Thứ Ba, 08/10/2024 03:23 SA
Cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP:
Người dân Phú Yên chưa được hưởng lợi
Thứ Sáu, 22/03/2013 10:00 SA

Theo Dự thảo lần 4 Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP, các đối tượng có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... được vay với lãi suất 6%/năm để mua, thuê, thuê mua nhà ở. Tuy nhiên, hiện Phú Yên chưa có dự án nhà ở nào đáp ứng điều kiện thông tư quy định nên trong thời gian tới, người dân trên địa bàn tỉnh chưa được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi này.

 

hung-phu130322.jpg

Phú Yên vẫn chưa có dự án nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp. Trong ảnh: Một góc Khu đô thị mới Hưng Phú (TP Tuy Hòa) - Ảnh: L.HẢO

KỲ VỌNG VÀO CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

 

Theo Dự thảo lần 4 Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp được vay tiền ngân hàng để thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán không quá 15 triệu đồng/m2. Lãi suất cho vay được giữ ổn định trong 3 năm với mức 6%/năm, kéo dài đến hết ngày 15/4/2016. Sau thời điểm này, khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng chính sách lãi suất hỗ trợ theo công bố của Ngân hàng Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Thông tư đi vào cuộc sống sẽ có tác động xã hội lớn, giúp nhiều cán bộ công chức, viên chức, người lao động thu nhập chưa tới mức tính thuế thu nhập cá nhân… có cơ hội mua nhà để ở. Đây cũng là một chính sách thiết thực, hướng đến đối tượng có nhu cầu về nhà ở thực sự, góp phần kéo giảm lãi suất theo cam kết của ngành Ngân hàng. Dự thảo thông tư quy định cho những người có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức được vay với lãi suất 6%/năm (bằng khoảng 1/3 lãi suất vay tiêu dùng dài hạn trên thị trường), thời hạn vay tối thiểu 10 năm nên người thu nhập thấp có thể trang trải được. Vấn đề đặt ra hiện nay là nhóm đối tượng này có thể mua nhà ở đâu vì không phải ai mua nhà và mua bất cứ chỗ nào cũng được hỗ trợ.

 

Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn Phú Yên chưa có dự án nhà ở xã hội nào và mới chỉ có 3 dự án nhà ở thương mại là Khu đô thị mới Hùng Vương 1 (Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp), Khu đô thị mới Hưng Phú (Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hưng Phú), Khu dân cư phố mới (Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên). Tuy nhiên, các dự án nhà ở thương mại này đều không thuộc nhóm hàng hóa được hỗ trợ thuê, mua, thuê mua theo dự thảo thông tư (diện tích dưới 70m2, giá bán không quá 15 triệu đồng/m2) nên có thể nói, vào ngày 15/4 tới, khi thông tư có hiệu lực, người dân Phú Yên không được hưởng bất kỳ hỗ trợ nào từ nguồn vốn ưu đãi này.

CẦN CÓ DỰ ÁN NHÀ Ở CHO NGƯỜI THU NHẬP THẤP

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, một công chức ở TP Tuy Hòa cho biết: “Vợ chồng tôi định ra riêng nên bàn nhau vay ngân hàng mua nhà. Sau một thời gian tham khảo lãi suất vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa, chúng tôi vẫn do dự chưa dám vay ngay vì nhận thấy khả năng tài chính không kham nổi. Vì vậy, khi nghe Nhà nước có chính sách hỗ trợ lãi suất cho cán bộ, công chức mua nhà với mức 6%/năm, vợ chồng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, hỏi thăm nhiều nơi, chúng tôi mới biết là ở Phú Yên chưa có các dự án nhà ở như thông tư quy định nên không ai được hưởng lãi suất ưu đãi như thế này. Tôi thấy đây là một thiệt thòi rất lớn khi chính sách có nhưng tác dụng lại không đồng bộ”. Cũng là một công chức đang muốn vay tiền mua nhà, ông Trần Lâm ở phường 8, TP Tuy Hòa bộc bạch: Chúng tôi mong muốn tỉnh sớm có kế hoạch xây dựng các khu dân cư cho người thu nhập thấp có điều kiện thuê, mua thuê, giúp người dân hiện thực hóa ước mơ sở hữu căn nhà của riêng mình.

Theo Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã bố trí đất và kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại dành cho người có thu nhập thấp trên địa bàn Phú Yên. Tuy nhiên, hiện hầu hết các nhà đầu tư đều không mặn mà với việc này. Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên Nguyễn Văn Hàn thì cho biết: Vào ngày 15/4, khi Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP, chính sách này sẽ có tác dụng giải cứu hàng tồn kho bất động sản và chủ yếu tác động đến thị trường nhà đất ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành lớn. Tại Phú Yên, khi tỉnh chưa có dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại theo quy định, người dân sẽ bị thiệt thòi vì không được hưởng đầy đủ các chính sách lãi suất ưu đãi của Nhà nước.

 

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek