Thứ Hai, 07/10/2024 23:24 CH
Không cắt điện luân phiên trong mùa khô 2013
Thứ Hai, 25/03/2013 07:20 SA

Theo dự báo, năm 2013, tình hình thiếu nước sẽ xảy ra trầm trọng tại các hồ thủy điện dẫn đến nguy cơ thiếu điện trong mùa khô. Liên quan đến vấn đề này, Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên.

 

dien130325.jpg

Công nhân của Công ty Điện lực Phú Yên sửa chữa hệ thống điện trong tỉnh - Ảnh: N.XUÂN

* Thưa ông, hiện nhiều hồ thủy điện đang trong tình trạng ở dưới mực nước chết. Vậy, tình hình cấp điện trong mùa khô có khó khăn gì?

 

- Năm 2012, tình hình thời tiết rất bất lợi, từ tháng 11, tháng 12/2012, lượng mưa giảm mạnh; hầu hết các hồ thủy điện trong cả nước đều thiếu nước trầm trọng, đặc biệt là từ khu vực Hà Tĩnh đến Bình Thuận. Hiện nay, lượng nước các hồ thủy điện trên cả nước đều không đạt mức thiết kế, mực nước chỉ đạt khoảng 54% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến năm 2013, toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam thiếu khoảng 5,3 tỉ mét khối nước, tương ứng với 1,57 tỉ kwh, đặc biệt là khu vực miền Nam càng thiếu điện trầm trọng do không có nguồn điện mới bổ sung. Các dự án truyền tải điện từ khu vực miền Bắc và miền Trung vào miền Nam đều đang chậm tiến độ do thiếu nguồn vốn. Do vậy, việc cấp điện trong mùa khô năm nay sẽ rất khó khăn, nhất là khu vực miền Nam.

 

* Trong trường hợp thiếu điện từ nguồn thủy điện, ngành Điện lực đã có kế hoạch gì để bù vào lượng điện thiếu hụt trong mùa khô, thưa ông?

 

- Dự đoán trước tình hình khó khăn trong mùa khô năm nay, lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã đề ra nhiều biện pháp đảm bảo cấp điện trong năm 2013. Vừa qua, Bộ Công thương đã phê duyệt kế hoạch cấp điện năm 2013 của ngành Điện, trong đó yêu cầu không được cắt điện, tiết giảm điện như năm 2010. Để bù vào lượng điện thiếu hụt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chấp nhận sử dụng nguồn dầu FO, DO chạy nguồn điện có giá thành cao để đáp ứng nhu cầu của người dùng điện; quyết không để tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên như những năm trước. Hiện chi phí nguồn điện này từ 4.000-5.000 đồng/kwh nhưng ngành Điện chấp nhận bù lỗ để đảm bảo cấp điện liên tục cho sản xuất, tiêu dùng theo đúng chủ trương của Bộ Công thương.

 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng giao kế hoạch cho các đơn vị phải tăng cường tiết kiệm điện. Năm 2012, tập đoàn yêu cầu các công ty điện lực phải tiết kiệm ít nhất 1% sản lượng điện thương phẩm; năm 2013, sản lượng điện tiết kiệm phải tăng lên ít nhất 1,5% so với điện thương phẩm dự kiến cả năm. Lượng điện tiết kiệm này sẽ bù đắp vào một phần lượng điện thiếu hụt dự kiến để giảm bớt việc huy động nguồn điện giá cao trong thời gian các mỏ khí Nam Côn Sơn phía nam tạm ngừng bảo dưỡng. Riêng tỉnh Phú Yên được giao tiết kiệm 9 triệu kwh, tương đương 1,64% điện thương phẩm năm 2013.

 

* Để hoàn thành được nhiệm vụ được giao và đảm bảo cấp điện liên tục, Công ty Điện lực Phú Yên có những kế hoạch gì để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục?

 

- Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Phú Yên đã lên danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng và lập kế hoạch cung ứng điện cho cả tỉnh theo từng tháng và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Để hoàn thành kế hoạch tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Phú Yên cũng tham mưu cho Sở Công thương trình lên UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 05 về thực hiện tiết kiệm điện trong các tháng mùa khô 2013 và các năm tiếp theo để hướng dẫn cụ thể cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng như các đơn vị quản lý nhà nước chú trọng các phương án sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

 

Theo đó, trong thời điểm hiện nay, các hộ gia đình cần hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn trong giờ cao điểm (từ 9-11g và 17-20g), khuyến khích sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm điện, thường xuyên kiểm soát mức độ sử dụng điện trong những tháng nắng nóng, ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện… để đảm bảo nguồn điện cho toàn hệ thống vận hành thông suốt.

 

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dịch vụ, thương mại giảm công suất chiếu sáng quảng cáo trong thời gian cao điểm; đồng thời xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại cơ sở sản xuất, sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện.

 

* Việc thiếu điện có làm ảnh hưởng đến chất lượng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt không, thưa ông?

 

- Năm 2013, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa vào áp dụng bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, được tính bằng số lần mất điện thoáng qua, số lần mất điện kéo dài và thời gian mất điện/năm/khách hàng theo Thông tư 32/2010/TT-BCT của Bộ Công thương. Bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện chính là thước đo hiệu quả hoạt động của các điện lực, cũng là cơ sở để thu hút đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào các dự án điện.

 

Phú Yên đã áp dụng bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện từ cuối năm 2012. Trong 6 tháng cuối năm 2012, thời gian mất điện trung bình của khách hàng khoảng 3.800 phút/khách hàng; số lần cắt điện kéo dài khoảng gần 30 lần/khách hàng; số lần mất điện thoáng qua khoảng 7,5 lần/khách hàng, đạt mức trung bình so với cả nước. Năm 2013, Tổng công ty Điện lực miền Trung giao Công ty Điện lực Phú Yên rút ngắn số lần trung bình mất điện cả năm còn 4.100 phút; số lần mất điện kéo dài là 30 lần, giảm một nửa so với năm 2012 để đảm bảo thời gian và chất lượng điện phục vụ đời sống người dân và các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek