Thứ Ba, 08/10/2024 11:42 SA
Nông dân xã Hòa Tân Đông (Đông Hòa):
Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi
Thứ Hai, 18/03/2013 14:30 CH

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hội viên, nông dân ở xã Hòa Tân Đông (Đông Hòa) có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

 

cap130318.jpg

Ông Trương Văn Cấp chăm sóc vườn ớt tại nhà - Ảnh: T.HIẾU

Hội Nông dân xã Hòa Tân Đông hiện có 2.000 hội viên; trong đó cóhàng trăm hội viên, nông dân cómô hình trang trại chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quảkinh tế cao, nhiều người vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Có được kết quảđóphải kể đến việc Hội Nông dân xã đã triển khai tốt việc ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH qua các kênh giải quyết việc làm, hộ nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường… để cóthêm nguồn vốn cho hội viên, nông dân. Gia đình ông Trương Văn Cấp ở thôn Vĩnh Xuân là một điển hình. Năm 2010, ông Cấp vay 9 triệu đồng theo diện giải quyết việc làm đểtrồng hoa trên diện tích gần ba sào của vườn nhà. Nhờ nguồn vốn này, hàng năm vợ chồng ông Cấp trồng hoa lay ơn, hoa ly; hết mùa hoa thì chuyển sang trồng ớt và bắp, thu lãi hàng chục triệu đồng trang trải cuộc sống gia đình. Ông Cấp nói: “Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ban đầu mà cuộc sống gia đình đỡ vất vảhơn nhiều. Bây giờ tôi không những có tiền trảnợ cho ngân hàng mà còn cóvốn để đầu tư thêm”.

 

 Vợ chồng ông Trần Văn Định và bàVõ Thị Nhung ở cùng thôn cũng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH thông qua Hội Nông dân mà bây giờ đã sở hữu 3 con bò với giá hiện nay khoảng trên 70 triệu đồng. Ông Định nói: “Vợ chồng tôi tuổi đã lớn nên không làm gì ra tiền, đi làm thuê cũng chẳng ai mướn. Năm 2010, nhờ vay được 10 triệu đồng của NHCSXH, tôi mua được con bò cái, nay chúng sinh được hai con. Bây giờ vợ chồng không những đã trảhết nợ ngân hàng mà còn có vốn để lo cho tuổi già sắp tới”.

 

Chính vì sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay và Hội Nông dân xã đã tư vấn, hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi cho nên các hội viên, nông dân đều phát huy hiệu quả đồng vốn, từđócóthu nhập ổn định. Điều đáng nói làtrong những năm qua không có hội viên, nông dân nào ở xã Hòa Tân Đông đểnợ vay quá hạn trảnợ. Ông Phan Thanh Hiển, Phó giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hòa, cho biết: “Tính đến 31/12/2012, ngân hàng đã cho trên 431 hộ vay thông qua 10 tổ tiết kiệm - vay vốn do Hội Nông dân xãquản lý với dư nợ gần 5 tỉ đồng theo mục tiêu giải quyết việc làm, hộ nghèo và học sinh sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường. Hội Nông dân xã Hòa Tân Đông thực hiện thu hồi nợ tốt nhất so với các xã trong toàn huyện”.

 

Mới đây, UBND huyện Đông Hòa đãtổ chức hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động của Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Tại hội nghịnày, Hội Nông dân xã Hòa Tân Đông được UBND huyện tặng giấy khen vềthành tích thực hiện xuất sắc việc ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giai đoạn 2003-2012. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân Đông Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Đểhội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và trảnợ đúng hạn, Hội Nông dân xã đã triển khai tuyên truyền chu đáo đến từng chi, tổ hội vàcán bộ, hội viên, nông dân. Đồng thời, ai cũng gắn công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo cơ hội cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản và các nguồn vốn vay theo đúng quy định của pháp luật. Hàng năm, hội còn phối hợp với HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ Hòa Tân Đông, các ngành liên quan mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộkhoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương pháp làm ăn, giúp hộ nghèo phát huy được hiệu quả của vốn vay, tăng thu nhập và có khảnăng hoàn trảvốn, lãi đúng thời gian quy định. Các tổ kiểm tra của hội thực hiện kiểm tra, giám sát định kỳ đối với tổ tiết kiệm - vay vốn, đôn đốc các tổ này vận động hộ vay hoàn tất nợ gốc và thu lãi hàng tháng cho ngân hàng. Hội cũng đã quán triệt các tổ tiết kiệm - vay vốn không được thu tiền gốc của hộ vay và không được nhận tiền của hộ vay gửi trảphân kỳ hay trảgốc cho ngân hàng, tránh trường hợp vay ké, vay giúp, dễlạm dụng làm nảy sinh những điều không tốt. Chính nhờlàm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên đến nay toàn xãkhông có tổ tiết kiệm, vay vốn nào của hội có dấu hiệu xâm tiêu, chiếm dụng vốn”.

 

“Thời gian qua, công tác hội và phong trào nông dân của xã Hòa Tân Đông cónhiều khởi sắc rất đáng mừng. Đặc biệt, hội đã quan tâm chăm lo hướng dẫn cho hội viên, nông dân của mình về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; thực hiện tốt việc ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi qua NHCSXH đểnhiều hội viên, nông dân tiếp cận được nguồn vốn, đầu tư làm ăn phát triển kinh tế gia đình và thu hồi nợ rất tốt. Năm 2012, Hội Nông dân xã đã được Hội Nông dân huyện và UBND huyện khen thưởng. Cánhân Chủ tịch Hội Nông dân xã còn được đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen”, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa Lê Hữu Sự cho biết.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek