Chủ Nhật, 06/10/2024 07:28 SA
Thi công cầu Long Phú (Tuy An):
Nhiều hộ dân không chịu di dời, gây chậm tiến độ
Thứ Bảy, 13/04/2013 14:00 CH

Công trình cầu Long Phú, xã An Cư (Tuy An) được triển khai thi công từ năm 2011, nhưng đến nay nhiều hạng mục phải tạm dừng thi công do một số hộ dân vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ của công trình.

 

long-phu130413.jpg

Nhà thầu đang thi công cầu Long Phú - Ảnh: T.HƯƠNG

CÂY CẦU MƠ ƯỚC

 

Từ thôn Tân Long đến trung tâm xã An Cư chỉ có một con đường đi ngang qua thôn Phú Tân, đây cũng chính là con đường liên xã nối liền An Cư với các địa phương khác trong huyện Tuy An. Lâu nay, con đường này vẫn chỉ là đường tạm, bằng đất đá cấp phối, nằm lấp xấp với mặt đầm Ô Loan. Mỗi mùa mưa lũ, nước đầm dâng cao, đường thường bị ngập sâu không thể đi lại, người dân ở thôn Tân Long phải di chuyển bằng đò, rất nguy hiểm. Chị Đặng Thị Lành ở thôn Tân Long cho hay: “Đến mùa mưa lụt, các con tôi phải đón đò để đến trường, rất cực nhọc, lại nguy hiểm đến tính mạng nữa. Những ngày rảnh rỗi, tôi còn theo để đưa chúng sang đò, những ngày bận việc đành để các cháu đến trường một mình, chẳng yên tâm chút nào”. Theo ông Phạm Đình Vũ, Trưởng thôn Tân Long, cả thôn có khoảng 950 hộ dân. Hàng năm, mỗi khi mùa mưa đến, đoạn đường này bị ngập trong nước cả tháng trời. Muốn đi lại, người dân phải qua đò rất bất tiện. Việc mua bán, giao thương gần như bị đình trệ. Có được cây cầu để đi lại an toàn là mơ ước của nhiều người nên khi Nhà nước đầu tư xây dựng cầu Long Phú, người dân trong thôn rất vui mừng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ và người già.

 

Ông Trần Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Cư cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ sau mỗi mùa mưa lụt, đất đá bị nước cuốn trôi, đường hư hỏng nặng, địa phương phải tốn khoảng 100 triệu đồng tu sửa để người dân đi lại, rất tốn kém nhưng chỉ mang tính tạm thời. Vì vậy, bà con và chính quyền địa phương rất phấn khởi khi cầu Long Phú được xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân, nhất là bảo đảm an toàn trong mùa mưa lụt. Công trình còn tạo cảnh quan cho danh thắng Đầm Ô Loan; từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nhằm phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

 

ÁCH TẮC MẶT BẰNG

 

Nhằm khắc phục khó khăn cho người dân, tiểu dự án cầu Long Phú thuộc dự án nạo vét, thoát lũ cửa biển Tân Quy (Tuy An) với tổng kinh phí gần 77,7 tỉ đồng đã được triển khai xây dựng để thay thế cho đường giao thông tạm lâu nay. Cầu Long Phú dài 215m, bằng kết cấu bê tông cốt thép, do Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai (DATL-PCTT) tỉnh làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành thi công.

 

Sau 1 năm thực hiện, đến nay, nhà thầu đã hoàn thành một số hạng mục như: thi công 37 cọc khoan nhồi, hoàn thành mố T1, trụ T1, thi công xong phần san nền khu tái định cư 1… Ông Nguyễn Thái Châu, cán bộ tư vấn giám sát công trình thuộc Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng Phú Yên cho biết: Trên công trường, nhà thầu đang tập trung khoảng 100 nhân công cùng nhiều thiết bị, máy móc, tổ chức nhiều đội thi công để đẩy nhanh tiến độ. Hiện đơn vị thi công tiếp tục triển khai san nền khu tái định cư 2 với diện tích 4.000m2; xây lắp hệ thống nước sinh hoạt, điện chiếu sáng cho khu tái định cư; thi công các hạng mục trụ và mố cầu…

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tuy An, để thực hiện tiểu dự án cầu Long Phú, UBND huyện Tuy An đã phê duyệt phương án thu hồi, giải phóng mặt bằng gần 3,4ha với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 6,1 tỉ đồng cho 84 hộ dân; trong đó, bố trí tái định cư cho 23 hộ. Đến nay, địa phương đã thu hồi, giải phóng mặt bằng, thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 74 hộ dân. Hiện còn 10 trường hợp chưa chịu di dời, tháo dỡ tài sản. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý DATL-PCTT tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, đến tháng 9 năm nay phải hoàn thành các hạng mục cần thiết để thông xe kỹ thuật, phục vụ việc đi lại cho người dân trong mùa mưa lụt. Tuy nhiên, hiện một số hạng mục cầu Long Phú đang phải tạm dừng vì vướng giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc thi công cống chui dân sinh, gây ảnh hưởng đến tiến độ toàn bộ công trình. Trong trường hợp địa phương không thể thực hiện sớm việc giải phóng mặt bằng, BQL sẽ phối hợp với đơn vị thiết kế và nhà thầu điều chỉnh cống chui dân sinh dịch ra khỏi vị trí đất của hộ dân bị ảnh hưởng để tiến hành thi công theo tiến độ.

 

Ông Trần Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Cư cho biết: Địa phương đã tổ chức rất nhiều đợt vận động nhưng các hộ này vẫn nhất quyết không chịu di dời giải tỏa vì một số lý do, trong đó chủ yếu đòi nâng mức giá bồi thường. Hiện 10 hộ dân này vẫn chưa chịu nhận quyết định thu hồi đất. Địa phương đang tiếp tục vận động, nếu các hộ này vẫn không chịu di dời, khả năng sẽ phải xin chủ trương, phương án cưỡng chế.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek