Thứ Bảy, 05/10/2024 14:30 CH
Khu trưng bày sản phẩm làng nghề huyện Tuy An:
Người dân mong sớm đưa vào sử dụng
Thứ Hai, 22/04/2013 10:30 SA

Khu trưng bày sản phẩm làng nghề huyện Tuy An được xây dựng tại xã An Chấn chuẩn bị đi vào hoạt động, làm nhiều người dân các làng nghề ở địa phương rất phấn khởi. Vì đây sẽ là nơi để họ quảng bá, tiêu thụ những đặc sản của địa phương.

 

lang-nghe130422.jpg

Khu trưng bày sản phẩm làng nghề Tuy An sẽ là nơi tập trung đặc sản địa phương - Ảnh: N.XUÂN

NƠI “HỘI NGỘ” CỦA CÁC SẢN PHẨM LÀNG NGHỀ

 

Ông Đặng Minh Chính, Phó trưởng ban quản lý Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Tuy An cho biết: Dự án Khu trưng bày sản phẩm làng nghề huyện Tuy An được triển khai xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về hỗ trợ phát triển làng nghề với tổng kinh phí 15 tỉ đồng trên diện tích 1ha thuộc xã An Chấn. Theo kế hoạch, khu trưng bày các sản phẩm làng nghề gồm 4 dãy nhà trưng bày song song với nhau (khoảng trên 40 gian hàng) để người dân mang sản phẩm của các làng nghề vào bày bán; khu vực ăn uống, giải khát phục vụ người dân và khách du lịch; khu đậu xe cho khách các nơi đến tham quan, mua sắm. Ngoài ra, khu trưng bày còn có nhà vệ sinh, khu vực trồng cây xanh tạo bóng mát; hệ thống đèn đường, đường giao thông nội bộ phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa…

 

Dự án khởi công từ năm 2009, đến nay mới hoàn thành một phần của khu trưng bày với tổng kinh phí thực hiện trên 6 tỉ đồng; gồm phần hạ tầng với hệ thống đèn đường, đường giao thông; cổng chính vào khu trưng bày, một dãy nhà trưng bày thí điểm và khu vệ sinh. Cùng với đó là dãy nhà trưng bày thí điểm với 8 gian hàng riêng biệt, mỗi gian rộng 50m2. Sau khi hoàn tất, UBND huyện sẽ giao số gian hàng trên cho một số hộ có nhu cầu kinh doanh; nếu thuận lợi, huyện sẽ thi công tiếp các dãy gian hàng còn lại theo 2 hình thức: huyện đầu tư các dãy nhà rồi giao cho người dân thuê lại hoặc huyện tổ chức chia đất theo lô cho người dân tự xây dựng và kinh doanh theo quy hoạch chung.

 

Dự kiến khi đi vào hoạt động, khu trưng bày các sản phẩm làng nghề sẽ quy tụ một số cơ sở sản xuất đặc sản của huyện như bánh tráng, nước mắm các loại, cá cơm khô, dưa An Mỹ, chiếu Phú Tân... Tại đây, người dân các làng nghề có thể vừa sản xuất, vừa trưng bày sản phẩm do mình làm ra nhằm phục vụ khách du lịch tham quan và tiêu thụ các sản phẩm làng nghề; qua đó quảng bá cho các đặc sản của huyện Tuy An.

 

DỰ ÁN ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI MONG ĐỢI

 

Dự án Khu trưng bày các sản phẩm làng nghề Tuy An được người dân mong đợi từ nhiều năm nay. Do vậy, ngay khi chưa hoàn thành, một số hộ dân đã đăng ký vào kinh doanh. Ông Nguyễn Hồng Sơn, HTX Sản xuất nghề cá Mỹ Quang, xã An Chấn cho biết: “Khi nghe thông tin khu trưng bày sản phẩm làng nghề chuẩn bị hoàn thành, tôi đã làm đơn xin vào kinh doanh tại khu trưng bày này. Đây là một công trình mà người dân làng nghề mong đợi từ lâu nên chúng tôi rất phấn khởi, ai cũng muốn sớm được vào kinh doanh”. Không chỉ người dân ở xã An Chấn mà người dân ở các làng nghề khác của huyện Tuy An và các khu vực lân cận cũng rất mong đợi khu trưng bày các sản phẩm làng nghề đi vào hoạt động để được đăng ký vào kinh doanh ở đây.

 

Bà Lê Thị Kim Ngân, chủ một cơ sở chế biến nước mắm ở xã An Chấn chia sẻ: “Sản phẩm nước mắm của Tuy An không thua kém gì nước mắm Gành Đỏ, TX Sông Cầu và các nơi khác. Tuy nhiên, do người dân làng nghề nước mắm trong huyện không có vị trí, điều kiện trưng bày và giới thiệu sản phẩm nên nước mắm Tuy An chưa khẳng định được tên tuổi của mình. Người dân làng nghề chúng tôi chủ yếu tiêu thụ nước mắm từ các mối quen và các đại lý trong tỉnh. Chúng tôi rất mong khu trưng bày sản phẩm làng nghề đi vào hoạt động để có địa điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm của mình; tạo điều kiện để người dân làng nghề đưa thương hiệu nước mắm Tuy An ngày càng vươn xa”.

 

Ông Lê Hồng Ngọc, Chủ tịch UBND xã An Chấn cho biết: Khu trưng bày các sản phẩm làng nghề được xây dựng tại xã An Chấn nên sau khi hoàn thành dự án, UBND huyện đã tạm thời giao cho UBND xã An Chấn quản lý, bảo vệ. Tuy nhiên, dự án này là của UBND huyện làm chủ đầu tư nên hiện chúng tôi vẫn chưa thể cho người dân vào kinh doanh. Khi UBND huyện thống nhất đưa ra phương án, chính sách thu hút, quản lý và vận hành khu trưng bày, chúng tôi sẽ phối hợp UBND huyện tổ chức cho người dân đăng ký vào kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek