Chủ Nhật, 06/10/2024 00:44 SA
Khó kiểm soát thị trường đĩa nhạc, phim
Thứ Tư, 17/04/2013 14:00 CH

Hiện tình trạng đĩa nhạc, phim kém chất lượng, không rõ nguồn gốc với nội dung không lành mạnh đang được bày bán tràn lan trên thị trường Phú Yên. Trong khi đó, theo ngành chức năng, việc xứ lý triệt để tình trạng này là rất khó.

 

bang-dia-130417.jpg

Băng, đĩa được bày bán tại chợ TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

TRÀN LAN ĐĨA KÉM CHẤT LƯỢNG

 

Hiện trên thị trường Phú Yên, tình trạng tàng trữ và kinh doanh đĩa nhạc, phim không tem, nhãn mác diễn ra khá phổ biến tại các chợ từ thành thị đến nông thôn. Ở khu “mặt tiền” hoặc các ngõ ngách của chợ Tuy Hòa, đĩa ca nhạc, phim được một số đối tượng bày bán trong những chiếc nia mây, khay nhựa. Điều đáng nói là số đĩa này được sao chép lậu, bán với giá khoảng 9.000 đồng/đĩa, chất lượng thì người mua tự đánh giá. Chị Huỳnh Thị Vân ở khu phố Ngô Quyền (TP Tuy Hòa) cho biết: “Ở khu vực gần nhà tôi, loại đĩa nào cũng có, kể cả những tuyển tập nhạc hay những bộ phim mới nhất, được bán với giá rất rẻ. Tuy nhiên, chỉ xem vài ba lần là đĩa bị hỏng, có khi đĩa được sao chép không theo thứ tự của chương trình gốc, nội dung bản này trùng với bản kia. Biết vậy nhưng vì nhu cầu giải trí nên tôi thường chọn mua loại đĩa này”.

 

Còn tại chợ Hòa Xuân Tây (Đông Hòa), đĩa nhạc, phim không nhãn mác cũng được bày bán thông qua một số người đến từ các địa phương khác. Ngoài đĩa, những người này còn bày bán kẹp tóc, dây nịt, ví… Bà Trần Thị Bích ở xã Hòa Xuân Tây cho biết: “Mỗi ngày có từ 2 đến 3 người từ nơi khác chở đĩa và các sản phẩm khác đến chợ bán. Có người rao bán bằng loa tay, giới thiệu đĩa có nội dung hấp dẫn để thu hút người mua, với giá chỉ 10.000 đồng/đĩa”.

 

Những loại đĩa được bày bán trên thị trường như trên đa phần là đĩa nhập lậu, sao chép trái phép, vi phạm bản quyền tác giả hoặc nhà sản xuất. Qua kỹ thuật “tái chế” từ nguyên bản, các đối tượng kinh doanh cho in nhãn bìa, dán lên đĩa để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Bà Trần Thị Lý, chủ một điểm bán lẻ đĩa nhạc, phim tại chợ TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi bán đĩa gốc do các nhà sản xuất trong nước cung cấp với giá cao thì không có người mua. Hầu hết những người đến đây đều chọn mua loại đĩa rẻ tiền, nên tôi “ưu tiên” bán loại đĩa này”.

 

KHÓ XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ

 

Năm 2012, Đội Kiểm tra liên ngành 814 của tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất 22 điểm kinh doanh mua bán băng, đĩa ca nhạc, phim… tại TP Tuy Hòa và một số địa phương trong tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn đã tịch thu 7.806 đĩa ca nhạc, phim truyện thuộc loại in, nhân bản không phép; đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp tại chợ Tuy Hòa 5,5 triệu đồng. Còn trong quý I/2013, Đội Kiểm tra liên ngành 814 của tỉnh cũng đã tịch thu 1.200 đĩa nhạc, phim không tem, kém chất lượng.

 

Trên thực tế, phần lớn các điểm cung cấp đĩa nhạc, phim trên thị trường Phú Yên có quy mô nhỏ lẻ, hoạt động không ổn định, nên các cơ quan chức năng khó kiểm tra. Khi lực lượng liên ngành đến kiểm tra thì chủ các điểm kinh doanh đã thu gọn đĩa đã trưng bày trước đó, hoặc “bỏ của chạy lấy người”; lực lượng chức năng chỉ có thể thu giữ đĩa, mà không thể xử lý được các đối tượng vi phạm, khiến tình trạng kinh doanh đĩa không rõ nguồn gốc liên tục tái diễn.

 

Theo Sở VH-TT-DL, hiện trên địa bàn TP Tuy Hòa có một số điểm kinh doanh đĩa nhạc, phim với quy mô lớn, có thể cung cấp sỉ đĩa nhân bản cho các đối tượng đi bán lẻ tại các xã, huyện trong tỉnh. Tuy nhiên, muốn ngăn chặn tình trạng cung cấp đĩa không tem, nhãn thì phải xử lý ngay từ khâu phân phối; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Sở hữu trí tuệ, quyền tác giả đến người dân, qua đó giúp họ thay đổi thói quen, tâm lý tiêu dùng. Theo kế hoạch, Đội Kiểm tra liên ngành 814 của tỉnh sẽ tiến hành thanh, kiểm tra trên diện rộng trong lĩnh vực kinh doanh đĩa không đúng quy định; xử lý triệt để các đối tượng vi phạm nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh này và giữ gìn đời sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

 

Theo điều 9, chương II, Nghị định 75/2010 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa: Mua băng đĩa phim không dán nhãn với số lượng từ 10 bản đến dưới 20 bản; mua, bán nhãn băng đĩa phim giả với số lượng từ 10 nhãn đến dưới 50 nhãn thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Mua, bán hoặc cho thuê băng đĩa phim không dán nhãn hoặc dán nhãn giả với số lượng từ 20 bản đến dưới 100 bản; mua, bán nhãn băng đĩa phim giả với số lượng từ 50 nhãn trở lên bị phạt tiền từ trên 1 triệu đến 2,5 triệu đồng. Mua băng đĩa phim không dán nhãn với số lượng từ 100 bản đến dưới 500 bản bị phạt tiền từ trên 2,5 triệu đến 5 triệu đồng. Mua, bán, cho thuê băng đĩa phim không dán nhãn hoặc dán nhãn giả từ 5.000 bản trở lên bị phạt tiền từ trên 20 triệu đến 30 triệu đồng.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek