Chủ Nhật, 06/10/2024 09:26 SA
Thị trường thuốc chữa bệnh:
Vẫn còn thuốc kém chất lượng, dược liệu giả lưu hành
Thứ Bảy, 13/04/2013 08:11 SA

Theo ngành Y tế Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng thuốc chữa bệnh không bảo đảm chất lượng, thuốc giả được bày bán; trong đó có cả thuốc nhập từ nước ngoài.

 

thuoc130413.jpg

Khách hàng mua thuốc tại một nhà thuốc ở phường 7 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.ANH

NHIỀU LOẠI THUỐC KHÔNG ĐẠT CHẤT LƯỢNG

 

Hiện thị trường tân dược khá phong phú, đáp ứng nhu cầu trị bệnh của người dân. Bên cạnh lượng tân dược được trong nước, còn có nhiều loại thuốc của các hãng dược phẩm nổi tiếng trên thế giới như Novartis, Roche (Thụy Sĩ), Gedeon Richter (Hungary), Janssen Cilag (công ty con của Johnson & Johnson - Mỹ), Solvay (Hà Lan)… được nhập khẩu vào Việt Nam. Ngoài lượng tân dược được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu theo đường chính ngạch thì vẫn có không ít thuốc kém chất lượng, không bảo đảm tiêu chuẩn được bày bán trên thị trường. Điều này gây không ít khó khăn cho các nhà quản lý ngành Y tế trong quá trình kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng thuốc. Tại Phú Yên, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm (Sở Y tế) cũng tiến hành kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc được bán trên thị trường. Kết quả, trong 647 mẫu thuốc được kiểm nghiệm, có 41 mẫu thuốc không đạt chất lượng và tiêu chuẩn, chiếm 6,3% (gồm 4 mẫu đông dược, 7 mẫu tân dược, 12 mẫu dược liệu và 18 mẫu thực phẩm chức năng); phát hiện 2 mẫu dược liệu giả (thỏ ty tử); thu hồi và trình lên Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) 13 mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng như viên nang PIROXICAM Capsules pH8 (20mg), thuốc nhỏ mắt - nhỏ mũi NATRI CLORID 0,9%, viên nén AXOTAC-30, thuốc bột Chánh Điền, viên bao đường Hoạt huyết dưỡng não...

 

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT THỊ TRƯỜNG

 

Hiện nhu cầu sử dụng thuốc của người tiêu dùng rất cao nhưng thị trường thuốc lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại bởi thực trạng thuốc kém chất lượng, thuốc giả đang tồn tại. Đó là chưa kể đến việc các điểm kinh doanh thuốc tự quy định mức giá bán cho người dân. Theo Sở Y tế, giá thuốc bán ra là do các doanh nghiệp, điểm kinh doanh tự quy định trên cơ sở tính giá thu mua, chi phí… rồi định giá bán lẻ cho người dân. Qua các đợt kiểm tra, hầu hết các cơ sở kinh doanh đều quy định đúng mức giá và bán với giá niêm yết, không có trường hợp vi phạm. Song trên thực tế, không ít người dân phải mua thuốc với giá đắt đỏ nhưng chất lượng không bảo đảm. Chị Ngô Thị Chính ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi không biết gì về giá thuốc hay chất lượng thuốc. Cứ nói triệu chứng bệnh là chủ quầy bán thuốc, giá bao nhiêu thì tôi trả tiền bấy nhiêu. Đôi khi cùng một triệu chứng bệnh nhưng lần này mua với giá 4.000 đồng/liều, lần sau phải trả 5.000đồng/liều”.

 

Điều đáng mừng là các doanh nghiệp sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh như Công ty cổ phần PYMEPHARCO và Công ty TNHH Thai Nakorn Patana Việt Nam đều đạt các tiêu chuẩn GLP (Good Laboratory Practice - thực hành tốt phòng kiểm nghiệm), GSP (Good Storage Practices - thực hành tốt bảo quản thuốc), GDP (Good Distribution Practices - thực hành tốt phân phối thuốc), GMP-WHO (Good Manufacturing Practice - thực hành tốt sản xuất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới)… nên khi lưu hành trên thị trường đều đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Tuy nhiên, hiện 514 cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn tỉnh (có cả nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý, tủ thuốc Trạm y tế) không chỉ mua thuốc từ cơ sở sản xuất thuốc của địa phương mà còn đặt mua từ các nhà phân phối khác; mua thuốc rẻ tiền, không qua nhập khẩu trực tiếp. Thêm vào đó, công tác giám sát, kiểm tra chất lượng thuốc mua bán trên thị trường còn nhiều khó khăn, bất cập; cán bộ chuyên môn về dược còn yếu về khả năng tư vấn, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả; việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho phòng kiểm nghiệm của Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm chưa được đầu tư đúng mức. Điều này đã gây khó khăn trong công tác kiểm tra chất lượng thuốc trước khi cung cấp cho người tiêu dùng.

 

Dược sĩ Phạm Ngọc Chương, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế) cho biết: Chúng tôi khó kiểm soát được trường hợp các điểm bán lẻ thuốc vi phạm về giá bán. Để tránh trường hợp “tiền mất tật mang”, người dân nên đến khám bác sĩ để được xác định bệnh, uống thuốc theo toa; tránh trường hợp tự ý mua thuốc ở các đại lý thuốc khi chưa được bác sĩ chỉ định. Đặc biệt, trẻ em có diễn biến bệnh rất nhanh nên nếu uống thuốc không đúng bệnh hoặc dùng thuốc không đúng quy định thì bệnh có thể trầm trọng hơn. Người tiêu dùng cũng nên mua thuốc ở những cơ sở bán lẻ đạt tiêu chuẩn; không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng…

 

Theo Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế), năm 2012, trong số 28.474 mẫu thuốc tân dược sản xuất trong nước được kiểm nghiệm, có 844 mẫu không đạt chất lượng, chiếm gần 3%; 4.475 mẫu thuốc tân dược nhập khẩu được kiểm nghiệm, có 164 mẫu không đạt tiêu chuẩn, chiếm hơn 3,6%.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek