiều thông tin về thực phẩm công nghệ không bảo đảm chất lượng, quá hạn sử dụng hay việc các nhà sản xuất sử dụng chất phụ gia có khả năng gây hại để bảo quản thực phẩm… đã làm người tiêu dùng thêm lo lắng. Chị Võ Huyền Trang ở phường 3 (TP Tuy Hòa) nói: “Trên thị trường có nhiều hàng thực phẩm công nghệ (kể cả thực phẩm công nghệ tươi) nên nhiều khi mua hàng cũng khó tránh khỏi mua phải hàng kém chất lượng. Tôi mong lực lượng quản lý thị trường nên tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm để chúng tôi yên tâm khi mua sắm”.

 

Theo ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, hiện thực phẩm công nghệ được bày bán trên thị trường còn vi phạm về chất lượng. Tuy nhiên, so với thời gian trước, tình trạng này đã có phần hạn chế. Song, các ngành liên quan phải tiến hành kiểm tra công tác ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, các chợ, siêu thị, bếp ăn tập thể nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn ATVSTP. Người tiêu dùng phải cẩn trọng trong cách lựa chọn thực phẩm; tránh mua thực phẩm công nghệ tại các điểm bán đại trà, không uy tín; không tập trung ăn uống ở những khu vực đông người, mất vệ sinh để bảo vệ sức khỏe. Muốn giảm thiểu tình trạng vi phạm buôn bán thực phẩm không an toàn thì ngoài việc kiểm tra, kiểm soát, các ngành chức năng, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến người tiêu dùng, cơ sở sản xuất, phân phối và cả nhà kinh doanh; làm thế nào để họ thấy được tác hại của việc lưu trữ, mua bán hàng kém chất lượng, nâng cao cảnh giác trước những món hời tiềm ẩn nguy cơ gây hại.

 

VÕ PHÊ

Khách hàng chọn mua thực phẩm tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek