Thứ Hai, 07/10/2024 21:29 CH
Thi công đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Tập trung giải phóng mặt bằng
Thứ Hai, 25/03/2013 11:00 SA

UBND huyện Đông Hòa đang tích cực đối thoại, vận động các hộ dân chưa chịu di dời để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công đoạn đường từ KCN Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông và khu tái định cư Phú Thọ.

duong130325.jpg
Thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông - Ảnh: L.HẢO

Giữa tháng 3 năm nay, UBND huyện Đông Hòa tổ chức đối thoại với các hộ dân ở thôn Phú Thọ 1, xã Hòa Hiệp Trung bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng khu tái định cư phục vụ tuyến đường từ KCN Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông. Khu vực này còn 26 hộ dân khiếu kiện, yêu cầu Nhà nước bồi thường phần đất rừng phòng hộ đã được cấp sổ đỏ (trước đây là đất lâm nghiệp trồng rừng sản xuất bị quy hoạch lại thành rừng phòng hộ vào năm 2007). Ông Nguyễn Kích, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa cho biết: Trước đây, Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện Đông Hòa xác định toàn bộ khu vực xây dựng khu tái định cư Phú Thọ là đất rừng phòng hộ nên huyện chỉ bồi thường cây cối trên đất, không bồi thường về đất. Khi xác minh thực địa để hỗ trợ đơn vị thi công, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện xác định lại 11 hộ có đất rừng sản xuất với diện tích 3.734m2, còn 5.465m2 là đất rừng phòng hộ. Vì vậy, UBND huyện đã tổ chức họp dân, thông báo cho bà con vấn đề này. Thời gian tới, huyện sẽ tính toán bồi thường cho 11 hộ có đất rừng sản xuất, tổng giá trị bồi thường khoảng 140 triệu đồng. Mới đây, UBND huyện Đông Hòa cũng đã thành lập Ban chỉ đạo bảo vệ, hỗ trợ thi công đường từ nam KCN Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông và khu tái định cư Phú Thọ. Ban chỉ đạo đã thành lập tổ vận động và tổ bảo vệ để bảo vệ, hỗ trợ cho các nhà thầu thi công.

Theo ông Nguyễn Kích, phần mặt bằng để thi công đường từ nam KCN Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông còn vướng 8 hộ dân chưa chịu di dời theo chủ trương của Nhà nước. Cụ thể là gia đình các ông Nguyễn Đức Quảng, Trà Phi Long và bà Lê Thị Liên ở thôn Phú Thọ; hộ các ông Lê Phạm Thái Duy, Lê Phạm Lê Duy, Đinh Văn Thống, và hai bà Lê Thị Huyền Huyền, Nguyễn Thị Thanh Nhàn ở thôn Phú Thọ 3 (đều thuộc xã Hòa Hiệp Trung). Trong số này, bà Lê Thị Huyền Huyền là giáo viên Trường THCS Lương Tấn Thịnh nhưng cũng không chấp hành tháo dỡ nhà cửa để giao mặt bằng. Bà Huyền khiếu nại, đòi cấp đất tái định cư. Tuy nhiên, theo công văn trả lời của UBND tỉnh, hộ bà Huyền không đủ điều kiện để được cấp đất vì bà đã cắt khẩu, chuyển về phường 4 (TP Tuy Hòa), nhà ở thôn Phú Thọ 3 chỉ là nhà tạm. Hai ông Nguyễn Đức Quảng và Trà Phi Long đã làm hồ sơ khởi kiện, cho rằng Nhà nước bồi thường giá thấp, tính khối lượng thiếu… Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa đang thụ lý vụ việc.

Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết thêm: Địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động 8 hộ dân này chủ động tháo dỡ nhà cửa, di dời, trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Nếu các hộ dân vẫn cương quyết không đi, UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế vào đầu tháng 4/2013. Riêng hộ ông Quảng và ông Long thì chừa lại cho đến khi có kết luận của tòa án.

Trong khi chờ đợi mặt bằng “sạch”, các đơn vị thi công đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành những phần việc còn lại. Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Phú Yên (Sở GTVT) cho biết: Các nhà thầu đang huy động xe máy, đẩy mạnh thi công từ đường Đinh Tiên Hoàng, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đến cổng Khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Tuy Hòa; chủ yếu tập trung thảm bê tông nhựa, đổ bê tông mặt đường, thi công móng cấp phối đá dăm, bê tông tường kè; phấn đấu hoàn thành một nửa đường vào dịp 30/4. Hiện nguồn vốn để thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc KCN Hòa Hiệp 1 rất ít, không đáp ứng được tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư. Nếu tỉnh bố trí đủ vốn thì công trình này có khả năng hoàn thành trong năm 2013. Đối với đoạn đường từ nam KCN Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông, chủ đầu tư đã huy động bổ sung thêm nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành một nửa đường trong năm 2013.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek