Thứ Bảy, 05/10/2024 02:23 SA
Tiết kiệm điện hơn với tăng phô điện tử bóng huỳnh quang
Thứ Hai, 29/04/2013 07:00 SA

Chi phí điện dành cho chiếu sáng là một gánh nặng đáng kể cho doanh nghiệp nhưng không phải lúc nào điều này cũng được nhận biết. Bình quân, điện chiếu sáng chiếm đến 30% tổng khối lượng điện tiêu thụ của doanh nghiệp. Ở những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đặc thù như nhà máy dệt may, giày dép, chế biến thực phẩm, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… tỉ lệ điện dành cho chiếu sáng còn có thể cao hơn.

 

Có rất nhiều cách tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh để giảm bớt gánh nặng chi phí năng lượng, chẳng hạn như sử dụng tăng phô điện tử thay cho tăng phô sắt từ. Ở nước ta, tăng phô sắt từ hiện vẫn còn được sử dụng khá rộng rãi trong chiếu sáng công nghiệp lẫn dân dụng. Tuy nhiên, loại tăng phô này có nhiều nhược điểm như phát sinh nhiệt lượng, tạo tiếng ồn, làm đèn nhấp nháy ở tần số 50HZ, cồng kềnh với chuột, tụ, tốn nhiều cáp kết nối, chi phí thay thế và bảo dưỡng khá cao… Nhược điểm lớn nhất và khó chấp nhận nhất của tăng phô sắt từ là hao tốn điện.

 

Ở những nước công nghiệp phát triển, tăng phô điện tử đã thay thế hầu hết tăng phô sắt từ. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn đã ứng dụng giải pháp kinh tế và tiết kiệm này, điển hình như chuỗi siêu thị Coop Mart đã triển khai thay thế 100% tăng phô sắt từ bằng tăng phô điện tử bóng huỳnh quang EB-E. Ưu điểm của loại tăng phô EB-E là có kích thước gọn nhẹ, dễ lắp đặt và đi dây, giúp bóng đèn khởi động nhanh, có thể sử dụng cho 2, 3 hay 4 bóng đèn cùng lúc; và quan trọng nhất, giúp giảm 20% điện tiêu thụ so với tăng phô thông thường.

 

Hiện nay, thị trường cũng đã có thêm các loại tăng phô điện tử mới, có nhiều ưu điểm vượt trội và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về tiết kiệm điện, an toàn và xanh. Một số loại còn tích hợp các tính năng độc đáo như: Warm start (khởi động nóng) giúp bóng đèn không bị giảm tuổi thọ do bật tắt nhiều, Smart power giữ độ sáng của đèn ổn định ngay cả khi điện áp thay đổi, Safety stop tự động ngắt nguồn trong vòng 5 giây khi bóng đèn bị hỏng và tự khởi động lại khi đèn được thay… Các loại tăng phô điện tử mới ngày càng nâng cao khả năng tiết kiệm điện, từ 25% đến 30% so với tăng phô sắt từ, đồng thời còn giúp kéo dài tuổi thọ của bóng đèn từ 30% đến 50%.

 

XUÂN NGÔ (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek