Thứ Ba, 01/10/2024 11:10 SA
“Cơn lốc” điện thoại Trung Quốc
Thứ Sáu, 26/01/2007 14:00 CH

Chỉ cần bỏ ra trên dưới 2 triệu đồng, bạn có thể sở hữu ngay một “chú dế” rất thời trang, màn hình cảm ứng, chụp ảnh 1.3 - 3mpx, kết nối Bluetooth... có xuất xứ từ Trung Quốc. Mặc dù chất lượng không cao nhưng đa dạng về mẫu mã, điện thoại di động (ĐTDĐ) “nhái” do Trung Quốc sản xuất đang tạo nên sự xáo trộn lớn trên thị trường ĐTDĐ Phú Yên.

 

HÀNG “CAO CẤP” GIÁ RẺ

 

070126-dtdd.jpg

Sử dụng điện thoại Trung Quốc "nhái" thời trang hiện giờ là "mode" của giới trẻ - Ảnh: Đ.Nguyên

Ngoài giá cả hợp lý, kiểu dáng đẹp, những chiếc ĐTDĐ Trung Quốc còn tích hợp đầy đủ tính năng tương đương các máy điện thoại cao cấp khác. Không chỉ chạy được file nhạc Mp3, kết nối Bluetooth, chúng còn có màn hình cảm ứng, camera “chấm” cao và trình chiếu được file video. Theo anh Thành, chủ một cửa hàng ĐTDĐ trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hoà), trung bình mỗi ngày cửa hàng của anh bán được từ 5-10 chiếc ĐTDĐ “nhái” do Trung Quốc sản xuất. Người sử dụng ưa chuộng nhất là loại điện thoại giống hệt những dòng ĐTDĐ cao cấp đang “ăn khách” như: Sony Ericson Z520i, Samsung E530, Nokia N70, N72, Motorola L7.... Giá cả lại rất hợp túi tiền của những người có thu nhập trung bình. Elitek X1000 có kiểu dáng giống “hòn ngọc bích” E530 của Samsung giá chỉ 1,9 triệu; Jongsung W521 có kiểu dáng nắp trượt trông giống như chiếc IPod Nano, giá bán 2,4 triệu... Nếu như thời hạn bảo hành của các công ty có tên tuổi như Nokia, Motorola, Samsung…là 12 tháng thì thời gian bảo hành của ĐTDĐ “nhái” chỉ khoảng 1 - 2 tháng.

 

Chủ một cửa hàng ĐTDĐ ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hoà) cho biết, dù “nhái” giỏi đến đâu, người có kinh nghiệm cũng dễ dàng nhận ra loại điện thoại này vì có sự khác nhau về kích cỡ, tính năng và trên vỏ máy có ghi rõ tên nhà sản xuất.

 

TIỀN NÀO CỦA NẤY

 

ĐTDĐ Trung Quốc “nhái” được kiểu dáng, mẫu mã và cả một số tính năng hiện đại của các sản phẩm cao cấp (gọi chung là hàng chính hãng) nhưng về chất lượng thì không ai có thể bảo đảm. Anh Lê Văn ở Hoà Vinh (Đông Hoà) cho biết: “Đặc điểm của điện thoại “nhái” là pin của máy thường yếu, chỉ dùng được một ngày, nguồn không ổn định, cáp màn hình bị đứt, loa rè...”. Thực tế những lỗi này thường gặp ở bất kỳ chiếc ĐTDĐ nào và sẽ được sửa chữa nếu chiếc máy vẫn còn thời gian bảo hành. Tuy nhiên, thời gian bảo hành của ĐTDĐ Trung Quốc quá ngắn. “Tuổi thọ” máy thường cũng rất ngắn. Điều dễ xảy ra cho một chiếc ĐTDĐ “nhái” của Trung Quốc là vừa mới hết hạn bảo hành thì bị “sụt” pin, dùng chưa hết ngày đã tắt ngóm! Người sử dụng đành phải đi tìm mua pin mới mà không chắc chất lượng có khá hơn trước, vì điện thoại Trung Quốc dùng kiểu pin riêng, không thay thế bằng pin “xịn” được. Các đại lý cung cấp cũng khuyến cáo nếu có lỡ tay đánh rơi máy và gặp trục trặc thì tốt nhất là nên đổi máy khác, vì sửa chỉ tốn tiền nhưng khó phục hồi tính năng!

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek