Thứ Ba, 01/10/2024 14:13 CH
Ẩn hoạ đằng sau những thùng gà đông lạnh
Thứ Năm, 25/01/2007 07:00 SA

Trong khi cả nước đang dồn sức cho công tác phòng chống dịch cúm gia cầm thì ở các chợ, người dân vẫn mua bán những sản phẩm gia cầm đông lạnh ở nước ngoài mà không hề có bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc của lô hàng. Liệu những chiếc cánh, chiếc đùi gà đông lạnh được bày bán tại chợ có đảm bảo sạch bệnh?

 

070124-e.jpg

Theo các tiểu thương TP Tuy Hoà, vị trí hiện nay không phù hợp khiến lượng gia cầm bán ra của họ sụt giảm - Ảnh: L.Kha

 

Những chiếc cánh gà trắng, lạnh ngắt và nhợt nhạt, mỗi bì 2kg được bày bán tại chợ trung tâm TP Tuy Hoà. Người mua hầu hết là bạn hàng quen, lấy sỉ và cung cấp cho các hàng quán, nhà hàng kinh doanh thực phẩm. Tại chợ trung tâm thành phố Tuy Hoà hiện có hai người chuyên bán sản phẩm gà đông lạnh là bà Nguyễn Thị Ngọc Lan ở phường 2 và bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết ở phường 5. Tuy nhiên trong buổi kiểm tra sáng 23/1 của lực lượng chức năng là trạm thú y TP Tuy Hoà và Đội quản lý thị trường số 2 thì chỉ phát hiện được bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết còn bày bán gà đông lạnh tại trung tâm với số lượng rất ít, khoảng 2kg.

 

Theo lời bà Tuyết, gà đông lạnh bà đang bán được mua lại từ một đại lý của siêu thị Metro-Đà Nẵng, có nguồn gốc từ Brazil, được nhà nước kiểm dịch khi nhập khẩu… Thế nhưng khi cơ quan chức năng yêu cầu chủ hàng xuất trình giấy tờ kiểm dịch động vật và chứng minh xuất xứ lô hàng thì chủ hàng không có. Theo qui định tại Nghị định 175 của Chính phủ thì việc buôn bán của bà Tuyết đã vi phạm 3 nội dung là không giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của lô hàng nhập khẩu từ nước ngoài và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc của lô hàng. Trong đó, vi phạm nặng nhất là kinh doanh hàng tươi sống nhập khẩu không có chứng nhận kiểm dịch, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Được biết, cứ mỗi 3-5 ngày, số gà đông lạnh được nhập từ siêu thị Đà Nẵng về 5-6 thùng, mỗi thùng 15kg. Và khi chưa chứng minh chắc chắn nguồn gốc của số thịt gà này thì ai dám chắc các sản phẩm trên là từ Brazil hay từ một nơi nào đó và liệu nó có toàn sạch? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như không may trong một sản phẩm nào đó có vius cúm?

 

Theo các hộ kinh doanh tại hàng gà chợ trung tâm thành phố thì gà đông lạnh này được bán rộ cả tháng nay. Việc buôn bán này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh mà còn gây tâm lý lo lắng cho 9 hộ chuyên buôn bán gia cầm sạch tại chợ trung tâm. Trong khi giá gà sạch hiện nay tại chợ là 45-50.000 đồng/kg thì đùi gà đông lạnh chỉ có giá 27-28.000 đồng/kg, cánh gà 38.000 đồng/kg. Một cái giá quá hấp dẫn cho những người kinh doanh thực phẩm!

 

Trong buổi kiểm tra sáng 23/1, do số lượng cánh gà tại thời điểm kiểm tra ít, khoảng 2kg và là lần đầu phát hiện, chủ hàng không nắm rõ các qui định của nhà nước nên đội quản lý thị trường số 2 đã tiến hành lập biên bản xử phạt cảnh cáo và tịch thu số hang đồng thời tiến hành tiêu huỷ số cánh gà theo qui định, buộc chủ hàng làm các thủ tục đúng qui định trước khi bán lại hàng. Về các biện pháp quản lý sản phẩm gà đông lạnh nói riêng và các sản phẩm gia cầm nói chung tại các chợ TP Tuy Hoà, ông Trần Văn Quang, Trưởng trạm thú y TP Tuy Hoà cho biết, trạm sẽ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 và Ban quản lý chợ thành phố tiến hành kiểm tra thường xuyên việc buôn bán gà đông lạnh và sẽ xử phạt nặng theo đúng qui định nếu các hộ kinh doanh cố tình vi phạm.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek