Thứ Hai, 07/10/2024 19:30 CH
Hạ lãi suất, kỳ vọng đẩy vốn vào nền kinh tế
Thứ Tư, 27/03/2013 07:30 SA

Ngày 26/3, Ngân hàng Nhà nước chính thức hạ thêm 0,5% trần lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn. Bên cạnh việc niêm yết biểu lãi suất huy động mới, các chi nhánh ngân hàng thương mại ở Phú Yên cũng hạ lãi suất cho vay các nhóm ngành ưu tiên, đồng thời đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi để khuyến khích khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vay vốn.

 

nh130327.jpg

Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

XU THẾ GỬI TIỀN DÀI HẠN

 

Hiện biểu lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 12 tháng tại hầu hết các ngân hàng ở Phú Yên đi theo một đường thẳng là 7,5%/năm; các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên phổ biến ở mức 9,5%/năm. Tại các chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP), mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài có nhỉnh hơn. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) chi nhánh Phú Yên huy động 10,5%/năm đối với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên; Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên huy động 10,3%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, kỳ hạn 13 tháng trở lên là 10,5%. Khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Phú Yên hưởng lãi suất 9,3-9,8%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, 10,5% cho kỳ hạn 13 tháng và 8,6-10,5% đối với các kỳ hạn dài hơn. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín huy động 10%/năm kỳ hạn 13 tháng, các kỳ hạn dài còn lại đều ở mức 9,5%/năm đối với hình thức lĩnh lãi cuối kỳ…

 

Bà Nguyễn Thị Thảo ở phường 5, TP Tuy Hòa cho biết: Trước đây, tôi thường gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng hoặc 3 tháng để linh hoạt rút gốc, phòng trường hợp cần tiền chi dùng hay làm việc gì khác. Tuy nhiên, khi lãi suất tiền gửi của ngân hàng ngày càng hạ, tôi phải cân đối lại số tiền của gia đình, chỉ để lại một ít đủ chi tiêu, phần còn lại đem gửi kỳ hạn dài để được hưởng lãi suất cao hơn.

 

 Ngân hàng hạ lãi suất huy động đã làm giảm một phần đáng kể nguồn thu hàng tháng của chúng tôi nhưng vì không phải là dân kinh doanh, nên tôi thấy việc gửi tiền ngân hàng lấy lãi vẫn là cách tốt nhất lúc này. Theo ông Vũ Văn Thiết, Phó giám đốc DongA Bank Phú Yên: Hiện khách hàng có xu hướng chuyển sang gửi tiết kiệm từ những kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn trên 12 tháng và chọn phương thức lĩnh lãi hàng tháng. Điều này đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng tháng của khách hàng; ngân hàng cũng có nguồn vốn trung hạn ổn định để mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

 

KỲ VỌNG GIẢM LÃI SUẤT CHO VAY

 

Song song với việc hạ trần lãi suất huy động, các ngân hàng thương mại ở Phú Yên cũng hạ lãi suất cho vay các nhóm ngành ưu tiên gồm nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ còn 11%/năm thay vì 12%/năm như trước. Hiện lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn ở các ngân hàng thì phổ biến ở mức 12-13%/năm, dài hạn 13,5-15%/năm; cho vay tiêu dùng ngắn hạn 13,5-14%/năm, dài hạn 14-15%/năm. Ngoài ra, để khuyến khích khách hàng vay vốn, một số ngân hàng còn cung cấp nhiều gói tín dụng ưu đãi lãi suất. Từ nay đến hết tháng 6/2013, khách hàng vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Phú Yên chịu lãi suất ngắn hạn tối thiểu 10%/năm, dài hạn tối thiểu 12%/năm; vay vốn sản xuất, kinh doanh ngắn hạn tối thiểu 9%/năm, dài hạn 11%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Phú Yên, các khách hàng được xếp hạng tín dụng loại ưu có thể vay VNĐ với lãi suất 8-9%/năm, vay ngoại tệ chỉ còn 3-4%/năm. Lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh đối với khách hàng tốt của DongA Bank Phú Yên cũng chỉ còn 11-12%/năm, vay tiêu dùng còn 11-13%/năm tùy đối tượng.

 

Ông Bùi Xuân Khương, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó giám đốc Công ty cổ phần An Hưng cho biết: Việc ngân hàng hạ lãi suất, tuy không nhiều, nhưng cũng là tín hiệu vui cho doanh nghiệp.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, về lý thuyết, lãi suất giảm sẽ kích thích doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện mức lãi suất huy động chỉ mới giảm 0,5%/năm, tương ứng với việc giảm 1%/năm đối với các nhóm ưu tiên nên việc có đẩy được vốn tín dụng vào nền kinh tế như kỳ vọng của ngân hàng và toàn xã hội hay không còn chưa xác định được. Các ngân hàng thương mại vẫn tích cực tìm kiếm các khách hàng tốt, có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả để cho vay nhưng, ưu tiên hàng đầu hiện nay vẫn là bảo đảm an toàn vốn, tích cực xử lý nợ xấu, tránh để phát sinh nợ mới.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek