Chủ Nhật, 06/10/2024 23:13 CH
Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng
Thứ Sáu, 05/04/2013 11:00 SA

Lãi suất đang có chiều hướng giảm nhưng khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn yếu nên các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên vẫn gặp khó khăn trong việc cho vay sản xuất, kinh doanh. Một số ngân hàng đang tìm cách đẩy vốn qua kênh tín dụng tiêu dùng như một hướng đi mới tiềm năng.

 

ngan-hang130405.jpg

Cho vay phục vụ tiêu dùng là thị trường đầy tiềm năng của các ngân hàng trong thời điểm hiện nay. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU GÓI ƯU ĐÃI

 

Tích lũy được một số tiền sau nhiều năm làm việc, mong muốn cả nhà thoát khỏi cảnh ở trọ, anh Triệu Văn Hoan ở phường 5, TP Tuy Hòa đang tìm cách vay số tiền còn thiếu để mua nhà mới. Anh Hoan cho biết: Đang loay hoay chưa biết vay tiền ở đâu thì tôi nhận được thư ngỏ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên, giới thiệu về gói ưu đãi cho vay mua - xây - sửa chữa nhà. Theo đó, khách hàng có thể vay tối đa 10 tỉ đồng, thời hạn vay tối đa 10 năm đối với xây dựng, sửa chữa và 15 năm đối với mua bất động sản với lãi suất ưu đãi 9,9%/năm trong 2 tháng đầu tiên. Sau đó, lãi suất được áp dụng bằng lãi suất huy động cộng với 2% trong 10 tháng tiếp theo và cộng 4% từ năm thứ 2 trở đi. Sau khi tìm hiểu thêm lãi suất ở một số ngân hàng khác, tôi sẽ cân nhắc để quyết định vay ở nơi nào có lợi nhất.

 

Ngoài gói ưu đãi cho vay mua - xây - sửa chữa nhà, Sacombank Phú Yên còn cho cán bộ công nhân viên vay vốn với lãi suất trả góp 9%/năm; cho khách hàng cá nhân vay mua ô tô với lãi suất 12%/năm trong 3 tháng đầu tiên. Hiện Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Phú Yên cũng triển khai chương trình ưu đãi vay tiêu dùng thế chấp dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất cố định trong 12 tháng đầu tiên là 14%/năm, cố định trong 6 tháng đầu tiên 13,5%/năm. Cán bộ, công nhân viên chức vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên thì được hưởng lãi suất 12%/năm; tín chấp 11%/năm, số tiền vay không quá 12 tháng lương đối với khách hàng được trả lương qua ngân hàng này.

 

Ông Ngô Đình Quảng Phúc, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cũng cho hay: Ngân hàng đang triển khai một số gói ưu đãi cho vay tiêu dùng thích hợp với nhiều đối tượng như: Vui tiêu dùng cùng VietinBank, Chắp cách ước mơ, Chứng minh tài chính, cho vay cán bộ, công nhân viên… với lãi suất 12-14%/năm. Hiện dư nợ cho vay tiêu dùng chiếm đến gần 50% tỉ trọng tín dụng cá nhân của VietinBank Phú Yên.

 

ĐẨY MẠNH CHO VAY TIÊU DÙNG

 

Theo ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) chi nhánh Phú Yên, hiện cho vay tiêu dùng là một hướng đi đầy tiềm năng đối với các ngân hàng thương mại vì nhu cầu vay vốn mua, xây dựng, sửa chữa nhà, mua sắm đồ dùng gia đình, mua xe… của cán bộ công nhân viên và người dân đang tăng lên. Đối với loại hình này, khách hàng phải chứng minh được mình có thu nhập ổn định, vừa có thể trang trải nợ vay, vừa đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Còn theo ông Ngô Đình Quảng Phúc, ngân hàng ngày càng cung cấp nhiều gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng nhằm đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu chính của các tổ chức tín dụng vẫn là tìm kiếm những doanh nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, làm ăn uy tín để cho vay nhằm đẩy vốn vào nền kinh tế.

 

Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên phân tích: Hiện việc cho vay sản xuất, kinh doanh của các ngân hàng thương mại trên địa bàn vướng phải một số lực cản, doanh nghiệp có tâm lý ngại đi vay còn ngân hàng lại ngại cho vay. Trước đây, một thời gian dài, doanh nghiệp phải vay vốn với lãi suất cao nhưng làm ăn không hiệu quả nên không có khả năng trả nợ, đành thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng, chờ đợi thời cơ. Đến nay, lãi suất đã giảm so với trước nhưng doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện vay không còn nhiều; số khác thì có tâm lý chờ đợi lãi suất giảm tiếp nên cũng chưa có nhu cầu vay vốn. Các ngân hàng thì rất cân nhắc “chọn mặt gửi vốn” vì năng lực tài chính và quản trị của hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh còn yếu. Trong khi đó, cho vay tiêu dùng dù chi phí quản lý lớn, lợi nhuận không nhiều nhưng ngân hàng vẫn chấp nhận vì rủi ro được phân tán, an toàn hơn cho vay sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, cho vay tiêu dùng cũng là cách khuyến khích người dân mua sắm, gián tiếp làm giảm lượng hàng hóa tồn kho, vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek