Chủ Nhật, 06/10/2024 05:44 SA
Làng nghề bó chổi mỹ thành:
“Khát” vốn phát triển sản xuất
Thứ Hai, 15/04/2013 10:13 SA

Làng nghề bó chổi Mỹ Thành (thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, Phú Hòa) đang trên đà phát triển tốt, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Hiện nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của các hộ dân rất lớn trong khi nguồn vốn vay hỗ trợ còn khá hạn chế, ảnh hưởng đến sản xuất của làng nghề.

 

choi11304153.jpg

Người dân làng nghề bó chổi Mỹ Thành đang rất cần vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất - Ảnh: N.XUÂN

Làng nghề bó chổi Mỹ Thành đã hình thành và phát triển từ hơn 50 năm qua. Hiện toàn thôn Mỹ Thành có 215/740 hộ dân sinh sống bằng nghề bó chổi đót, chổi xương, giải quyết việc làm quanh năm cho khoảng 700 lao động của địa phương với thu nhập bình quân từ 1,5-3,5 triệu đồng/người/tháng. Người làm nghề bó chổi chủ yếu là người già, phụ nữ. Tại thôn Mỹ Thành, phần lớn các hộ dân tự dự trữ nguyên liệu và tự tiêu thụ; một số hộ dân có vốn đứng ra thu mua, dự trữ nguyên liệu và tổ chức cho người lao động trong thôn đến làm việc hoặc nhận đót về làm tại nhà. Nhờ vậy, nhiều người dân trong thôn dù không có vốn nhưng vẫn có việc làm quanh năm và có thu nhập tương đối ổn định. Bà Cao Thị Nàng, một người gắn bó lâu năm với nghề bó chổi tại thôn Mỹ Thành cho biết: Hiện thị trường tiêu thụ chổi đót rất lớn. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, mỗi cơ sở sản xuất đều có đầu mối tiêu thụ ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định… Chổi đót của làng nghề Mỹ Thành nổi tiếng bền, đẹp nên sản phẩm làm ra đều tiêu thụ hết.

 

Theo người dân Mỹ Thành, mỗi năm nguyên liệu đót chỉ có từ tháng Chạp đến hết tháng Giêng, sau đó nguồn hàng cạn dần, người dân làng nghề phải dự trữ đót để làm quanh năm. Tuy nhiên, hiện giá đót khá cao nên phần lớn người dân làng nghề phải mua lại đót từ các hộ trữ hàng và các nơi khác với giá cao, lợi nhuận thu lại không nhiều. Do vậy, đối với người dân làng nghề bó chổi Mỹ Thành, khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu vốn dự trữ nguyên liệu. Bà Phạm Thị Út Loan, chủ một cơ sở sản xuất có quy mô lớn ở thôn Mỹ Thành cho biết: Những năm gần đây, giá đót liên tục biến động do sự can thiệp tranh mua nguyên liệu của tiểu thương các nơi khác. Nếu đầu năm 2012, giá đót chỉ 18 triệu đồng/tấn thì cuối năm đã lên 24 triệu đồng/tấn, lúc khan hiếm thì đót lên đến 35 triệu đồng/tấn. Do vậy, người làm nghề nếu không có vốn dự trữ đót thì chắc lỗ. Tuy nhiên, để trữ được nhiều đót thì cần nguồn vốn không nhỏ. Do vậy, phần lớn các hộ sản xuất đều phải thế chấp tài sản để vay tiền từ các ngân hàng mua đót khi vào mùa. Đối với cơ sở của tôi, mỗi lần, tôi nhập khoảng 15-20 tấn nguyên liệu cũng cần ít nhất từ 350-500 triệu đồng. Làm nghề truyền thống này chủ yếu lấy công làm lời, nhưng nếu cứ phải vay tiền ngân hàng với lãi suất cao thì sẽ rất khó khăn.

 

Bà Nguyễn Thị Thẩm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Thắng cho biết: Năm 2008, Hội LHPN phối hợp với Sở LĐ-TB-XH triển khai dự án phát triển nghề truyền thống bó chổi tại thôn Mỹ Thành, tạo điều kiện cho gần 50 hộ phụ nữ xã vay 500 triệu đồng từ kênh giải quyết việc làm để mua thêm nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, mỗi hộ dân chỉ được vay từ 10-12 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Những năm gần đây, chúng tôi thu gọn số hộ được vay còn khoảng trên 30 hộ để nâng số tiền vay mỗi hộ lên 10-15 triệu đồng; ưu tiên cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để có vốn mua nguyên liệu sản xuất.

 

“Với mức vay 10-15 triệu đồng/hộ sản xuất chỉ đủ cho chúng tôi mua dây nhựa và thép bó chổi trong vài tháng, chưa nói đến mua đót. Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, xem xét hỗ trợ người dân làng nghề tiếp cận thêm nhiều chương trình vay vốn ưu đãi để tiếp tục phát triển sản xuất”, chị Út Loan, tha thiết đề nghị

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek