Thứ Hai, 07/10/2024 21:23 CH
Hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh:
Kênh mương hư hỏng gây ngập úng hoa màu
Thứ Ba, 26/03/2013 14:00 CH

Hiện nay nhiều cánh đồng có nguy cơ bị thiếu nước, thế nhưng ở xã Sơn Giang (Sông Hinh) có một số diện tích trồng mía, sắn thường xuyên bị ngập úng, gây thiệt hại cho nông dân. Nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này là do kênh chính tây thuộc hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh bị hư hỏng, rò rỉ nước.

Mia130326.jpg

Ruộng mía của người dân bị ngập úng do hệ thống kênh chính tây bị rò rỉ nước - Ảnh: A.NGỌC

KÊNH MƯƠNG HƯ HỎNG GÂY NGẬP ÚNG

Kênh chính tây thuộc hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh dài hơn 12,3km với lưu lượng nước khoảng 2m3/giây, được Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Bộ NN-PTNT) bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam (Công ty Đồng Cam) quản lý và khai thác từ tháng 5/2012. Thế nhưng, khi đưa vào vận hành không bao lâu thì hệ thống kênh này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn kênh bị rò rỉ nước phải sửa chữa, nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Tại một số cánh đồng thuộc xã Sơn Giang (Sông Hinh), nhiều diện tích mía, sắn thường xuyên bị ngập úng do nước rò rỉ từ kênh mương này. Bà Nguyễn Thị Gương ở xã Sơn Giang cho biết: “Tôi trồng hơn 3ha mía ở xứ đồng Sân Cu, nhưng từ khi hệ thống thủy lợi này đưa vào vận hành đến nay có nhiều khu vực thuộc diện tích mía nói trên thường xuyên bị ngập nước. Nhiều ruộng mía nước ngập đến trên đầu gối, gây chết mía. Hiện nay đang vụ thu hoạch mía nhưng do nước ngập nên gặp nhiều khó khăn…”.

Theo UBND xã Sơn Giang, cuối tháng 1/2013 đoạn cuối của các tuyến kênh T20, T32, T34 do bị rò rỉ nước nên gây ngập úng gần 10ha mía của bà con. Tại tuyến kênh T18 (đoạn xi phông), nước cũng bị rò rỉ gây ngập úng cục bộ ở khu vực phân trường Nam Giang gần 2 năm nay. Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, cho biết: “Tại cánh đồng Sân Cu, hiện nay nước vẫn còn ngập khoảng 7ha mía (của 5 hộ dân) đến thời kỳ thu hoạch, có nơi ngập hơn 0,4m. UBND xã đã vận động người dân có đất canh tác trong khu vực bị ngập nước triển khai khơi thông nước, chống úng. Công ty Đồng Cam sẽ đóng nước trong vòng 3 ngày, tạo điều kiện cho các hộ dân thu hoạch mía, UBND xã cũng đã làm việc với Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa và được công ty này đồng ý ưu tiên thu mua số mía bị ngập nước nói trên. UBND xã Sơn Giang đã báo cáo cho UBND huyện Sông Hinh can thiệp, yêu cầu đơn vị thi công kênh chính tây sớm triển khai sửa chữa, khắc phục sự cố rò rỉ nước…

SẼ KHẮC PHỤC SAU KHI KẾT THÚC VỤ ĐÔNG XUÂN

Theo ông Nguyễn Cườm, Trưởng văn phòng đại diện Trạm thủy nông sau thủy điện Sông Hinh (thuộc Công ty Đồng Cam), sau khi mở nước tưới vụ đông xuân 2012-2013, hệ thống kênh chính tây không đảm bảo nên rò rỉ nước ở nhiều vị trí. Tại vị trí các cống tiêu từ cống số 4-6, nước mạch từ trên núi chảy xuống, kết hợp nước rò rỉ từ đáy kênh chính tây đã tạo thành một lạch nước đọng lâu ngày không được khai thông, dần dần chảy tràn vào một số diện tích trồng mía của bà con, thậm chí một số đường giao thông cũng bị ngập nước nên khi thu hoạch mía, xe không thể vào vận chuyển được. Tại vị trí K2+244 hạ lưu cầu máng của tuyến kênh nội đồng thuộc cống tưới T2, người dân thường xuyên mở cống lấy nước làm cho nước tràn ra mặt đường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ngập úng một số diện tích mía ở xứ đồng Sân Cu. Do còn thời gian bảo hành nên đầu tháng 2/2013 Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 đã tổ chức sửa chữa, khắc phục tạm thời sự cố rò rỉ nước bằng cách trải bạt trên bờ mặt mái kênh và trám xi măng tại những chỗ rò rỉ nước, nhờ đó đã giảm khoảng một nửa lượng nước thấm, rò rỉ.

Thời gian bảo hành công trình kênh chính tây thuộc hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh là 12 tháng kể từ khi bàn giao nên Công ty Đồng Cam vừa có văn bản đề nghị Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 tiếp tục sửa chữa, khắc phục dứt điểm tình trạng rò rỉ nước từ hệ thống kênh này. Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, cho biết: “Mới đây, tại cuộc họp bàn biện pháp sửa chữa, khắc phục tình trạng hệ thống kênh chính tây bị rò rỉ nước, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT huyện phối hợp với UBND xã Sơn Giang lập kế hoạch xây dựng hệ thống tiêu thoát nước trên địa bàn xã. Đồng thời đề nghị Công ty Đồng Cam phối hợp với UBND xã Sơn Giang kiểm tra tất cả các vị trí rò rỉ nước trên toàn bộ hệ thống kênh chính tây để yêu cầu Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 sửa chữa và đại diện đơn vị này cũng đã cam kết sẽ triển khai sửa chữa, khắc phục tình trạng rò rỉ nước của hệ thống kênh chính tây sau khi kết thúc vụ sản xuất đông xuân 2012-2013”.

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek