Thứ Ba, 08/10/2024 11:45 SA
Trồng mai đâu chỉ thoát nghèo
Thứ Hai, 18/03/2013 10:05 SA

Lâu nay, cây mai Phú Yên đã được trong Nam đến ngoài Bắc biết đến, thu hút khách hàng tìm đến mỗi dịp tết đến, xuân về. Hiện ngày càng có nhiều người dân ở phường 9 và xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) trồng mai với số lượng lớn, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Trong đó không thể không nói đến gia đình anh Nguyễn Thành Phụng (SN 1978) ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến.

 

phung-130318.jpg

Anh Nguyễn Thành Phụng đang chăm sóc mai tại vườn nhà - Ảnh: T.HIẾU

Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thành Phụng thi đậu vào Trường trung cấp Xây dựng số 6 (nay là Trường đại học Xây dựng Miền Trung), nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ học được vài tháng thì nghỉ. Về nhà, Phụng được cha mẹ mua cho chiếc cộ bò kéo kiếm tiền. Đến khi lập gia đình, anh được cho mảnh đất hơn 8 sào để ra riêng trồng trọt kiếm sống.

 

Hàng ngày, anh Phụng tranh thủ thời gian đúc chậu, trồng mai. Cứ lấy ngắn nuôi dài, hàng năm anh dành dụm tiền đầu tư vào trồng mai nên số lượng chậu năm sau luôn gấp đôi năm trước. Khoảng thời gian năm 2003-2004, cây mai bắt đầu “thịnh”, nhiều thương lái ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đến tìm mua, anh Phụng quyết định bán cộ bò để chuyên tâm trồng mai, mỗi năm thu nhập từ 200-300 triệu đồng từbán mai. Riêng năm 2012, anh Phụng đã bán trên 500 chậu mai lá với gần 800 triệu đồng, trừ chi phí kiếm được gần 400 triệu đồng. Hiện anh đang sở hữu trên 1.500 gốc mai với giá mỗi cây từ 800.000 đồng đến 15 triệu đồng. Nguyễn Thành Phụng nói: “Bây giờ tôi không còn ươm mai con để trồng như trước nữa. Mỗi năm, sau khi bán mai, tôi đến một số nhà vườn để mua lại những chậu mai nhỏ hơn, sau đó về tạo lại dáng và chăm sóc để cuối năm bán có giá cao, thu lợi nhuận nhanh hơn là trồng mai con”.

 

Anh Phụng cho biết, trồng mai không phải đơn giản, nhà vườn không phải ai cũng tạo được dáng cho cây mai, có nhiều chủ vườn phải bỏ tiền thuê thợ từ Bình Định vào để lo công đoạn này. Nhưng đối với anh Phụng thì anh tự mình học hỏi và tạo ra dáng cây đẹp mà thương lái rất ưng ý. Anh Phụng nói: “Tôi được may mắn có người cha trồng mai nay đã trên 20 năm nên có kinh nghiệm tạo dáng cho cây mai. Những chậu mai của tôi không phải tạo dáng theo thế mai ở Bình Định mà có đặc trưng riêng”. Theo anh Phụng, trồng mai khó nhất là khâu tạo dáng và chăm sóc, để cây mai phát triển tốt và nở hoa đúng dịp tết, đòi hỏi người trồng phải có nhiều kinh nghiệm. Ngoài bón phân đúng mức thì hàng tháng mai phải được phun thuốc trừ sâu bệnh, nếu không thì sâu đục thân dễ đục gãy nhánh, dẫn đến cây mai mất giá trị.

 

Từ khi chuyển sang trồng mai với số lượng lớn, kinh tế gia đình anh Phụng ngày càng ổn định và phát triển mạnh mẽ, hàng ngày vườn mai nhà anh luôn được nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm làm ăn và anh đã sẵn sàng chia sẻ với khách. “Tuy còn trẻ nhưng Nguyễn Thành Phụng rất chịu khó học hỏi để làm ăn đạt hiệu quả cao, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; đồng thời, biết giúp người khác cùng làm ăn khấm khá như mình. Năm vừa qua, anh đã được Hội Nông dân tỉnh tuyên dương là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh”, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Văn Sáng nhận xét.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek