Chủ Nhật, 06/10/2024 23:12 CH
Nhân rộng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại
Thứ Sáu, 05/04/2013 07:40 SA

Sau 1 năm triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, Sở KH-ĐT đã xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngoài ra, đơn vị còn ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính, tiến tới giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet.

 

mot-cua130405.jpg

Hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký kinh doanh theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở KH-ĐT - Ảnh: V.AN

DOANH NGHIỆP HÀI LÒNG

 

Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Trong khi Trung ương chưa có hướng dẫn cụ thể về mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế liên thông hiện đại giữa các sở, ngành, địa phương thì đầu năm 2012, lãnh đạo tỉnh đã mạnh dạn chỉ đạo Sở KH-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Thông tin - Truyền thông, các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng và triển khai thí điểm thực hiện cơ chế này. Đến nay, Sở KH-ĐT đã thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nội dung từ tổ chức bộ máy, nhân sự, phòng làm việc, trang thiết bị, xây dựng quy chế phối hợp, chuyển đổi ISO, đào tạo, bồi dưỡng quy tắc ứng xử cho công chức… Sau 1 năm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, Sở KH-ĐT đã xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả văn minh, lịch sự, hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, đảm bảo điều kiện cho sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở KH-ĐT và các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên thông. Ngoài ra, nhờ được trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc, ứng dụng phần mềm trong hoạt động nghiệp vụ, những công chức làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công chức đầu mối của sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan đã xử lý, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, rút ngắn được thời gian đi lại của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Năm 2012, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở KH-ĐT đã tiếp nhận và xử lý 921 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đăng ký kinh doanh; trong đó, giải quyết trước hẹn 626 hồ sơ, đúng hẹn 290 hồ sơ, số giải quyết trễ hẹn giảm 3 hồ sơ so với năm trước.

 Đối với các lĩnh vực chủ trương đầu tư trong nước, thẩm định đầu tư trong nước, số hồ sơ giải quyết trước hẹn tăng lên và số trễ hẹn cũng giảm xuống.

 

Theo ông Đàm Ngọc Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng H&T ở xã Hòa Thắng (Phú Hòa), những cán bộ làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở KH-ĐT rất thân thiện, nhiệt tình. “Tôi đến hỏi thủ tục đăng ký kinh doanh thì được hướng dẫn tận tình nên sớm hoàn tất hồ sơ, được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đúng thời gian quy định. Điều này không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhanh chóng đi vào hoạt động mà còn gây được thiện cảm trong quá trình làm việc sau này”, ông Hoàng nói.

 

TIẾN TỚI DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

 

Theo Phó giám đốc Sở KH-ĐT Lê Văn Thứ, mặc dù đạt được những kết quả nhất định nhưng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, các sở, ngành, địa phương liên thông đôi lúc phối hợp chưa kịp thời, thiếu tính đồng bộ nên một số thủ tục hành chính liên thông giải quyết còn trễ hẹn; chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa công chức chuyên trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cùng công chức đầu mối tại các sở, ngành, địa phương. Các tổ chức, cá nhân chưa cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật nên hồ sơ phải bổ sung nhiều lần làm kéo dài thời gian và ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và trả kết quả…

 

Năm 2013, Sở KH-ĐT tiếp tục củng cố, vận hành có hiệu quả đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Trong đó, chú trọng triển khai quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong lĩnh vực đầu tư, đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH-ĐT để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp với quy định hiện hành. Phó giám đốc Sở KH-ĐT Lê Văn Thứ cho biết thêm: Năm nay, Sở KH-ĐT thí điểm giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đạt được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (nhất là lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp), cho phép tổ chức, cá nhân điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến Sở KH-ĐT. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng internet; việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở KH-ĐT.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek