Thứ Ba, 01/10/2024 04:26 SA
Làm thế nào để sử dụng bền vững đất ngập nước?
Thứ Sáu, 02/02/2007 07:19 SA

Nhân ngày Đất ngập nước (ĐNN) năm nay, Phú Yên online có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thứng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường về tình hình sử dụng ĐNN ở Phú Yên.

 

070202-hotom.jpg

Nuôi tôm tự phát làm suy thoái môi trường vùng đất ngập mặn - Ảnh: N.T

 

* Xin đồng chí cho biết, thực trạng khai thác, sử dụng ĐNN ở Phú Yên trong thời gian qua, nhất là đối với vùng đầm, vịnh ven biển có điều gì đáng quan tâm?

 

Ngày 2/2/1971, tại TP Ramsar (Iran), Công ước quốc tế về Bảo tồn và phát triển bền vững các vùng ĐNN được ký kết, đến nay đã có 150 nước tham gia. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký kết Công ước này. Năm nay, thế giới kỷ niệâm ngày ĐNN với chủ đề: “Đất ngập nước mang lại nguồn lợi thủy sản- Hãy bảo vệ các vùng đất ngập nước”. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại việc khai thác, sử dụng ĐNN trong thời gian qua, nhất là vùng đầm, vịnh ven biển, từ đó có hướng sử dụng bền vững và khoan ngoan hơn vì lợi ích lâu dài của đất nước.

- Vùng ĐNN của Phú Yên có tính đa dạng sinh học, năng suất sinh học rất cao, nhất là ở các đầm, vịnh ven biển nên đã được nhân dân quanh vùng xem đây là nguồn lợi lớn trong mưu sinh. Riêng ở đầm Ô Loan có hơn 100 loài thực vật nổi, 84 loài động vật trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế như sò huyết, tôm rằn, tôm bạc, cá mú, cá hồng… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến tính bền vững, khai thác quá mức, dùng cả phương tiện hủy diệt nên nhiều loài có nguy cơ bị cạn kiệt, diệt chủng. Thời gian qua chuyển đổi ồ ạt rừng ngập mặn, đất bãi triều, mặt nước mặn sang nuôi tôm, theo dạng tự phát, đã phá vỡ cân bằng sinh thái nhiều vùng ĐNN. Bằng chứng là việc nuôi tôm gần đây thu nhập bấp bênh, năm được năm mất. Đây là những cảnh báo để chúng ta nhìn nhận và có sự điều chỉnh cần thiết để sử dụng hiệu quả hơn nữa tài nguyên vùng ĐNN.

 

Ngoài ra, vùng ĐNN đang tranh chấp trong sử dụng của nhiều ngành kinh tế khác như du lịch, thủy sản hoặc lấn biển để phát triển đô thị. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa làm cho vùng ĐNN trở thành nơi chứa chất thải.

 

* Với chức năng quản lý ngành, Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên đã có những giải pháp gì để khai thác sử dụng vùng ĐNN bền vững?

 

Phú Yên có vùng ĐNN khá lớn, ven biển có đầm Ô Loan là danh thắng quốc gia, vịnh Xuân Đài  (rộng khoảng 8.400 ha) và đầm Cù Mông (rộng hơn 2.550 ha), là những vùng ĐNN có nhiều bãi biển đẹp, nguồn lợi thủy sản phong phú, quý giá. Đối với đất ngập mặt nội địa, Phú Yên có mật độ sông ngòi tương đối dày, trung bình 0,5km/ km2, trong đó 3 con sông lớn là sông Ba, Kỳ Lộ và Bàn Thạch. Bên cạnh đó có các hồ tự nhiên và nhân tạo khá lớn như Biển Hồ (Đông Hòa), Đồng Tròn (Tuy An), Phú Xuân (Đồng Xuân), thủy điện Sông Hinh (Sông Hinh) và tương lai còn có hồ thủy điện Sông Ba Hạ rộng 7.000 ha cũng là những vùng ĐNN có nguồn lợi thủy sản nước ngọt nhiều tiềm năng.

- Yêu cầu chung là khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng bền vững và khôn ngoan, nghĩa là việc khai thác đó đem lại lợi ích lớn nhất, lâu dài trong tương lai, tương thích với tự nhiên. Để khai thác vùng ĐNN theo hướng trên, trong thời gian qua, chúng tôi đã có chương trình điều tra đánh giá việc khai thác sử dụng ở nhiều vùng ĐNN tiêu biểu như ở đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài để làm cơ sở cho việc đưa ra những định hướng phát triển bền vững. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với các ngành chức năng triển khai việc giao, cho thuê đất mặt nước, ngăn chặn việc khai thác có tính hủy diệt, hướng dẫn các biện pháp tái tạo nguồn lợi thủy sản, khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên hiện có. Mặt khác, chúng tôi tăng cường kiểm tra, thanh tra việc xả thải của các nhà máy, khu công nghiệp, kiểm soát xả thải đô thị vào nguồn nước gây suy thoái vùng ĐNN…

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGUYÊN TRƯỜNG thực hiện

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek