Thứ Bảy, 05/10/2024 06:18 SA
Chính sách hỗ trợ huyện nghèo:
Đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ nguồn hỗ trợ
Thứ Bảy, 27/04/2013 09:30 SA

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 293 về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách cho 23 huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao trong cả nước; trong đó, Phú Yên có 2 huyện Đồng Xuân và Sông Hinh. Báo Phú Yên trao đổi với ông Phan Hữu Đại, Trưởng ban Dân tộc tỉnh về các nội dung liên quan.

 

dong-bao130427.jpg

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Sông Hinh tham gia lễ mừng tuổi - Ảnh: T.TIÊN

* Cơ chế, chính sách hỗ trợ cho 23 huyện nghèo đợt này có những điểm khác gì so với 62 huyện nghèo đã được Nhà nước hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008 (62 huyện nghèo theo 30a), thưa ông?

 

- Tháng 2/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 293 về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho 23 huyện nghèo có tỉ lệ hộ nghèo cao; trong đó, Phú Yên có 2 huyện là Sông Hinh và Đồng Xuân. Thời gian thực hiện trong vòng 5 năm, từ 2013 đến 2017. Theo đó, 23 huyện nghèo được bổ sung trong đợt này sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp với đặc điểm của từng huyện; tạo sự chuyển biến nhanh hơn về đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo. Mức hỗ trợ sẽ được thực hiện tùy theo nguồn lực ngân sách của Nhà nước hàng năm. Các công trình cấp huyện được hỗ trợ đầu tư ở 4 lĩnh vực: Trường học phổ thông, trường dân tộc nội trú huyện; cơ sở dạy nghề tổng hợp huyện; các công trình thủy lợi quy mô cấp huyện, liên xã; đường giao thông từ trung tâm huyện tới xã, liên xã. Cấp xã và dưới xã được hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu ở tất cả các xã trên địa bàn huyện (trừ thị trấn) đối với các hạng mục: Trường học; trạm Y tế xã; đường giao thông liên thôn, buôn, đường vào các khu kinh tế, sản xuất tập trung; các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp; hệ thống điện phục vụ sản xuất và dân sinh; công trình nước sinh hoạt tập trung.

 

So với các chính sách hỗ trợ cho 62 huyện nghèo theo 30a thì các huyện được hưởng chính sách đợt này chỉ được hỗ trợ kinh phí cho đầu tư cơ sở hạ tầng. Các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; chính sách giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí và chính sách cán bộ đối với các huyện nghèo không được hỗ trợ. Đối với cơ chế hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cũng có một số điểm khác biệt. Cụ thể, kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chỉ được hỗ trợ 70% (tính theo mức hỗ trợ cho 62 huyện nghèo theo 30a). Các công trình thuộc cấp huyện không được đầu tư vào một số lĩnh vực như: Bệnh viện huyện, bệnh viện khu vực, trung tâm y tế dự phòng huyện; trung tâm dịch vụ tổng hợp về nông lâm nghiệp. Cấp xã, dưới xã thì không được đầu tư vào các hạng mục chợ trung tâm xã; trạm chuyển tiếp phát thanh xã; khu vực xử lý chất thải; mặt bằng các cụm công nghiệp, làng nghề; nhà văn hóa xã, thôn, buôn.

 

Kham-phat-thuoc130427.jpg

Với Quyết định 293 của Thủ tướng Chính phủ, người dân huyện Đồng Xuân và Sông Hinh sẽ được thụ hưởng các dịch vụ y tế, nông nghiệp... Trong ảnh: Người dân xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) được khám, phát thuốc miễn phí - Ảnh: M.NGUYỆT

* Hiện việc thực hiện Quyết định 293 của Thủ tướng Chính phủ đối với 2 huyện nghèo Sông Hinh, Đồng Xuân được triển khai như thế nào?

 

- Ngay khi nhận được quyết định này, tỉnh đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo Thực hiện quyết định số 293 (BCĐ 293) do đồng chí Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Ban Dân tộc là cơ quan thường trực của BCĐ… Các huyện Đồng Xuân và Sông Hinh cũng đã thành lập các tổ công tác để tổ chức thực hiện.

 

Vừa qua, BCĐ 293 cùng với 2 huyện này đã thành lập đề án đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn 2013-2017 và đã trình cho các bộ, ngành Trung ương. Sau đó, Bộ KH-ĐT đã có văn bản chính thức hướng dẫn các địa phương hoàn thiện đề án theo yêu cầu, hạn mức đầu tư. Hiện chúng tôi đang hoàn chỉnh đề án theo hướng dẫn của Trung ương, dự kiến sẽ hoàn thiện, gửi cho các bộ ngành Trung ương trước tháng 5, trước tiến độ quy định khoảng 1 tháng để có thời gian chỉnh sửa, bổ sung nếu Trung ương yêu cầu, nhằm tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ của năm 2013 để các huyện có kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng.

 

* Trong quá trình triển khai, tỉnh có những khó khăn nào, thưa ông?

 

- Quyết định 293 được thực hiện từ năm 2013 đến 2017, riêng trong năm 2013 sẽ được bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để triển khai thực hiện đối với những công trình cấp thiết đã có đầy đủ thủ tục theo quy định. Vì vậy, trong quá trình lập đề án, BCĐ 293 cùng với các huyện chọn ra các công trình mang tính cấp thiết, dự kiến sẽ đầu tư trong năm 2013 cho phép lập hồ sơ, thủ tục xây dựng cơ bản theo quy định để khi đề án được phê duyệt, tỉnh có đủ điều kiện tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ trong năm nay. Tuy nhiên, vì thời gian quá gấp rút nên việc thực hiện gặp khó khăn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

T.HƯƠNG - A.NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek