Chủ Nhật, 06/10/2024 03:12 SA
Đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển
Thứ Ba, 16/04/2013 14:00 CH

Để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động, nhiều hợp tác xã (HTX) tăng cường mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất cũng như phối hợp cùng các đoàn thể, cơ quan chuyên môn trong quá trình hoạt động.

 

san-130416.jpg

Xã viên HTX Liên Kết (thị trấn Chí Thạnh, Tuy An) phơi sắn để bán cho các doanh nghiệp chế biến - Ảnh: M.DUYÊN

Toàn tỉnh hiện có 208 HTX đăng ký hoạt động theo Luật HTX, trong đó có gần 50% HTX đang thực hiện liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh. Tùy theo quy mô hoạt động mà các HTX hợp tác với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất. Phổ biến nhất vẫn là hình thức ký hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến. Theo đó, các HTX lấy diện tích mặt bằng làm nhà xưởng sản xuất cho các doanh nghiệp, HTX sẽ được chia lợi nhuận trên cơ sở giá trị tài sản cố định đóng góp. Cái được lớn nhất của các HTX chính là giải quyết việc làm cho số lao động là xã viên hoặc con em xã viên có trình độ còn hạn chế, ít có khả năng tìm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp. Tại HTX nông nghiệp An Hiệp (Tuy An), Ban quản trị HTX ký hợp đồng với Công ty TNHH Minh Mỹ (xã An Hòa, Tuy An) chuyên về sản phẩm mây tre đan xuất khẩu. HTX có nhà xưởng rộng 200m² và lực lượng lao động nông nhàn tại địa phương. Qua hợp tác, HTX đã tạo việc làm cho 60-100 lao động với mức lương từ 1,5-2 triệu đồng/tháng và thu lãi từ 5-10 triệu đồng/năm. Ông Huỳnh Văn Trọng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Hiệp cho biết, từ tháng 1/2013 HTX Nam An Hiệp và HTX Bắc An Hiệp sáp nhập thành HTX Nông nghiệp An Hiệp. Giống như các HTX nông nghiệp hiện nay, các hoạt động chính của HTX gồm sản xuất nông nghiệp, mua bán vật tư, thủy lợi nội đồng, tín dụng nội bộ, cày đất… Những hoạt động này chỉ giúp HTX duy trì hoạt động chứ chưa thể sinh lời. Trong khi không thể vay vốn ngân hàng để đầu tư kinh doanh vào các ngành mang lại lợi nhuận cao như xăng dầu, xây dựng… HTX tạo nguồn vốn tích lũy bằng việc liên kết hợp tác nhờ những tài sản cố định hiện có, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư cùng HTX mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Còn HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (HTX Hòa Phong) năm 2011 đã mạnh dạn liên kết với Công ty Bông Nha Trang triển khai trồng thí điểm 2,5ha cây bông vải. Ông Lê Ngọc Cửu, Chủ nhiệm HTX Hòa Phong cho biết, sau khi học hỏi và tích lũy được kinh nghiệm, sản lượng bông thu được (năm 2012) gần 3,3 tấn trên diện tích 2,5ha. Công ty Bông (TP Hồ Chí Minh) cam kết thu mua theo giá thị trường nên doanh thu đạt gần 55 triệu đồng ở thời điểm giá bông 17.000 đồng/kg. Để công tác chuyển đổi cây trồng được nhân rộng nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho xã viên, ngoài cây lúa, HTX thực hiện hợp tác với các cơ quan chuyên môn để có cơ hội học hỏi những tiến bộ khoa học từ họ. Qua đó xã viên được tiếp cận với các kỹ thuật thâm canh trên từng loại cây, dần tích lũy kinh nghiệm chăm sóc. Chỉ có như vậy xã viên mới khỏi vấp phải tâm lý bỡ ngỡ, lúng túng khi bắt tay vào sản xuất trên diện rộng.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết, trong thời gian qua, nhiều HTX đã liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, HTX khác để cùng nhau phát triển. Đây là một hướng đi đúng và bước đầu đã đem lại kết quả thiết thực. Việc liên doanh liên kết, cùng hợp tác làm ăn không chỉ mang lại lợi nhuận cho các HTX mà còn tạo việc làm ổn định cho các hộ xã viên tại các địa phương và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong năm 2013, Liên minh HTX Phú Yên đã ký kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế tập thể với Liên minh HTX tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2015. Quá trình hợp tác này không chỉ giúp Liên minh hai tỉnh trao đổi kinh nghiệm thành lập tổ hợp tác, HTX, các mô hình HTX kiểu mới như kinh doanh và quản lý chợ, mua bán cây cảnh nghệ thuật… mà còn hỗ trợ nhau thông tin thị trường về nông sản, sản phẩm làng nghề, hàng gia công… để các HTX có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, HTX 2 tỉnh liên doanh, đa dạng ngành nghề sản xuất, giúp giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại nông thôn. Liên minh HTX Phú Yên cũng thực hiện tư vấn cho các nhà đầu tư Bình Dương xây dựng các cơ sở thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm sắn của các HTX trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Hiện đại diện các HTX của tỉnh Bình Dương đang tìm hiểu và bước đầu ký kết hợp đồng kinh doanh với một số HTX tại tỉnh Phú Yên.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek